Làn sóng "săn rồng con” đến Trung Quốc, hy vọng mới trong bức tranh dân số ảm đạm

25/01/2024, 20:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xu hướng săn con tuổi rồng (Thìn) thời gian gần đây đang bùng nổ mạnh mẽ ở Trung Quốc và nhiều quốc gia Á Đông bởi hiệu ứng năm con Rồng 2024.

Trong những ngày trước Tết Nguyên đán 2024, những từ như “tiểu long nhi” (con trai Rồng), “tiểu long nữ (con gái Rồng) đã trở thành những thuật ngữ được tìm kiếm phổ biến nhất trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Hàng loạt những bài đăng được chia sẻ rộng rãi như “Năm Thìn sinh con Rồng”, “Làm thế nào để sinh con tuổi Rồng khỏe mạnh”, “Kế hoạch sinh con tuổi Rồng”.

Sáng sớm ngày 5/1, phòng khám sức khỏe dành cho phụ nữ và sản phụ của Bệnh viện Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) tấp nập người ra vào và xếp hàng. Một cặp vợ chồng bước vào phòng tư vấn của bác sĩ phó khoa Ngô Quỳnh Yến. Mặc dù đã gần 40 tuổi, nhưng hai vợ chồng này chỉ vừa kết hôn được 2 tháng.

“Thật ra chúng tôi đã trì hoãn chuyện kết hôn từ mấy năm trước. Nguyên nhân một phần vì công việc, một phần vì chúng tôi muốn sinh con tuổi Rồng”, cô Trương (39 tuổi) nói với bác sĩ.

Làn sóng

Nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc gấp rút lên kế hoạch sinh con trong năm 2024 do ảnh hưởng của làn sóng "săn con tuổi Rồng". Ảnh: Phụ nữ mới

Cặp đôi trẻ Trần và Quách ở Hàng Châu (Trung Quốc) cũng đang gấp rút lên kế hoạch để sinh con trong năm nay. Họ kết hôn gần 2 năm nhưng nghe trưởng bối trong nhà nói nếu sinh con tuổi Thìn thì may mắn, sự nghiệp dễ thành và con cái giỏi giang, nên họ mới trì hoãn việc sinh con cho đến năm nay.

Hai cặp vợ chồng trên chỉ là số ít trong rất nhiều trường hợp tìm đến bệnh viện để được tư vấn sinh con năm Giáp Thìn 2024 ở Trung Quốc. Theo một số chuyên gia, “hiệu ứng năm rồng” năm 2024 có thể mang lại chút hy vọng trong việc cải thiện tình trạng dân số tăng trưởng âm và mang đến làn gió mới tích cực hơn ở quốc gia này.

Được biết, hai năm trở lại đây, dân số Trung Quốc đối diện với con số tăng trưởng âm. Tình trạng này đang được chính quyền hết sức quan tâm, thậm chí còn đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích sinh con. Ngày 17/1, Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) thông báo dân số nước này tròn năm 2023 là khoảng 1,409 tỷ người, giảm 2,08 triệu người so với cuối năm 2022. Đây là năm thứ hai liên tiếp dân số Trung Quốc suy giảm trong hơn 60 năm qua.

Cũng theo dữ liệu của NBS, năm 2023, có 9,02 triệu trẻ được sinh ra ở Trung Quốc, đạt tỷ lệ sinh 6,39‰; trong khi có 11,1 triệu người chết, tỷ lệ tử vong là 7,87‰. Thực tế này khiến tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của nước này là -1,48‰.

Về cơ cấu độ tuổi, dân số trong độ tuổi lao động từ 16-59 tuổi ở Trung Quốc là 864,81 triệu người, chiếm 61,3% tổng dân số cả nước; dân số từ 60 tuổi trở lên là 296,97 triệu người, chiếm 21,1%, trong đó người từ 65 tuổi trở lên là 216,76 triệu người, chiếm 15,4%.

Liên quan đến vấn đề này, tờ Thời báo tài chính đưa tin ông Thôi Chấn Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Dân số Trung Quốc và giáo sư Đại học Nhân dân Trung Quốc tin rằng năm Giáp Thìn 2024 sẽ mang lại sự phục hồi đáng kể về vấn đề sinh, tăng trưởng dân số âm có thể được giảm bớt.

Thời báo Tài chính đính kèm một biểu đồ từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vào báo cáo, cho thấy tỷ lệ sinh có sự tăng nhẹ trong năm Thìn. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cũng nghi ngờ rằng kịch bản này vẫn khó cải thiện tình hình dân số giảm ở Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làn sóng "săn rồng con” đến Trung Quốc, hy vọng mới trong bức tranh dân số ảm đạm