Lính thiết giáp Ukraine hạ xe tăng T-90M của Nga bằng "kinh nghiệm chơi game"?

23/01/2024, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kinh nghiệm chơi game” được cho là giúp xạ thủ xe bọc thép M2 Bradley của Ukraine tìm ra cách hạ gục xe tăng hiện đại T-90M của Nga.

Video: Xe tăng T-90M bị nã đạn tới tấp, dẫn đến mất kiểm soát (nguồn: Bộ Quốc phòng Ukraine)

“Đó là cuộc chiến rất đáng sợ, nhưng tôi cho rằng chúng tôi đã làm tốt”, Serhiy – kíp trưởng, kiêm xạ thủ xe bọc thép M2 Bradley của Ukraine – kể về cuộc đối đầu gần đây với xe tăng T-90M của Nga.

Hôm 18/1, Bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải đoạn video cho thấy một chiếc xe tăng T-90M bị nã đạn tới tấp bởi xe bọc thép M2 Bradley. Trận chiến xảy ra ở làng Stepovoye, gần thành phố Avdeevka (vùng Donetsk).

Trong đoạn video, chiếc T-90M dường như mất kiểm soát do liên tiếp trúng đạn. Kíp lái T-90M phải bỏ xe tăng lại. Lực lượng Ukraine sau đó dùng máy bay không người lái (UAV) để phá hủy xe tăng.

Trả lời phỏng vấn của TCH (hãng truyền thông Ukraine), Serhiy cho biết đã tham gia khóa huấn luyện lái xe bọc thép M2 Bradley ở Đức, trở về Ukraine từ tháng 12/2023. Serhiy gia nhập Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine.

Theo Serhiy, điều khiển xe bọc thép M2 Bradley với pháo cỡ nòng 25mm để đối phó với xe tăng T-90M trang bị pháo 125mm là “rất mạo hiểm” và không có trong giáo trình huấn luyện.

Khi trận chiến nổ ra, một kíp lái M2 Bradley tới trước đã không thể áp chế xe tăng T-90M. Serhiy “lấy hết can đảm” để chỉ huy kíp lái của mình tiến lên.

Serhiy không tiết lộ điều gì đã xảy ra với chiếc M2 Bradley tới trước.

“Chúng tôi bắn bằng mọi thứ có thể”, Serhiy nói.

Vũ khí chính của M2 Bradley là pháo Bushmaster M242 cỡ nòng 25mm gắn trên xe.

Serhiy cho biết loại đạn pháo này “không hiệu quả” khi bắn vào lớp giáp dày của xe tăng T-90M.

Đó là lúc kinh nghiệm chơi trò chơi điện tử được phát huy, Serhiy cho hay.

“Tôi nhớ lại những gì học được khi chơi game, về cách nhắm bắn và bắn vào vị trí hiểm yếu. Tôi muốn chặn chiếc xe tăng đó bằng mọi giá”, Serhiy nói.

Serhiy cho biết đã chuyển sang loại đạn khác và nhắm bắn vào hệ thống quang học của xe tăng Nga (bộ phận giúp kíp lái bên trong quan sát chiến trường).

Serhiy không tiết lộ hệ thống quang học trên xe tăng T-90M được bố trí ở đâu.

“Do không xuyên được giáp, chúng tôi quyết định làm mù chiếc xe tăng”, Serhiy nói.

Trong đoạn video, sau các loạt đạn tới tấp từ chiếc M2 Bradley, xe tăng T-90M đã mất kiểm soát và đâm vào một gốc cây, buộc kíp lái phải bỏ lại xe tăng.

Theo Newsweek, Mỹ đến nay đã viện trợ hơn 180 xe bọc thép chiến đấu dòng Bradley cho Ukraine. Quân đội Ukraine sử dụng xe bọc thép Bradley trong cuộc phản công hồi tháng 6 năm ngoái nhưng không mang lại nhiều hiệu quả.

Trong khi đó, quân đội Nga đã phá hủy hàng chục chiếc Bradley, theo RT.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Mỹ gây sức ép với Trung Quốc: Nga lên tiếng
Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được cho là không mang lại nhiều hiệu quả trong việc hạ nhiệt căng thẳng Washington – Bắc Kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính thiết giáp Ukraine hạ xe tăng T-90M của Nga bằng "kinh nghiệm chơi game"?