Liên Hợp quốc phát hiện kinh hoàng ở Sudan

14/07/2023, 00:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên Hợp quốc kêu gọi mở cuộc điều tra trong bối cảnh Sudan đang xảy ra nội chiến.

Liên Hợp quốc: Phát hiện kinh hoàng ở Sudan - 1

Ngoại ô thành phố Geneina giữa cuộc nội chiến ở Sudan (ảnh: Guardian)

Hôm 13/7, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp quốc tuyên bố, một ngôi mộ tập thể mới với ít nhất 87 thi thể được phát hiện ở bang Tây Darfur của Sudan.

“Theo thông tin đáng tin cậy được chúng tôi thu thập, những người bị chôn trong mộ tập thể bị lực lượng RSF và các nhóm ủng hộ sát hại. Vụ tấn công xảy ra vào khoảng ngày 13 – 21/6 ở các quận Al-Madaress và Al-Jamarek thuộc Geneina, thủ phủ bang Tây Darfur”, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp quốc cho biết.

Theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp quốc, những người bị sát hại thuộc dân tộc Masalit và một số tộc người thiểu số khác ở Sudan. Họ không phải người Ả Rập – dân tộc chiếm đa số ở Sudan – và thường là mục tiêu tấn công của RSF (Lực lượng Hỗ trợ nhanh).

Ông Volker Turk – Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp quốc – đã đề nghị Sudan và các bên liên quan mở cuộc điều tra “nhanh chóng, kỹ lưỡng và độc lập” về phát hiện “nghiệt ngã” ở bên ngoài thành phố Geneina.

“Tôi lên án mạnh mẽ việc sát hại dân thường. Và tôi càng kinh hoàng hơn trước sự tàn nhẫn, thiếu tôn trọng mà các nạn nhân, gia đình cùng cộng đồng của họ đã bị đối xử”, ông Volker Turk nói.

Dân thường – những người chứng kiến vụ sát hại – đã bị buộc phải vứt xác các nạn nhân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, vào mộ tập thể. Nhiều nạn nhân chết trong đau đớn vì vết thương không được điều trị, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp quốc cho hay.

Theo CNN, Tây Darfur là khu vực RSF hoạt động mạnh. Nhiều nhân chứng đã báo cáo về các vụ tấn công của RSF nhằm vào những người dân tộc Masalit.

Trong khi đó, lực lượng RSF phủ nhận có liên quan đến những thi thể trong ngôi mộ tập thể. RSF và quân đội Sudan xảy ra nội chiến từ hồi tháng 4, đến nay chưa chấm dứt.

“Chúng tôi hoàn toàn phủ nhận có liên quan đến vụ việc ở Tây Darfur. Chúng tôi không tham gia vào một cuộc xung sắc tộc”, một chỉ huy cấp cao (giấu tên) của RSF, nói.

Bài liên quan
Nga tuyên bố vô hiệu hóa cuộc đổ bộ của Ukraine lên tả ngạn sông Dnieper
VOV.VN - Cơ quan tình trạng khẩn cấp khu vực của Nga thông báo vào hôm 13/7 rằng lực lượng vũ trang Nga đã vô hiệu hóa 2 nỗ lực của quân đội Ukraine định đổ bộ lên tả ngạn sông Dnieper gần cầu Antonovka, tỉnh Kherson.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp quốc phát hiện kinh hoàng ở Sudan