Linh động tổ chức trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường THPT

Phương Hồ - Quỳnh Giang | 28/09/2022, 14:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Qua hơn 3 tuần học, các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã thực hiện đa dạng, linh hoạt các hoạt động trải nghiệm với nhiều hình thức tổ chức.

Đa dạng các hình thức tổ chức

Năm học 2022-2023, Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) có hơn 400 học sinh với 12 lớp 10. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Thiên, năm nay nhà trường lựa chọn bộ sách Kết nối tri thức để giảng dạy trong Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, tài liệu hướng dẫn triển khai hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nhà trường chỉ mới một cuốn sách. Để chủ động xây dựng kế hoạch, giáo viên đã tạm thời photo tài liệu sử dụng.

Linh động tổ chức trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường THPT ảnh 1

Một tiết Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bằng hình thức sinh hoạt dưới cờ với chủ đề "Giao lưu với các tấm gương tích cực tham gia hoạt động xã hội" tại Trường THPT Hàm Nghi.

“Nhà trường đang triển khai hoạt động theo hình thức sinh hoạt dưới cờ vào thứ 2 và tiết sinh hoạt thứ 7 theo sách hướng dẫn. Còn đối với tổ chức theo buổi nhà trường đã xây dựng kế hoạch để thực hiện trong tuần tới. Dù còn e ngại với môn học mới này, nhưng sau 3 tuần học, thầy và trò đều rất thích, bắt nhịp tốt với bộ môn này”, thầy Dũng cho biết.

Xác định vai trò, tầm quan trọng của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, từ đầu năm học Trường THPT Hàm Nghi (huyện Hương Khê) đã thành lập tổ công tác, dự kiến triển khai các hoạt động với tinh thần chấp nhận khó khăn, lấy mục tiêu giáo dục và rèn luyện kĩ năng cho học sinh làm trọng tâm để đa dạng hóa các hình thức giáo dục.

“Trước đây, hoạt động hướng nghiệp đã được nhà trường tổ chức nên thầy cô cũng không quá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, năm nay hoạt động này trở thành môn học chính thức nên nhà trường cũng không tránh khỏi khó khăn như: kinh phí tổ chức; lựa chọn đội ngũ phụ trách, điều kiện cơ sở vật chất,…

Hơn nữa, trong quá trình tổ chức cần nghiên cứu để đa dạng, phong phú các hoạt động tạo sự hứng thú cho các em học sinh do đặc thù là ở vùng núi, các em còn thiếu thông tin về định hướng nghề nghiệp”, thầy giáo Đặng Minh Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Nghi (huyện Hương Khê) chia sẻ.

Tại Trường THPT Mai Thúc Loan (huyện Lộc Hà) nội dung trải nghiệm mới không dừng lại ở các chủ đề mang tính chính trị, xã hội mà còn chú trọng vào các hoạt động phát triển cá nhân, lao động và đặc biệt là giáo dục hướng nghiệp.

Linh động tổ chức trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường THPT ảnh 2

Hoạt động trải nghiệm với chủ đề "Kỹ năng thoát hiểm" tại Trường THPT Hồng Lĩnh.

Hiện nay, nhà trường đã triển khai chủ đề 1 “Phát huy truyền thống nhà trường” thông qua sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ 2 và tiết sinh hoạt vào thứ 7. Đối với hoạt động giáo dục theo chủ đề, triển khai giữa buổi nhà trường đã giao giáo viên chủ động xây dựng nội dung.

“Nhà trường sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể như đoàn thành niên huyện, hội phụ nữ... xây dựng kế hoạch nội dung phù hợp để hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thực sự có hiệu quả, bổ ích cho các em. Dự kiến, tháng 10 này, nhà trường sẽ kết hợp, tổ chức hoạt động tìm hiểu lái xe an toàn cho học sinh lớp 10”, thầy Lê Thái Phi, Hiệu trưởng Trường THPT Mai Thúc Loan thông tin.

Môn học gây hứng thú

Vượt qua nhiều bỡ ngỡ trong những tuần đầu tiên làm quen với Chương trình GDPT 2018, thầy trò Trường THPT Hồng Lĩnh (thị xã Hồng Lĩnh) cũng bắt đầu hứng thú với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Theo đó, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đang được Trường THPT Hồng Lĩnh tổ chức theo bốn loại hoạt động: sinh hoạt dưới cờ; sinh hoạt lớp; hoạt động theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ.

Linh động tổ chức trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường THPT ảnh 3

Tiết học Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề tại lớp của cô giáo Trần Thị Sen, GV Trường THPT Hồng Lĩnh.

Với chủ đề “Phát huy truyền thống nhà trường”, học sinh lớp 10 tham gia nhiều hoạt động bổ ích như: tham quan phòng truyền thống; Tìm hiểu về lịch sử/danh nhân mà trường mang tên; Vẽ tranh về ngôi trường trong tương lai; Trò chơi thi tìm hiểu về mái trường…

Em Lê Thị Khánh Linh, học sinh lớp 10A2, Trường THPT Hồng Lĩnh: “Sau 3 tuần học chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, chúng em luôn cảm thấy phấn khởi, hào hứng trước các chương trình của nhà trường tổ chức. Đây thực sự là những hoạt động mới mẻ, hấp dẫn đối với chúng em. Bản thân em đã được trải nghiệm, được thực hiện các nhiệm vụ từ đó em thấy tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử”.

Linh động tổ chức trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường THPT ảnh 4

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, HS đã bắt đầu làm quen và thích thú với môn học mới trong Chương trình GDPT 20218.

Lần đầu tiên được phân công dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Trần Thị Sen - Giáo viên Trường THPT Hồng Lĩnh chia sẻ: “Khi được phân công đảm nhiệm tổ chức dạy học Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, chúng tôi được sự đặc biệt quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích của BGH; được sự hưởng ứng hào hứng của các em học sinh. Tuy nhiên, vì đây là một hoạt động giáo dục mới nên chúng tôi cũng gặp khó khăn khi vừa làm vừa tìm hiểu, nghiên cứu để thực hiện một cách hiệu quả nhất”.

Cũng theo cô Sen, để chuẩn bị bài giảng tốt, bản thân cô và đồng nghiệp đã tìm hiểu kỹ để làm chủ bài dạy tạo sự thích thú cho học sinh. Ngoài ra, cô cũng tìm hiểu thêm từ tài liệu và bạn bè đồng nghiệp ở lớp 1, 2 và 6 đã triển khai từ trước đó.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, thầy giáo Nguyễn Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Lĩnh cho biết: “Đây là một hoạt động giáo dục mới, bởi vậy trước khi đưa vào thực hiện, chúng tôi đã thành lập Ban phụ trách HĐTN, phân công và giao nhiệm vụ cụ thể, thực hiện đa dạng các hoạt động cho học sinh theo từng tuần, từng chủ đề. Với mục tiêu giúp học sinh được thực sự trải nghiệm, tạo cơ hội cho các em được khám phá, từ đó phát triển các kĩ năng, năng lực cần thiết”.

“Từ năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã cử chuyên viên phụ trách và đội ngũ giáo viên cốt cán cấp tỉnh tham gia các lớp tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức và tổ chức tập huấn chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 đến 100% đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên phụ trách của các trường THPT. Tháng 8/2022, Sở cũng đã phối hợp với các Nhà xuất bản tổ chức tập huấn triển khai chương trình, SGK cho 100% CBQL, giáo viên phụ trách Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 năm học 2022-2023…

Sau hơn 3 tuần triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, các trường THPT đã luôn chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với nhiều hình thức tổ chức khác nhau”, ông Lê Thái Toàn, Phòng GDPT - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh động tổ chức trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường THPT