Lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự, nhà liền kề: Di sản thiên nhiên thế giới bị đe dọa trực tiếp

Theo Nhóm PV | 06/11/2023, 16:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt một dự án bất động sản xây hàng trăm căn biệt thự, liền kề chồng lên vùng đệm của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long khiến hàng loạt núi đá của di sản biến thành “hòn non bộ” của dự án.

Ai lấp vùng đệm Vịnh Hạ Long?

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây khi di chuyển trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đoạn đi qua phường Hà Phong và phường Quang Hanh thấy hàng loạt xe “hổ vồ” nối đuôi nhau chở đất đá san lấp cho Dự án Khu đô thị tại khu 10B (Khu đô thị 10B) có dấu hiệu quá tải, không có bạt che phủ khiến bụi đất vung vãi khắp mặt đường.

Qua tìm hiểu được biết, đây là dự án Khu đô thị 10B thuộc địa giới phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả do Công ty TNHH Đỗ Gia Capital, có địa chỉ tại TP Cẩm Phả làm chủ đầu tư.

Lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự, nhà liền kề: Di sản thiên nhiên thế giới bị đe dọa trực tiếp - Ảnh 1.

Việc đổ đất lấn vịnh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Dự án đã hoàn thành mọi thủ tục nên đã được triển khai đúng tiến độ, quy mô và thời gian thi công dự án. Dự án này cũng không nằm trong vùng lõi của vịnh Hạ Long và đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng ý”. Đại diện lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả nói với PV Tiền Phong .

“Công ty TNHH Đỗ Gia Capital được thành lập vào ngày 18/11/2021. Nhưng đến ngày 30/12/2021, thời điểm được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, doanh nghiệp này mới chỉ được "42 ngày tuổi” và đã loại được 8 đối thủ nặng ký để trúng đấu giá khu đất nghìn tỷ”.

Thế nhưng, trên thực tế, dự án này đang đổ hàng triệu khối đất đá để lấp xuống vịnh Hạ Long, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường vịnh và di sản thiên nhiên thế giới.

Trong bản phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh nêu: “Tổng diện tích dự án vào khoảng 31,8ha, trong đó có 3,88ha thuộc vùng đệm, khu vực 2 của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng. Quy mô dân số khoảng 2.524 người”.

Khu đất này có giá khởi điểm là 1.145,3 tỷ đồng và Công ty TNHH Đỗ Gia Capital đã trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất với giá trị trúng đấu giá là 1.192 tỷ đồng (chênh 46 tỷ đồng).

Công ty TNHH Đỗ Gia Capital được thành lập vào ngày 18/11/2021 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng, do ông Trần Hoài Thanh (sinh năm 1984) làm giám đốc. Nhưng đến ngày 30/12/2021 - thời điểm được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, doanh nghiệp này mới chỉ được "42 ngày tuổi” và đã loại được 8 đối thủ nặng ký để trúng đấu giá khu đất nghìn tỷ.

Đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên di sản?

Lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự, nhà liền kề: Di sản thiên nhiên thế giới bị đe dọa trực tiếp - Ảnh 2.

Hàng loạt núi đá vịnh Hạ Long bị quây thành “hòn non bộ”.

Vài năm trở lại đây, nhiều lần UNESCO đã khuyến cáo về việc di sản vịnh Hạ Long đang chịu rất nhiều áp lực về các hoạt động du lịch, vận tải biển và đặc biệt là quá trình đô thị hóa “chóng mặt” của Quảng Ninh khiến môi trường vịnh bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Nhiều cuộc khảo sát và đánh giá sức tải của di sản đã được thực hiện, một số vấn đề cấp bách được đưa ra để cải thiện môi trường di sản vịnh Hạ Long.

Theo định hướng, phát triển của Quảng Ninh trong những năm tới sẽ không đào núi, lấp biển và tập trung phát triển nền kinh tế xanh.

Không hiểu sao một dự án như Khu đô thị 10B lại được phê duyệt dù biết rất rõ khu vực triển khai dự án có gần 4ha nằm trong vùng đệm của di sản vịnh Hạ Long; hơn nữa, TP Hạ Long đã sáp nhập với huyện Hoành Bồ tạo nên một dư địa phát triển rộng lớn về phía Tây của thành phố?

Trước đó, khi xây dựng đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã yêu cầu hạn chế tối đa việc phá núi mở đường để giữ lại cảnh quan nguyên trạng cho vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. UBND tỉnh Quảng Ninh đã buộc phải chi thêm cả trăm tỷ đồng để làm hầm xuyên núi khiến con đường này trở thành tuyến đường bao biển đẹp nhất Việt Nam.

Giờ đây, ngay cạnh con đường đấy, một khu đô thị sắp được mọc lên với hơn 500 căn biệt thự, liền kề, khách sạn và khu dịch vụ thương mại sẽ án ngữ và trực tiếp uy hiếp vùng lõi vịnh Hạ Long.

Trao đổi vấn đề này, đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản gửi Sở TN&MT Quảng Ninh, Sở VH&TT Quảng Ninh và UBND TP Cẩm Phả để phối hợp kiểm tra dự án khu đô thị tại khu 10B tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả”.

Cụ thể, qua công tác giám sát môi trường ven bờ vịnh Hạ Long nhận thấy, dự án Khu đô thị 10B do Công ty TNHH Đỗ Gia Capital đang đổ đất trực tiếp, không có kè vây xuống khu vực biển thuộc vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vùng bảo vệ 2 của di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Việc đổ đất trực tiếp xuống vùng nước vịnh Hạ Long mà không có các giải pháp bảo vệ môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng đến các hệ sinh thái khu di sản thiên nhiên, di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Việc này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản theo Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Di sản Văn hoá, Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Theo một số chuyên gia bất động sản nhận định, với quy mô, vị trí quá đắc địa của dự án Khu đô thị 10B, chủ đầu tư có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng sau khi mở bán.

Bài liên quan
Bên trong "thị trấn ma" sang chảnh bậc nhất thế giới: Hơn 500 căn biệt thự sang trọng bị bỏ hoang hé lộ những vết tích u ám ở nền kinh tế "liên lục địa"
Thị trấn ma trị giá 200 triệu USD ở Thổ Nhĩ Kỳ với đầy những lâu đài gợi nhớ đến Disneyland hiện vắng bóng người ở.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự, nhà liền kề: Di sản thiên nhiên thế giới bị đe dọa trực tiếp