"Lộ diện" một khu vực hội tụ nhiều hộ dân kinh doanh lớn nhưng rất ít nguồn cung nhà ở cao cấp để mua

Hạ Vy | 16/10/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu khu Đông và khu Nam Tp.HCM là nơi hội tụ nguồn cung bất động sản cao cấp - hạng sang, thì khu Tây gần như vắng bóng phân khúc này suốt những năm qua. Trong khi, đây vốn là khu vực quy tụ nhiều chủ xưởng sản xuất kinh doanh lớn, có tích luỹ tốt về tài chính và nhu cầu nhà ở còn cao.

Trong chia sẻ mới đây, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam - Tập đoàn bất động sản thương mại toàn cầu cho rằng, quận Bình Tân (Tp.HCM) có tốc độ phát triển công nghiệp cao, với nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất và các hộ sản xuất kinh doanh quy mô lớn. Người dân khu vực này có đến 80% mua nhà để ở thực hoặc kinh doanh, không tham gia “lướt sóng” như các khu vực khác.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt nguồn cung bất động sản cao cấp khiến khu Tây thiếu đi sự đa dạng phân khúc trong lựa chọn của người mua. Nơi đây chủ yếu phát triển dòng căn hộ giá trung cấp từ giai đoạn trước, hiện nguồn cung căn hộ “mới tinh” cũng khan hiếm. Đặc biệt, sản phẩm bất động sản nhà phố thương mại, hay biệt thự lại càng hiếm hoi hơn.

“Quy mô dân số quận Bình Tân đứng thứ hai của Tp.HCM. Người dân nơi đây đa số tham gia sản xuất kinh doanh theo hộ gia đình từ nhiều đời. Số lượng nhà giàu rất nhiều, tích luỹ cao nhưng để tìm kiếm bất động sản cao cấp, hạng sang đáp ứng nhu cầu sống chất lượng tại khu vực này lại rất hiếm”, ông David Jackson nhấn mạnh.

Quy mô dân số liên tục tăng cao, người dân có tích luỹ lớn nhưng quận Bình Tân (Tp.HCM) vắng bóng nguồn cung bất động sản cao cấp những năm qua. Ảnh: Minh hoạ.

Ghi nhận cho thấy, tại mặt tiền đường An Dương Vương, P.An Lạc, gần với đại lộ Võ Văn Kiệt hiện chỉ có một dự án nhà phố thương mại (vừa ở vừa kinh doanh) "manh nha" nguồn cung ra thị trường cuối năm nay. Đây là khu nhà phố 90 căn the Sholi có giá dự kiến dao động từ 13 - 25 tỉ đồng/căn, diện tích sàn xây dựng lên đến 330m2.

Chuyên gia này cho biết thêm, vị trí địa lý từ khu trung tâm Tp.HCM để di chuyển về khu vực này đang được kết nối rất thuận tiện. Hiện quận Bình Tân được đánh giá có tốc độ đô thị hóa nhanh, hạ tầng giao thông đồng bộ và hoàn chỉnh. Các trục đường lớn của quận như Kinh Dương Vương, An Dương Vương, Phan Đình Thông, Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 10, đại lộ Võ Văn Kiệt giúp kết nối hiệu quả với các khu vực lân cận. Nhờ vị trí trung tâm của cả khu Tây Tp.HCM, Bình Tân đang là điểm dừng chân đầu tiên của làn sóng “dịch chuyển” dân cư từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Dân số cơ học của khu vực này cũng liên tục biến động tăng mạnh trong những năm qua.

Theo đó, khi quỹ đất khu Tây lớn, sự dịch chuyển của cư dân tăng, mức giá vẫn thuộc vùng dễ chịu thì dư địa phát triển bất động sản còn nhiều. Chuyên gia Avison Young nhấn mạnh, nếu quận Bình Tân phát triển được dòng sản phẩm bất động sản cao cấp sẽ có khả năng thu hút được người mua có tài chính tốt trong khu vực cũng như từ khu trung tâm đổ về sinh sống và kinh doanh; giải quyết được bài toán nhà ở chất lượng cho các nhóm khách hàng này, trong khi mặt bằng giá chắc chắn còn mềm hơn khu trung tâm.

Chia sẻ trong buổi báo cáo thị trường quý 3/2023 mới đây, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho hay, nguồn cung nhà phố thương mại, biệt thự tại Tp.HCM tiếp tục khan hiếm trong thời gian tới. Nếu trước đây, nguồn cung loại hình này dồi dào kéo theo sức cầu tăng, nhiều sự lựa chọn, thì hiện nay cả Tp.HCM chỉ có có một số dự án cũ mở bán giai đoạn tiếp. Trong quý 3/2023 không có nguồn cung mới ở loại hình này được giới thiệu ra thị trường. Điều này cho thấy, người mua ngày càng ít sự lựa chọn.

CBRE Việt Nam dự báo, không có quá nhiều nguồn cung nhà phố thương mại xuất hiện trong năm 2024.

Khi được hỏi về tiềm năng của phân khúc bất động sản cao cấp tại khu vực phía Tây Tp.HCM, bà Dung cho rằng, thanh khoản dự án còn phục thuộc vào vị trí và mức giá, sau là uy tín của chủ đầu tư. Nếu dự án nằm ở vị trí dễ tiếp cận, ở khu dân cư hiện hữu, đông đúc vẫn có một lượng khách hàng nhất định. Những khu nhà phố liền kề với nguồn cung vừa phải khoảng 20 - 100 căn vẫn ghi nhận giao dịch khá ổn.

“Đây là thời điểm nguồn hàng nhà phố, biệt thự ra thị trường rất ít, chỉ những dự án nổi bật về vị trí và mức giá mới được hấp thụ”, bà Dung khẳng định.

Chuyên gia CBRE cũng cho rằng, phân khúc bất động sản thấp tầng dự kiến sẽ cải thiện về nguồn cung mới từ quý 4/2023 sang đến năm 2024, nhưng không đáng kể.  Mặc dù trong năm 2023 thị trường nhà ở vẫn còn khoảng cách lớn về nguồn cung và tỉ lệ hấp thụ so với các năm trước nhưng nhà đầu tư cũng không thể bỏ qua những tín hiệu tích cực của thị trường. Người mua hiện dần dễ dàng tiếp cận hơn với các khoản vay mua nhà khi nhiều ngân hàng đã công bố lãi suất thấp hơn trong quý 3. Các khó khăn của thị trường dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến nửa đầu năm 2024 và các giao dịch sẽ hồi phục trở lại khi các yếu tố về kinh tế vĩ mô, pháp lý và niềm tin của người mua nhà cùng được cải thiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Lộ diện" một khu vực hội tụ nhiều hộ dân kinh doanh lớn nhưng rất ít nguồn cung nhà ở cao cấp để mua