Lãnh đạo DPR giải thích lý do đổi tên Bakhmut thành Artyomovsk

Hoàng Phạm | 24/05/2023, 15:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quyền lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Denis Pushilin đã đến thăm Bakhmut sau khi lực lượng Nga kiểm soát thành phố này, đồng thời cho biết thành phố sẽ được đổi lại tên cũ là Artyomovsk.

Ông Pushilin tới Artyomovsk để đánh giá thiệt hại do giao tranh kéo dài hàng tháng tại thành phố này.

Phát biểu khi cắm cờ của DPR trên nóc một tòa nhà đổ nát, ông Pushilin thừa nhận vẫn còn rất nhiều việc phải làm tại thành phố Artyomovsk.

Lãnh đạo DPR giải thích lý do đổi tên Bakhmut thành Artyomovsk - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ Bakhmut hôm 24/4/2023. Ảnh: Sputnik

Quan chức này cũng giải thích lý do tại sao Nga gọi thành phố này là Artyomovsk trong khi Ukraine gọi là Bakhmut.

“Bakhmut là tên từ thời Đế quốc Nga. Nhưng dưới thời Liên Xô, thành phố được gọi là Artyomovsk, và đó là cách chúng tôi nhớ về nó”, ông Pushilin nói.

Được thành lập vào cuối thế kỷ 16 dưới thời Sa hoàng Nga Ivan IV, thành phố ban đầu là một tiền đồn biên giới được gọi là “Pháo đài bảo vệ Bakhmut”. Sau đó, Bakhmut phát triển thành một pháo đài lớn hơn, cuối cùng trở thành một thị trấn chính thức vào giữa thế kỷ 18. Thị trấn được đổi tên thành Artyomovsk vào năm 1924 để tưởng nhớ nhà lãnh đạo cách mạng người Nga Fedor Sergeev, còn được gọi là “Đồng chí Artem”.

Theo ông Pushilin, thành phố đã được đổi tên thành Bakhmut dưới thời Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko, người đã phát động cái gọi là phong trào “phi cộng sản hóa”, nhằm xóa bỏ những tên gọi thời Liên Xô. Ông Pushilin giải thích rằng DPR không công nhận những cách đổi tên này.

Ông Pushilin tuyên bố, làng New York, một địa điểm khác ở Donetsk được đổi tên dưới thời Tổng thống Poroshenko, sẽ là một trong những khu định cư tiếp theo được “giải phóng”. Ông cũng cảnh báo nó “sẽ không còn là New York nữa”.

Trên thực tế, New York là tên ban đầu của ngôi làng này vì đây là địa điểm được thành lập bởi một cộng đồng Mennonite người Đức được Catherine Đại đế mời đến Đế quốc Nga. Đến năm 1951, ngôi làng được đổi tên thành Novgorodskoye.

Tháng 7/2021, Quốc hội Ukraine quyết định đổi tên ngôi làng trở lại tên ban đầu là New York./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo DPR giải thích lý do đổi tên Bakhmut thành Artyomovsk