Chương trình thực hiện rất hiệu quả nguồn vốn của ODA ở khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, hỗ trợ phòng học, trang thiết bị dạy học, biên soạn giáo trình và nâng cao năng lực của giáo viên - Đại diện Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).
“Để có được thành tựu đó, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Lãnh đạo Bộ GD&ĐT luôn chỉ đạo sát sao dự án; cảm ơn các lãnh đạo, cán bộ của Ban quản lý dự án đã rất nỗ lực để có thể hoàn thành việc rút vốn; cảm ơn các địa phương đã tích cực, nỗ lực hoàn thành việc xây dựng các phòng học dù trong điều kiện dịch bệnh. Với những thành tựu của dự án, ADB hy vọng chúng ta có được nền tảng vững chắc nâng cao được chất lượng dạy học theo Chương trình GDPT 2018”.
Đại diện ADB đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục được hỗ trợ Bộ GD&ĐT trong thời gian tới để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học, làm sao để học sinh Việt Nam ngày càng có chất lượng học tập tốt hơn.
Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu của các sở GD&ĐT, nhà trường được thụ hưởng Chương trình, Vụ Giáo dục thường xuyên, Vụ Giáo dục trung học cùng đánh giá cao, khẳng định hiệu quả, ý nghĩa của Chương trình. Nhiều ý kiến kiến nghị, đề xuất, đưa giải pháp để tiếp tục duy trì bền vững, những tác động đầu tư, hiệu quả mà Chương trình mang lại.
Toàn cảnh hội nghị. |
Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận, biểu dương sự chặt chẽ, bài bản, rõ người, kín việc của Chương trình, từ đó đạt kết quả tốt với 5 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch, được ADB đánh giá cao. Đặc biệt, bối cảnh triển khai Dự án có tới 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Có 4 nội dung đạt được quan trọng Thứ trưởng cho rằng cần thống nhất. Trong đó đầu tiên là sự triển khai thực hiện Dự án nghiêm túc, bài bản, chặt chẽ, thể hiện ở việc rõ thành phần, rõ cơ chế tài chính, rõ người, rõ việc. Phương pháp làm việc của lãnh đạo Dự án khá chặt chẽ, khoa học nên có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các vụ, cục và địa phương, tạo sức mạnh trong triển khai. Đặc biệt là sự hỗ trợ, đồng hành, chia sẻ tích cực của ADB.
Thứ 2 là sự cố gắng để kết thúc Dự án một cách sớm nhất. Dù mới cuối tháng 5/2023 (tháng 9/2023 mới kết thúc), đã có 23/25 nhiệm vụ được Dự án hoàn thành, trong đó có 5 nhiệm vụ vượt chỉ tiêu, 2 nhiệm vụ đang chờ báo cáo.
Thứ 3, đây là Dự án có tỷ lệ giải ngân cao, đồng thời tiết kiệm được chi phí.
Thứ 4 là chất lượng, hiệu quả của Dự án. Theo đó các sản phẩm đặt ra đã đáp ứng được yêu cầu của các nhà trường, phục vụ nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Qua báo cáo của các đơn vị thụ hưởng đều thể hiện rõ nét hiệu quả sau đầu tư. Một số chính sách ban hành cũng có đóng góp của Dự án.
Cụ thể như: Quyết định 5322 về hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh sau THCS, THPT; hệ thống các văn bản của giáo dục STEM; xây dựng khung chương trình của môn chuyên; xây dựng ma trận đặc tả để xây dựng cách đánh giá đổi mới; chương trình THCS, THPT của giáo dục thường xuyên đã được ban hành đồng tốc với Chương trình GDPT 2018…
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị. |
Nhấn mạnh mục đích cuối cùng là sự phát triển bền vững của Chương trình, muốn duy trì được, phải phát huy, lan tỏa, và để có thể duy trì, phát huy, lan tỏa, Thứ trưởng nhấn mạnh 4 nội dung quan tâm triển khai thực hiện sau tổng kết Dự án.
Trong đó đầu tiên, Giám đốc Dự án gửi các tài liệu về Bộ để các vụ, cục tiếp tục khai thác, tổ chức tập huấn, lan tỏa nội dung tài liệu tới địa phương. Các vụ cục xây dựng kế hoạch để triển khai tập huấn, hướng dẫn để lan tỏa tài liệu, không chỉ một số trường được thụ hưởng Dự án.
Thứ 2, Thứ trưởng nhấn mạnh đến quan tâm công tác chỉ đạo để phát huy hiệu quả sau đầu tư. Theo đó, đề nghị lãnh đạo trường phải quản lý và khai thác; Sở/Bộ GD&ĐT cũng phải quản lý để chỉ đạo. Cụ thể, các nhà trường được thụ hưởng phải có báo cáo kết quả hằng năm. Các sở GD&ĐT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng các trang thiết bị, đưa vào kế hoạch hàng năm. Các vụ của Bộ trong quá trình chỉ đạo kết quả kiểm tra kết quả, hiệu quả sau đầu tư Dự án. Đề nghị có kế hoạch trong báo cáo hằng năm về công tác thanh tra, kiểm tra sử dụng tài sản công.
Thứ 3, vì thiết bị cơ sở vật chất, các điều kiện khi về đến trường hạn sử dụng không phải vô cùng, nên Thứ trưởng đề nghị các đơn vị phải tham mưu lãnh đạo tỉnh để tiếp tục duy trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị và tiếp tục bổ sung. Đồng thời, có kế hoạch lan tỏa tài liệu, mô hình trang thiết bị này cho các trường khác. Từ đó, tham mưu cho tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ cho các đơn vị khác; coi đây là thiết bị điển hình để các trường đến thăm, lan tỏa tinh thần đổi mới phương pháp, cách dạy cách học cho địa phương.
Cuối cùng, Thứ trưởng nhấn mạnh, quyết định đến nâng cao chất lượng là đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Do đó, các địa phương quan tâm bố trí kinh phí, phải tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ; tiếp tục lan tỏa các tài liệu mà Dự án đã trang bị; cùng thống nhất triển khai có hiệu quả, lan tỏa tinh thần tích cực của Dự án đến các nhà trường.