Làm thế nào khi không thể tập trung trong công việc?

22/02/2023, 19:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều khi bạn rơi vào tình trạng không thể làm được việc gì, không tập trung và luôn trì hoãn, dưới đây là cách giúp bạn vượt qua điều đó.

Đừng bao giờ bị phân tâm trong công việc, hãy học cách tập trung sự chú ý của bạn. Mọi người làm việc hiệu quả nhất khi họ tập trung vào công việc, những bước nhỏ sau đây có thể khiến mọi người tập trung và ít bị phân tâm hơn.

1. Ưu tiên các nhiệm vụ khẩn

Bạn có thể tập trung bằng cách hoàn thành những nhiệm vụ lớn trước rồi mới đến những nhiệm vụ nhỏ hơn. Lập danh sách những điều quan trọng và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên.

Danh sách nhóm A chủ yếu là các nhiệm vụ phải hoàn thành vào ngày hôm đó hoặc ngày hôm sau. Danh sách nhóm B có thể là những nhiệm vụ phải hoàn thành vào tuần tới. Danh sách nhóm C chủ yếu dành cho các tác vụ tương đối dễ dàng như kiểm tra e-mail. Lần lượt thực hiện từng việc theo nhóm đã sắp xếp với mức độ gấp, quan trọng hơn được làm trước.

Làm thế nào khi không thể tập trung trong công việc? - 1

2. Đặt thời gian cụ thể để xử lý e-mail

Ngay cả những người tập trung nhất cũng có thể bị gián đoạn công việc bởi một danh sách e-mail gửi đến liên tục. Nếu là một người không có khả năng tập trung cao độ, e rằng những e-mail này có thể khiến bạn không thể đủ sáng suốt hay tỉnh táo cả ngày để xử lý nó.

Do đó, thay vì liên tục bị phân tâm khi kiểm tra e-mail, bạn hãy dành một khoảng thời gian riêng để giải quyết chúng cùng lúc.

3. Chia nhỏ công việc

Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp trước danh sách dài những công việc cần làm hay muốn làm, có thể là do bạn đang làm quá nhiều việc cùng một lúc và không biết bắt đầu từ đâu.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách xác định nhiệm vụ nào đang khiến bạn cảm thấy quá sức. Sau đó, chia nó thành nhiều nhiệm vụ nhỏ và chỉ hoàn thành một nhiệm vụ nhỏ mỗi ngày hoặc mỗi giờ, điều này giúp bạn dễ dàng tập trung vào mọi việc hơn.

Dù công việc có lớn đến đâu, bạn chỉ cần chia nhỏ chúng ra và làm theo tiến độ thời gian yêu cầu thì bạn có thể dễ dàng vượt qua áp lực khi đứng trước một công việc khó.

4. Hoàn thành công việc ở một nơi

Nếu bạn có địa điểm làm việc không cố định, ví dụ hôm nay thì làm việc ở quán cà phê, ngày mai lại làm việc ở thư viện, ngày kia lại làm việc ở nhà, thì bạn rất dễ bị phân tâm và xao nhãng bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi và tập làm quen với việc làm việc ở cùng một nơi, tâm trí của bạn sẽ quen với địa điểm đó và bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Do vậy, bạn cần bố trí một vị trí/địa điểm làm việc cố định cho đến khi hoàn thành công việc cần làm.

Làm thế nào khi không thể tập trung trong công việc? - 2

5. Tìm một nơi yên tĩnh để làm việc

Môi trường văn phòng lý tưởng nhất để làm việc là có văn phòng riêng của bạn, nhưng ý tưởng này có thể không thực tế. Hầu hết các môi trường văn phòng là những không gian chung ngăn cách bởi vách bàn và bạn phải làm việc cùng với những đồng nghiệp khác.

Nếu bạn phải chia sẻ văn phòng chung, hãy cố gắng ngồi cạnh những đồng nghiệp sử dụng nhiều máy tính hơn là những đồng nghiệp làm việc mà phải sử dụng nhiều điện thoại và nếu họ có cuộc họp, hãy đề nghị họ trao đổi công việc ở phòng họp riêng là tốt nhất.

6. Thử các kỹ thuật thư giãn

Khi bạn bị căng thẳng, bạn dễ bị phân tâm hơn. Vì vậy, nghỉ ngơi là rất quan trọng, và bạn có thể thư giãn bằng cách điều chỉnh hơi thở, thiền định và quán tưởng.

Lúc này bạn sẽ cảm thấy mọi thứ không cần phải quá căng thẳng, có thể suy nghĩ lại. Hãy tự hỏi bất cứ lúc nào: Công việc này có phải được thực hiện ngay không? Hoặc, công việc này có thể trì hoãn một lát rồi hoàn thành sau không? Hãy cho mình một cơ hội để điều chỉnh, giải tỏa căng thẳng, thư giãn một chút trong khi làm việc.

7. Làm tốt việc ghi chú những lưu ý, nhắc nhở để không bị quên

Ghi chú lại thông tin trong các cuộc họp hoặc ghi lại lời nhắc trên điện thoại của bạn có thể giúp bạn nhớ lại những việc cần làm sau này.

Bạn cũng có thể đánh dấu trên các danh sách công việc khác nhau để làm nổi bật các mục chính. Ngoài ra, đánh dấu hay ghi chép rõ những việc cần làm vào sổ tay, máy tính hay điện thoại cũng có những lợi ích nhất định.

Nếu bạn cảm thấy khó lắng nghe hoặc dễ bị phân tâm trong cuộc họp thì ghi chép cũng là một cách hay giúp bạn cải thiện sự tập trung.

8. Kết thân với những người có kỹ năng tổ chức tốt

Rất nhiều người bị phân tâm nhưng vẫn thành công đều có một điểm chung: họ nhận được sự hỗ trợ phù hợp, họ tìm được những người bạn thực sự có thể giúp đỡ họ.

Nếu bạn là một doanh nhân, bạn phải đảm bảo rằng các đối tác xung quanh bạn khá có tổ chức và có thể lập kế hoạch và quản lý công việc cả ngày. Những người bạn hay đồng nghiệp kiểu này đúng là vô giá.

Sự sao nhãng trong công việc thường gây ra hậu quả tiêu cực, bạn không đạt được thành quả trong công việc như mong đợi, do đó cần được điều chỉnh càng sớm càng tốt, có thể nhanh chóng tham khảo một số phương pháp trên.

Nếu dễ bị phân tâm trong công việc, mọi thứ sẽ rối tung lên, nếu không hoàn thành tốt, bạn có thể phải đối mặt với hậu quả thất nghiệp, vì vậy, đừng để bản thân bị rơi vào tình cảnh phân tâm, mất tập trung trong công việc.

Bảo Châu(VOV/Secret China)

Bài liên quan
Horoscope 6/5 - 12/5: Thiên Bình trổ tài thuyết phục, Sư Tử cần tập trung hơn
Thất bại chính là cơ hội để chúng ta bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn. Vì vậy, 12 chòm sao hãy nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm thế nào khi không thể tập trung trong công việc?