Linh hoạt điều chỉnh tiêu chí công nhận huyện, tỉnh học tập

Long Anh - Trung Hiếu | 18/04/2023, 13:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 18/4, tại Vĩnh Phúc, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 1 năm triển khai thí điểm công nhận huyện, tỉnh/thành phố học tập.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các địa phương đã đề xuất Bộ GDĐT xem xét điều chỉnh giảm một số chỉ tiêu để có thể triển khai phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đồng thời, đề xuất Bộ có hướng dẫn, tập huấn cụ thể về cách thức triển khai, thu thập minh chứng và có qui định cụ thể về thành phần hồ sơ, mẫu hóa một số hồ sơ cơ bản cũng như sớm ban hành qui định về đánh giá, công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập.

Sau khi nghe 13 ý kiến phát biểu từ các Sở, địa phương, các Phòng GD&ĐT góp ý về kết quả đánh giá đánh giá kết quả 1 năm triển khai thí điểm công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập và dự thảo Thông tư về đánh giá, công nhận cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định đây là hội nghị quan trọng và việc triển khai thí điểm Bộ tiêu chí công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập ban đầu đã đạt được kết quả.

Với 4 huyện được công nhận huyện học tập, 37 huyện chưa đạt là lý do để hội nghị rà soát tính phù hợp, khả thi của các tiêu chí để phấn đấu lộ trình đến năm 2025 đạt 25% huyện được công nhận huyện học tập.

Qua các ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận thấy việc triển khai thí điểm ở các địa phương còn gặp một số khó khăn về nhận thức của cơ quan cấp ủy các cấp chưa đầy đủ, sự vào cuộc chưa đồng bộ. Việc tìm minh chứng còn gặp nhiều khó khó. Ngoài ra, cơ chế tài chính cho việc thực hiện đang gặp khó khăn cần sự thuyết phục, vận động từ các cơ sở ở địa phương. Bên cạnh đó, cần phải có tập huấn, văn bản hướng dẫn cũng như “cầm tay chỉ việc” để việc triển khai thí điểm bộ tiêu chí đạt được kết quả như mong muốn đã đề ra.

Linh hoạt điều chỉnh tiêu chí công nhận huyện, tỉnh học tập ảnh 3

Hội nghị đã nghe 13 ý kiến đóng góp đến từ các đơn vị, địa phương

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh 6 nội dung cần triển khai trong thời gian tới đối với triển khai thí điểm công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập và dự thảo Thông tư về đánh giá, công nhận cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.

Đó là: Cùng nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng huyện học tập, tỉnh học tập. Thống nhất tên dùng trong Thông tư mới là Cộng đồng học tập cấp xã, huyện, tỉnh. Phải đặt ra mục tiêu, tiêu chí, trong đó tiêu chí phải tinh gọn, khả thi, dễ đánh giá, phù hợp với địa phương. Đối với những tiêu chí cứng đã đặt ra trong Nghị quyết, Quyết định của Thủ tướng cần được duy trì, những tiêu có thể linh hoạt thì linh hoạt điều chỉnh.

Bên cạnh đó, để đạt mức khả thi trong thông tư mới, đề nghị phân chia mức công nhận làm mức 3 thay vì 2 mức như trong dự thảo Thông tư hiện nay. Ngoài ra, cùng với việc xây dựng thông tư thì cần xây dựng phương pháp đánh giá, hướng dẫn lấy minh chứng, ghi rõ lộ trình, trách nhiệm, thời gian thực hiện. Về kinh phí thực hiện, các địa phương và Sở phải tích cực tham mưu để được phê duyệt kinh phí triển khai.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị quyết tâm thực hiện Đề án 1373 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GDĐT sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để dự kiến tháng 7 sẽ ban hành được Thông tư.

Dự thảo Thông tư Quy định về đánh giá, công nhận cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh để các đơn vị thảo luận, đóng góp ý kiến. Dự thảo Thông tư gồm 6 Chương và 20 Điều. Về công nhận cộng đồng học tập cấp xã, huyện, tỉnh đều có 2 mức độ, trong đó mức độ 2 là mức độ cao nhất. Ngoài ra, Dự thảo Thông tư còn có phụ lục đi kèm với các tiêu chí đánh giá cụ thể ở từng cấp và từng mức độ.

Khi được ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 44/2014/BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã.

Kết quả công nhận cộng đồng học tập cấp xã mức độ 1 quy định tại Thông tư này thay thế cho kết quả đánh giá, xếp loại Khá đối với Cộng đồng học tập cấp xã được quy định tại chỉ tiêu 5.5 tiêu chí 5 Phụ lục II của Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 khi Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/linh-hoat-dieu-chinh-tieu-chi-cong-nhan-huyen-tinh-hoc-tap-post635003.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/linh-hoat-dieu-chinh-tieu-chi-cong-nhan-huyen-tinh-hoc-tap-post635003.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh hoạt điều chỉnh tiêu chí công nhận huyện, tỉnh học tập