Lạng Sơn tập huấn, bồi dưỡng công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

21/04/2024, 14:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2024, Sở GD&ĐT Lạng Sơn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các cơ sở giáo dục.

Huy động mọi nguồn lực

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục Lạng Sơn trong mỗi năm học. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và thuận lợi cho thí sinh, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức lớp bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Ngoài các đơn vị thuộc các trường THPT, THCS - THPT, Trung tâm GDNN - GDTX, các trường cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh, Sở còn mời đại diện lãnh đạo và cán bộ phòng PA03 công an tỉnh; Ban tuyển sinh công an tỉnh; Ban tuyển sinh tiểu đoàn cảnh sát cơ động số 2; Ban tuyển sinh bộ chỉ huy quân tỉnh; Ban tuyển sinh bộ đội biên phòng tỉnh tham dự.

Tại buổi bồi dưỡng, Sở GD&ĐT đã quán triệt các đơn vị cần nghiên cứu kĩ quy chế thi, quy chế tuyển sinh ĐH - CĐ do GD&ĐT ban hành. Đặc biệt, cần nắm rõ những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những nội dung được quy định tại công văn số 1277/BGDĐT- QLCL ngày 22/3/2024 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp thpt năm 2024;

Chú trọng thực hiện tốt công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi, đặc biệt là công tác tổ chức học tập quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nhận được sự đồng thuận, quyết tâm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cũng lưu ý các đơn vị công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi cần chu đáo, kỹ lưỡng cả về các điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực.

Đối với cơ sở vật chất, cần rà soát cơ sở vật chất của điểm thi như: phòng làm việc, phòng thi, hệ thống camera, bàn ghế, tường rào, nơi bố trí ăn nghỉ cho cán bộ coi thi, thanh tra thi, thí sinh ở trọ.... Đặc biệt, các đơn vị lưu ý khắc phục những hạn chế mà các đoàn kiểm tra công tác thi năm trước đã chỉ ra.

Đối với nhân lực, đây là khâu hết sức quan trọng, các đơn vị cần rà soát kĩ lưỡng, lựa chọn, dự kiến nhân sự và huy động tối đa lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi. Những trường hợp đặc biệt không thể tham gia cần có báo cáo gửi Sở.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn, đặc biệt là Công an, Điện lực, Y tế, Đoàn thanh niên... để huy động được đông đảo nhất lực lượng tham gia, vừa tạo sự chia sẻ, ủng hộ, đồng thuận, vừa phù hợp để đảm bảo tốt nhất các điều kiện tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm, túc đúng Quy chế.

Quang cảnh buổi bồi dưỡng, tập huấn.
Quang cảnh buổi bồi dưỡng, tập huấn.

Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

Thông qua buổi tập huấn, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các đơn vị làm tốt công tác xã hội hoá để hỗ trợ những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Lập danh sách thí sinh của đơn vị mình có hoàn cảnh khó khăn, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và quan tâm hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để tham gia kỳ thi được thuận lợi nhất.

“Thực hiện nghiêm túc phương châm “4 đúng 3 không” theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT trong công tác tổ chức kỳ thi “đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường.

Không lơ là, chủ quan; không tạo căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường”, bà Phan Mỹ Hạnh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn lưu ý.

Bà Mỹ Hạnh cũng nhấn mạnh thêm, các đơn vị tổ chức thực hiện đúng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục nhà trường; đẩy mạnh công tác ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh đảm bảo đúng tiến độ, đúng thời gian quy định.

Tổ chức phân hóa học sinh trong lớp học, quan tâm phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá giỏi; cho học sinh luyện đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, thi thử tốt nghiệp THPT, đề thi của cốt cán môn học biên soạn...; trả bài, phân tích, rút kinh nghiệm để học sinh nắm chắc kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật làm bài.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao phổ điểm các môn thi, chất lượng kỳ thi. Công tác tổ chức đánh giá xếp loại học sinh thực hiện theo đúng văn bản của Bộ GDĐT, Sở GDĐT;

Chủ động triển khai các biện pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế của đơn vị về các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực...để tổ chức kỳ thi với mục tiêu cao nhất là tổ chức một kỳ thi nghiêm túc, công bằng, an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Trong đó: ngày 26/6/2024: làm thủ tục dự thi; ngày 27, 28/6/2024: tổ chức coi thi; ngày 29/6/2024: dự phòng. Thời gian công bố kết quả thi dự kiến vào 8 giờ 00 ngày 17/7/2024. Sau đó, các địa phương tiến hành xét tốt nghiệp cho học sinh dự thi và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo kế hoạch tuyển sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạng Sơn tập huấn, bồi dưỡng công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT