Từng bước gỡ khó
Theo Sở GD&ĐT Cà Mau, trong năm học, còn một số cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được 100% cho học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày, như các trường: Tiểu học Tân Xuân, Tiểu học thị trấn A, Tiểu học Tân Lợi (huyện Thới Bình); Tiểu học 1 Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời); Tiểu học Đỗ Thừa Luông (huyện U Minh). Việc chỉ học 1 buổi/ngày chương trình sẽ rất nặng (5 tiết/buổi), chưa tính các buổi ngoại khóa...
Tỉnh Cà Mau xác định 4 yếu tố quyết định thành công thực hiện chương trình GDPT 2018 là đội ngũ giáo viên, thiết bị dạy học, cơ sở vật chất và nâng cao năng lực chuyên môn.
Hiện giáo viên vẫn thiếu, phần lớn thiết bị dạy học lớp 1 (chương trình hiện hành) không đáp ứng được với Chương trình GDPT 2018, hoặc qua nhiều năm sử dụng đến nay bị hư hỏng nặng. Kinh phí cấp cho các cơ sở giáo dục tiểu học hằng năm có hạn chế nên việc mua sắm bổ sung gặp nhiều khó khăn.
Về giải pháp, theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Lê Hoàng Dự, tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, nỗ lực xoá điểm lẻ để dồn lực đầu tư thiết bị dạy học, cơ sở vật chất đảm bảo dạy học Chương trình GDPT mới. Đặc biệt quan tâm rà soát số lượng, chất lượng giáo viên để đào tạo, bồi dưỡng nâng chất, đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy theo lộ trình, nhất là đối với giáo viên Tiếng Anh, Tin học…
Tỉnh An Giang cũng xác định một số khó khăn trong triển khai Chương trình mới như: Công tác tuyển dụng giáo viên Ngoại ngữ, Tin học cấp tiểu học chưa đáp ứng nhu cầu cho Chương trình mới. Cấp THCS gặp khó khăn trong công tác đào tạo giáo viên dạy chung các môn Khoa học tự nhiên (Lý+Hóa+Sinh), Lịch sử và Địa lý khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Môn tự chọn tiếng Dân tộc (Khmer) chưa có sách biên soạn theo Chương trình GDPT 2018, đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn để tham gia công tác giảng dạy môn học này. Cấp THPT nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật, trong đó có hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật, các trường THPT còn thiếu giáo viên ...
Giải pháp được ngành Giáo dục An Giang đưa ra là rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp và hoàn thiện quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên. Rà soát lại đề án vị trí việc làm và số lượng người làm việc của các đơn vị trực thuộc.
Tập trung tổ chức bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt là bồi dưỡng giáo viên Tin học dạy môn Tin học và Công nghệ ở tiểu học; bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Khoa học tự nhiên và bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Lịch sử và Địa lý...