Liên quan trái phiếu Tân Hoàng Minh, chứng khoán KIS Việt Nam bị phạt nặng

15/10/2022, 15:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chứng khoán KIS Việt Nam là công ty tiếp theo liên quan các đợt phát hành trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt.

UBCK vừa ban hành quyết định xử phạt với Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Cụ thể, KIS Việt Nam bị xử phạt 250 triệu đồng do có hành vi không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, có thể kiểm chứng được và có đầy đủ các nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ.

Trước đó, đơn vị này cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ cho 3 đợt chào bán trái phiếu của CTCP Cung điện Mùa đông (công ty con của Tân Hoàng Minh). Hai đợt đầu tiên chào bán cùng thời điểm tháng 11/2021 với giá trị lần lượt 254 tỷ đồng196 tỷ đồng, riêng đợt 3 chào bán 1.900 tỷ đồng vào tháng 3/2022.

UBCK kết luận KIS Việt Nam chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu riêng lẻ.

Theo đó, phương án phát hành của 3 đợt chào bán đã được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Cung điện Mùa đông thông qua nhưng chưa có nội dung về kế hoạch bố trí nguồn và phương thức thanh toán lãi, gốc trái phiếu và trách nhiệm, nghĩa vụ của từng tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ liên quan đến việc phát hành trái phiếu.

Tại Nghị quyết ĐHĐCĐ thông qua phương án phát hành, ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT lập và quy định phương án phát hành chi tiết. Cung điện Mùa đông đã công bố thông tin các phương án phát hành chi tiết do chủ tịch HĐQT ký mà chưa có Nghị quyết/Quyết định của HĐQT thông qua các Phương án phát hành chi tiết này.

trai phieu tan hoang minh,  xu phat kis,  xu phat vinacapital,  xu phat danh khoi anh 1
KIS Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ 3 đợt chào bán trái phiếu cho công ty con của Tân Hoàng Minh. Ảnh: Việt Linh.

Ngoài ra, các bản công bố thông tin trước đợt phát hành của Cung điện Mùa đông chưa đảm bảo đầy đủ thông tin về những người chịu trách nhiệm chính công bố thông tin về đợt phát hành trái phiếu như thông tin chủ tịch HĐQT của tổ chức phát hành (Cung điện Mùa đông) hay tổ chức tư vấn (KIS Việt Nam).

Bên cạnh đó, hồ sơ kèm theo bản công bố thông tin phát hành trái phiếu đợt 1 và 2 của Cung điện Mùa Đông không có báo cáo tài chính kiểm toán 2019 (chỉ có báo cáo tài chính năm 2019 chưa được kiểm toán).

Ngoài số tiền phạt 250 triệu đồng, KIS Việt Nam còn bị phạt nộp 85 triệu đồng do có hành vi không báo cáo đối với thông tin phải báo cáo theo quy định.

Trong trường hợp này, KIS Việt Nam không báo cáo và báo cáo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) không đúng thời hạn các tài liệu như Báo cáo định kỳ tình hình tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp quý IV/2021, năm 2021, quý I/2022; Báo cáo định kỳ tình hình đăng ký, lưu ký trái phiếu năm 2021…

Ngoài KIS Việt Nam, cơ quan quản lý chứng khoán cũng đã có quyết định xử phạt với CTCP Tập đoàn Danh Khôi. Trong đó, công ty này bị phạt tổng cộng 335 triệu đồng vì nhiều lỗi vi phạm.

Cụ thể, Tập đoàn Danh Khôi bị phạt 150 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch về giải trình nguyên nhân lợi nhuận sau thuế năm 2021 thay đổi hơn 10% so với năm 2020 trên Báo cáo tài chính công ty mẹ đã kiểm toán.

Cụ thể, ngày 31/3, Tập đoàn Danh Khôi công bố lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trong năm 2021 tăng so với cùng kỳ nhờ doanh thu từ 4 hợp đồng hợp tác đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy Tập đoàn Danh Khôi mới thực hiện ghi nhận doanh thu và xuất hóa đơn chỉ một hợp đồng với số tiền thu được là 63 tỷ đồng. Ba hợp đồng còn lại chưa được ghi nhận cho năm 2021.

Tập đoàn Danh Khôi nhận khoản phạt 60 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn cho HNX về các báo cáo định kỳ liên quan 2 đợt trái phiếu với tổng trị giá 360 tỷ đồng.

Đơn vị này còn phải nộp 125 triệu đồng do thực hiện phát hành thêm cổ phiếu không đúng với phương án đã báo cáo với UBCK. Cụ thể, 14 trường hợp đặc biệt là cộng tác viên của Danh Khôi không thuộc đối tượng tham gia chương trình ESOP theo Quy chế phát hành ESOP năm 2021 của công ty do có thời gian làm việc dưới 6 tháng.

Ngoài khoản phạt hành chính, Tập đoàn Danh Khôi bị buộc cải chính thông tin đối với lỗi công bố sai lệch. Công ty cũng buộc phải thu hồi cổ phiếu đã phát hành; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua cổ phiếu hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư. Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu tối đa là 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành (12/10).

Một đơn vị khác cũng bị xử phạt đợt này là CTCP Quản lý quỹ VinaCapital với số tiền phạt 185 triệu đồng cho 2 lỗi vi phạm. Bao gồm 60 triệu đồng do bố trí ông Diên Hồng Thọ - nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ - trực tiếp thực hiện phân tích đầu tư và 125 triệu đồng vì giai đoạn tháng 9-12/2021, các giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty quản lý quỹ không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau khi giao dịch.

Bài liên quan
Tân Hoàng Minh bị hủy 9 đợt phát hành trái phiếu hơn 10.000 tỉ
Liên quan đến việc hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu hơn 10.000 tỉ, Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa thông báo đang rà soát lại hồ sơ các đợt phát hành trái phiếu...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên quan trái phiếu Tân Hoàng Minh, chứng khoán KIS Việt Nam bị phạt nặng