Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về học thật, thi thật và nhân tài thật

Đình Tuệ | 09/11/2022, 12:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tác phẩm "Bàn về học thật, thi thật, nhân tài thật" đã nêu ra nhiều giải pháp để các nhà quản lý có thể nghiên cứu, áp dụng linh hoạt vào thực tế.

Thầy Trần Trung Hiếu – Giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) tâm sự, mình rất tâm đắc với chủ đề “Học thật, thi thật, nhân tài thật”. Hai tác giả Trần Trung Hiếu và Ngô Văn Khiêm đã cùng nhau triển khai đề tài này để đăng tải trên tạp chí Xây dựng Đảng. Tác phẩm đã đạt Giải Ba Giải Báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2022.

Theo đó, ý tưởng này xuất phát từ câu nói mang tính chất mệnh lệnh của Thủ tướng Chính phủ trong một lần làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo vào tháng 6/2021. Thông điệp này rất hay vì đáp ứng được sự kỳ vọng của nhiều người trong ngành Giáo dục và nhân dân. Khẩu hiệu này cũng là mục tiêu mà ngành Giáo dục đang phấn đấu để ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, công cuộc đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo được thuận lợi hơn.

Qua tác phẩm này, nhóm tác giả muốn gửi thông điệp với cương vị là những người đang trực tiếp đứng lớp gửi gắm tới những người có trách nhiệm của ngành Giáo dục đào tạo. Khi có được sự đồng thuận của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, để cùng chung tay, chung sức, chung lòng, chung trí tuệ trong sự nghiệp đổi mới giáo dục, nhất là triển khai Chương trình GDPT 2018.

Trong tác phẩm, nhóm tác giả Trần Trung Hiếu và Ngô Văn Khiêm đã nêu hiện trạng cũng như các giải pháp để tiến tới học thật, thi thật, nhân tài thật là gì. Việc triển khai chủ trương này cũng xuất phát từ thực tế.

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về học thật, thi thật và nhân tài thật ảnh 1

Tác giả Trần Trung Hiếu (trái) chụp ảnh tại sự kiện trao giải Báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục năm 2022.

Sự cố liên quan đến gian lận thi cử tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã phản ánh thực tế ở một số nơi, việc học chưa thật, thi chưa thật, từ đó khó có thể cho ra nhân tài thật. Một khi “học thật, thi thật” thì mới đạt được mục tiêu bồi dưỡng nhân tài. Đây phải là những nhân tài phải được trưởng thành qua môi trường học tập, thi cử thực chất, trung thực thì mới tạo ra tinh hoa cho đất nước.

Theo tác giả Trần Trung Hiếu, khi nêu vấn đề và triển khai đề tài này, điều may mắn là đa số các địa phương, nhà trường đều nhận được sự đồng thuận. Từ đội ngũ cựu giáo chức, các thầy cô hay nhà quản lý giáo dục đều mong chờ những bất cập của ngành Giáo dục từng bước được tháo gỡ. Nhân dân đang kỳ vọng, Chính phủ đang tin tưởng ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ làm được điều này.

"Chúng tôi hi vọng thông qua tác phẩm và những giải pháp nêu ra, những nhà hoạch định chính sách của ngành Giáo dục sẽ có cơ sở và có thêm tư liệu để nghiên cứu, cân nhắc và áp dụng các giải pháp mang tính khả thi, thực tế và nhân văn. Tôi cho rằng, trong công cuộc đổi mới giáo dục thì rất cần những ý kiến mang tính phản biện. Mục đích để chỉ ra những bất cập, những điều đúng thì phải ghi nhận và lan tỏa, điều gì chưa đúng thì góp ý chân thành, thiện chí, trách nhiệm" - thầy Hiếu nhấn mạnh.

Trong hai năm 2021 và 2022, thầy Trần Trung Hiếu là giáo viên duy nhất của cả nước vinh dự được nhận giải Báo chí toàn quốc về sự nghiệp giáo dục. "Trong các năm tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục tham gia Giải để gửi gắm thêm những ý kiến tâm huyết tới các nhà quản lý. Mong chờ cao nhất của chúng tôi là lan tỏa những giá trị mà dư luận xã hội quan tâm và cần sự sẻ chia của xã hội đối với giáo dục. Công cuộc đổi mới giáo dục còn những gian nan, do đó dư luận xã hội cần đồng hành với ngành giáo dục", thầy Hiếu nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về học thật, thi thật và nhân tài thật