Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học

Ngọc Trang | 27/03/2022, 22:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trung tâm Trẻ em và phát triển (CCD) đã phối hợp cùng Làng trẻ em SOS và hệ thống trường Hermann Gmeiner tổ chức chương trình phi lợi nhuận Đào tạo Đại sứ Happy Reading - Lan tỏa văn hóa đọc trong lớp học, trường học.

Chương trình nhằm hướng đến việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ mầm non tiểu học và nuôi dưỡng năng lực tự học tự lập cho học sinh trung học. Chương trình được khởi tạo và kế thừa từ Dự án Reading VietNam, một dự án đọc có mặt ở 48 quốc gia và được UNESCO công nhận là dự án truyền cảm hứng và hiệu quả nhất trên thế giới (có tên gọi quốc tế là We love Reading).

3.png

Chương trình Đào tạo Đại sứ Happy Reading đồng hành cùng làng trẻ em SOS và hệ thống trường Hermann Gmeiner đã diễn ra trong 2 tuần (khai giảng ngày 15/3 và bế giảng ngày 27/3).

Chương trình đào tạo kỹ thuật đọc, cách tổ chức hoạt động đọc và chuyển giao quy trình vận hành CLB đọc trong lớp học, trường học.

Chương trình tiếp cận 134 học viên trong đó có 64 học viên đến từ làng SOS, 30 học viên là các thầy cô giáo, người quan tâm tới giáo dục, 40 học viên là nhà quản lý giáo dục, với sự đồng hành và hỗ trợ của trên 50 đại sứ đọc đến từ Reading Vietnam và thủ lĩnh đọc đến từ Trí tuệ Việt Nam, hiện diện ở 34 tỉnh/thành phố trên cả nước.

5.png

Học viên đã cùng nhau học tập trực tuyến trong 2 tuần và cam kết thực hành trong 20 tuần liên tục sau đó. Nội dung gồm cách xác định mục đích đọc, cách chọn sách theo tâm sinh lý của trẻ, đọc sách thị phạm, đọc sách phản biện, cách tổ chức hoạt động đọc trong không gian thiên nhiên và không gian văn hóa, lịch sử. Cuối khóa được chuyển giao quy trình vận hành CLB đọc trường học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) và CLB đọc lớp học (gồm trong trường học và ngoài trường học).

277148125_1583932871982134_9035754731062644180_n.jpg

Chương trình thiết kế với tổng số giờ học tập hơn 1.800 giờ, hơn 1.200 bài tập cùng làm, hơn 2000 giờ tương tác trao đổi kinh nghiệm, hơn 800 tài nguyên mở được tạo ra (danh mục sách khuyến đọc, video đọc sách thị phạm, mẫu thiết kế hoạt động đọc, mẫu vận hành CLB đọc).

Dự kiến có gần 100 chương trình hành động triển khai khai CLB đọc tại trường học, lớp học trong hệ thống làng SOS và các địa phương trên toàn quốc.

Sau 20 tuần thực hành gây dựng CLB đọc, học viên sẽ được cấp giấy chứng nhận trở thành Đại sứ Happy Reading – những người sẽ đồng hành tổ chức, lan toả văn hóa đọc trong lớp học, trường học trên toàn quốc.

Chương trình tri ân và tôn vinh rất nhiều Đại sứ Happy Reading, thành viên Ban điều hành mặc dù bị mắc bệnh hoặc phải chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nhưng đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, trong tình trạng bị cách ly vẫn theo đuổi trọn vẹn khóa học và hành trình chuyển giao vận hành CLB đọc.

6 dự án của học viên xuất sắc nhất sẽ được nhận tài trợ để triển khai CLB đọc trong lớp học/trường học. Trong đó có 3 dự án thuộc làng trẻ em SOS và 3 dự án trong lớp học, trường học sẽ được hỗ trợ gói tư vấn và đồng hành đánh giá sau 20 tuần.

Với tinh thần thiện nguyện, các Đại sứ Happy Reading luôn sẵn sàng đóng góp trí tuệ, tình yêu thương và thời gian để truyền cảm hứng TỰ HỌC – TỰ CHỦ, cam kết đồng kiến tạo, hợp tác, hỗ trợ câu lạc bộ đọc và lan tỏa văn hóa đọc trong lớp học, trường học trên toàn quốc. Để kiến tạo nên văn hóa đọc trong lớp học, trường học, các Đại sứ Happy Reading cam kết thực hiện 5 HOÀ TRONG VĂN HOÁ CỦA ĐẠI SỨ HAPPY READING là: Quan sát, chăm sóc, trách nhiệm, đồng kiến tạo, hội nhập.

Bài liên quan
3 nữ sinh được vinh danh là Đại sứ văn hóa đọc
Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu năm 2021 vinh danh 3 nữ sinh Đỗ Vy Lam (Thanh Hoá), Bạch Hải Hạnh (Phú Thọ), Nguyễn Minh Phương (Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học