Nằm ở vùng đồng bào dân tộc Khmer và đông học sinh, Trường Tiểu học Vĩnh Hải 3 (thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) bị ảnh hưởng nhiều về chất lượng giáo dục do thiếu thiết bị dạy học. Thầy Dương Sô Thol, Hiệu trưởng, cho biết: Trường có 1.012 học sinh, 33 lớp, thiết bị khối 1 có 6 bộ/6 lớp; khối 2 có 2 bộ/7 lớp nên để dạy học hiệu quả phải tận dụng thiết bị cũ. Riêng thiết bị lớp 3, chưa được cấp nên giải pháp cơ bản là trưng dụng thiết bị cũ Chương trình 2006.
Theo ông Trần Trí Vân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chưa được đầu tư đồng bộ, còn thiếu nhiều so với yêu cầu đổi mới giáo dục. Nguyên nhân chính bởi địa bàn rộng, dân số đông, nguồn kinh phí hạn hẹp trong khi nhu cầu đầu tư cao, việc đầu tư phải dàn trải, hiệu quả chưa như mong đợi. Thị xã đang thực hiện đầu tư công mua sắm thiết bị theo kế hoạch của UBND tỉnh. Theo đó, dự kiến thiết bị lớp 3, lớp 7 là 10,38 tỷ đồng, lớp 4, lớp 8 là 10,3 tỷ đồng, thiết bị lớp 5, lớp 9 là 10,3 tỷ đồng…
Hiện, tỉnh Cà Mau tập trung nguồn lực đầu tư thiết bị dạy học phục vụ Chương trình mới. Mặt khác, xây dựng các đề án như: Đề án sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt; Hoàn chỉnh và trình phê duyệt Đề án nâng cấp sửa chữa trường học năm học 2021 - 2025, kinh phí 2.321 tỷ đồng. Đề án triển khai thực hiện đáp ứng được nhu cầu về cơ sở vật chất phục vụ Chương trình GDPT 2018.
Mặt khác, tỉnh triển khai thực hiện Đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt với kinh phí 1.167 tỷ đồng. Các đề án triển khai thực hiện đáp ứng được nhu cầu tối thiểu về trang thiết bị dạy học phục vụ Chương trình GDPT 2018...
Giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất, ngành Giáo dục Tiền Giang đã tăng cường công tác xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia. Ngành cũng tiến hành rà soát hệ thống trường lớp, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học đối với các trường dạy 2 buổi/ngày...
Theo ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên năm học 2020 - 2021 đầu tư cho giáo dục có chững lại nhưng nhu cầu rất lớn. Các phòng học chức năng, y tế học đường, thí nghiệm... đang là nhu cầu bức xúc. Để giải quyết khó khăn, cần có chiến lược trung hạn, dài hạn, đánh giá, rà soát, đâu là trách nhiệm của Trung ương, của địa phương để tháo gỡ kịp thời…