Văn hóa

Lễ công bố Quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Thanh Sơn 19/05/2024 15:22

(GDTĐ) - Tối ngày 18/5, tại Quảng trường 8/5, Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Tham dự sự kiện có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; các Ủy ban, Hội đồng của Quốc hội; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố; đại diện Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam; lãnh đạo các tỉnh Bắc Lào; đại diện lãnh đạo các tỉnh Tây Bắc mở rộng.

anh-1-cong-bo.jpg
Thứ trưởng Hồ An Phong đã trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Hồ An Phong đã trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu cho lãnh đạo 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ.

anh-2-cong-bo.jpg
Biểu diễn nghệ thuật tại lễ công nhận

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu nằm trên địa bàn hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ, với độ cao trung bình từ 800 - 1.000m so với mực nước biển. Điều kiện địa hình chia Mộc Châu làm 4 khu vực chính: Cao nguyên, vành đai cao nguyên, khu vực dọc sông Đà và khu vực biên giới. Mỗi khu vực có một lợi thế riêng trong việc định hình sản phẩm đặc trưng.

Khu vực trung tâm gồm thị trấn Mộc Châu và thị trấn Nông trường Mộc Châu đóng vai trò khu vực kinh tế động lực, nơi tập trung phát triển nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao. Khu vực vành đai cao nguyên chủ yếu phát triển nông nghiệp hàng hóa và du lịch cộng đồng. Khu vực dọc sông Đà tập trung phát triển loại hình du lịch cộng đồng và du lịch lòng hồ. Cuối cùng là khu vực biên giới - vùng trồng cây nguyên liệu, dược liệu, chăn nuôi gia súc, phát triển thương mại tại cửa khẩu quốc tế Lóng Sập giáp với nước bạn Lào và phát triển các loại hình du lịch mạo hiểm, leo núi, chợ văn hóa vùng biên.

Nhờ địa hình đa dạng, khí hậu mát mẻ quanh năm, đặc biệt là có số ngày sương mù cao (80 ngày/năm) nên Mộc Châu còn được mệnh danh là “xứ sở sương mù”. Mộc Châu hấp dẫn du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hữu tình quanh năm với những đồi chè xanh ngút tầm mắt, những vườn mơ, mận trắng tinh khôi vào mùa xuân...Mộc Châu còn là “xứ sở của những dòng thác" bởi nơi đây có nhiều thác nước đặc sắc như Dải Yếm, Tạt Nàng, Chiềng Khoa, Nàng Tiên..., mang lại cho du khách ấn tượng khó quên.

Hiện nay, Mộc Châu đang hình thành nhiều khu du lịch cao cấp để du khách có nhiều trải nghiệm, trong đó có cầu kính Bạch Long được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận là cầu kính dài nhất thế giới. Năm 2022 và 2023, Mộc Châu đã được World Travel Award (WTA) vinh danh là “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”.

Việc Khu du lịch Mộc Châu được công nhận là Khu du lịch quốc gia tạo động lực để tỉnh Sơn La tiếp tục đầu tư, phát triển du lịch, tăng sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

anh-3-b-cong-bo.jpg
Cùng chung vui các điệu xòe

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân nêu rõ: “Để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu ngày càng phát triển xứng tầm khu du lịch quốc gia, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch; hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí đã đạt được của khu du lịch quốc gia; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển ứng dụng du lịch thông minh; tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát huy thương hiệu du lịch “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”.

“Phát huy lợi thế về văn hóa và nông nghiệp để phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, hấp dẫn, trong đó quan tâm, chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và môi trường; Phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phù hợp với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, đưa Mộc Châu trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và trở thành một trong những khu du lịch quốc gia trọng điểm của cả nước” bà Xuân nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã tặng bằng khen cho tập thể Thường trực Huyện ủy Mộc Châu và Vân Hồ có nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Lễ công bố khép lại khi các đại biểu, khách quý, khán giả, du khách cùng hoà mình với tác phẩm múa “Vũ điệu kết đoàn” của tác giả Tòng Thị Phóng và cùng đắm mình trong vòng xoè vô cùng độc đáo để trải nghiệm những nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc trên vùng đất Mộc Châu, Vân Hồ.

Bài liên quan
Gần 10.000 tỷ đồng xây cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu dài 34 km, qua hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn đầu quy mô 2 làn xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ công bố Quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu