Lập trình viên trẻ chia sẻ cách chinh phục lĩnh vực công nghệ tài chính

Quang Vũ, | 16/08/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công nghệ tài chính hay còn gọi là "Fintech" là lĩnh vực đang được nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z quan tâm bởi sự mới mẻ trong cách tiếp cận công việc cũng như mức thu nhập hấp dẫn.

Fintech vị "vua" mới của lĩnh vực công nghệ thông tin

Fintech là khái niệm ghép từ "Finance" và "Technology", sự kết hợp giữa tài chính và công nghệ thông tin vốn được xem là vua của mọi nghề. Báo cáo từ Vantage Market Research cho biết ngành Fintech toàn cầu dự đoán sẽ đạt 228,4 tỷ USD vào năm 2025, và Việt Nam đang là quốc gia phát triển nhanh về lĩnh vực này. Báo cáo của HyperLead đã chỉ ra giá trị của các thương vụ đầu tư vào lĩnh vực Fintech tại Việt Nam năm 2022 đạt 294 triệu.

Fintech yêu cầu nguồn nhân lực có chuyên môn cao, khi người lao động vừa phải có kiến thức về lập trình và cũng phải hiểu tài chính. Vì yếu tố này mà Fintech đứng top một trong ba công việc có thu nhập cao của ngành công nghệ thông tin.

Bạn trẻ cần chuẩn bị gì để bước chân vào Fintech?

Xác định rõ mục tiêu

Việc phải có định hướng và xác định rõ những công việc cụ thể cho vị trí mà các bạn sẽ gửi đơn xin việc, với một lĩnh vực còn khá mới mẻ tại Việt Nam như Fintech thì điều này lại càng quan trọng.

Bạn Trần Quốc Duy, sinh năm 1998, hiện đang đảm nhận vị trí Kỹ sư Phần mềm tại KBTG - một công ty chuyên về công nghệ của KASIKORNBANK có chi nhánh văn phòng tại Việt Nam chia sẻ: "Bạn có thể tìm đến yêu cầu tuyển dụng của những công ty Fintech lớn để nắm rõ hơn về mô tả công việc. Như tại KBTG, tập đoàn đã có kinh nghiệm trong ngành, do đó phần mô tả công việc sẽ ghi rất chi tiết những gì mà ứng viên sẽ phải đáp ứng".

Lập trình viên trẻ chia sẻ cách chinh phục lĩnh vực công nghệ tài chính - Ảnh 1.

Bạn Trần Quốc Duy đang đảm nhận vị trí Kỹ sư Phần mềm tại KBTG

Tiêu chí lựa chọn công ty "chuẩn đét"

Khi các bạn đã tích lũy đủ kiến thức và kỹ năng để phù hợp với công việc, lúc này bạn cần tìm kiếm môi trường lý tưởng để ứng dụng những gì mình đã học vào thực tế. Định nghĩa "môi trường làm việc lý tưởng" không cố định, mỗi người sẽ có cho mình những tiêu chí riêng.

Với kỹ sư phần mềm Trần Quốc Duy, bạn đã đưa ra năm tiêu chí cho một môi trường làm việc mà bạn ấy cho rằng là lý tưởng. Đầu tiên là yếu tố đề cao sự sáng tạo, bình đẳng và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, yếu tố thứ hai là quy trình làm việc rõ ràng, yếu tố thứ ba là cơ hội học hỏi cùng lộ trình thăng tiến tốt, yếu tố thứ tư mục tiêu của bản thân phải phù hợp với doanh nghiệp và yếu tố cuối cùng đó là lương thưởng kèm chế độ phục lợi phù hợp với năng lực bản thân.

Duy cho biết KBTG hiện đang là doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về một môi trường làm việc lý tưởng: "Tại KBTG mình được chia sẻ những quan điểm cá nhân và được trao đổi ý tưởng mới với đồng nghiệp, cấp trên một cách thoải mái. Không phải lúc nào ý tưởng của mình cũng được lựa chọn, nhưng nhờ việc được nêu lên quan điểm mình nhận ra nhiều vấn đề và rút kinh nghiệm cho những dự án sau."

Đừng bao giờ dậm chân tại chỗ

Cơ hội học hỏi và lộ trình thăng tiến rõ ràng cũng là yếu tố mà các bạn cần quan tâm khi lựa chọn nơi làm việc. Một công ty quốc tế như KBTG, nhân sự luôn được trau dồi kỹ năng và kiến thức trong suốt quá trình làm việc.

Lập trình viên trẻ chia sẻ cách chinh phục lĩnh vực công nghệ tài chính - Ảnh 2.

Tại KBTG Việt Nam, Duy và các đồng nghiệp được công ty tạo mọi điều kiện để phát triển tài năng.

"Vì là một công ty đa quốc gia nên đồng nghiệp của mình đa dạng về sắc tộc, điều này đã giúp mình cải thiện kỹ năng làm việc nhóm cũng như học hỏi được cách làm việc chuyên nghiệp của chính những người làm". Quốc Duy chia sẻ thêm.

Sẽ ra sao nếu bạn là một người có chuyên môn lập trình nhưng lại như "trang giấy trắng" với hai từ "tài chính", đừng lo vì ở KBTG đào tạo con người là điều luôn được đặt lên hàng đầu.

"Từ khi làm việc tại KBTG và tham gia các khóa đào tạo của công ty đồng thời được các đồng nghiệp chia sẻ trong những lần làm dự án chung. Giờ đây, mình đã rất tự tin trong lĩnh vực Fintech dù trước đó chuyên môn chính của mình là lập trình. Giờ thì mình có thể thực hiện các dự án lớn mang tầm quốc tế của công ty", Duy tâm sự thêm.

Lập trình viên trẻ chia sẻ cách chinh phục lĩnh vực công nghệ tài chính - Ảnh 3.

Hoạt động team building được tổ chức hằng năm giúp các nhân viên gắn kết với nhau hơn

Fintech là lĩnh vực hấp dẫn cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, để có thể chinh phục được công việc thú vị này ngoài những kiến thức chuyên môn, các bạn trẻ cũng cần xác định rõ mục tiêu và hiểu rõ những công việc cụ thể mình cần phải thực hiện. Thông qua những chia sẻ từ Quốc Duy, hy vọng rằng các sẽ tìm được cho mình môi trường làm việc lý tưởng, giống như Duy đã lựa chọn gắn bó cùng KBTG.

Bài liên quan
Vì sao lập trình viên ở Trung Quốc áp lực và sợ ngưỡng tuổi 35 hơn lập trình viên ở Mỹ?
Ở Mỹ, lập trình viên không được coi là nghề "áp lực cao" - Joey, 31 tuổi, là người Trung Quốc, đang làm lập trình viên tại Google cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập trình viên trẻ chia sẻ cách chinh phục lĩnh vực công nghệ tài chính