Lộ tài liệu của Israel về việc chuyển tất cả người Palestine khỏi Dải Gaza, Ai Cập choáng váng

31/10/2023, 14:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel vừa thừa nhận rằng một bộ của họ đã soạn thảo đề xuất chuyển 2,3 triệu dân ở Dải Gaza sang bán đảo Sinai của Ai Cập. Thông tin này vấp phải sự lên án mạnh mẽ của người Palestine và làm trầm trọng thêm lo ngại của Cairo.

Lộ tài liệu của Israel về việc chuyển tất cả người Palestine khỏi Dải Gaza, Ai Cập choáng váng - 1

Người dân Palestine phải rời khỏi nhà sau cuộc ném bom của Israel ngày 30/10. (Ảnh: AP)

Những kết luận mà báo cáo do Bộ Tình báo Israel soạn thảo càng làm tăng nỗi lo của Ai Cập rằng Israel muốn biến Dải Gaza trở thành vấn đề của Ai Cập, và làm sống lại ký ức đau buồn của người Palestine về thời kỳ hàng trăm ngàn người buộc phải rời bỏ nhà cửa sau khi Israel lập quốc năm 1948.

“Chúng tôi phản đối việc chuyển dân đến bất kỳ nơi nào, dưới bất kỳ hình thức nào, và chúng tôi coi đó là vạch đỏ không được phép vượt qua. Điều xảy ra năm 1948 sẽ không được phép lặp lại”, ông Nabil Abu Rudeineh, phát ngôn viên của Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas nói về báo cáo.

Ông Rudeineh nói rằng việc chuyển dân ồ ạt sẽ “cấu thành lời tuyên bố chiến tranh mới”.

Tài liệu trên đề ngày 13/10, tức 6 ngày sau khi Hamas bất ngờ tấn công vào miền nam Israel, giết chết 1.400 người và bắt cóc khoảng 200 người. Báo cáo này được trang tin Sicha Mekomit đưa đầu tiên.

Báo cáo nêu ra 3 giải pháp để tạo nên “thay đổi đáng kể dân cư ở Dải Gaza sau khi hành động của Hamas dẫn đến cuộc chiến Thanh gươm sắt”, tức chiến dịch quân sự mà Lực lượng phòng thủ Israel (IDF) thực hiện ở Dải Gaza để đáp trả Hamas.

Tài liệu đề xuất chuyển dân ở Dải Gaza đến 10 thành phố ở miền bắc Sinai, sau đó xây dựng các thành phố định cư lâu dài và một hành lang nhân đạo. Một vùng an ninh sẽ được thiết lập bên trong Israel để chặn người Palestine đi vào. Báo cáo không nói Dải Gaza sẽ trở nên như thế nào sau khi dân bị đưa hết khỏi đó, nhưng các tác giả soạn báo cáo cho rằng đây là lựa chọn xứng đáng nhất cho an ninh của Israel.

Bộ Ngoại giao Ai Cập chưa phản hồi đề nghị bình luận về báo cáo. Nhưng Ai Cập đã nhiều lần khẳng định rằng họ không muốn tiếp nhận làn sóng người tị nạn Palestine.

Ai Cập từ lâu đã sợ rằng Israel muốn đẩy người Palestine khỏi vùng đất của họ vĩnh viễn, giống như trong cuộc chiến xung quanh việc thành lập nhà nước Israel trước đây. Ai Cập quản lý Dải Gaza từ năm 1948-1967, sau đó Israel chiếm vùng đất này, cùng với Bờ Tây và Đông Jerusalem. Phần lớn người dân ở Dải Gaza ngày nay là hậu duệ của những người tị nạn Palestine bị đẩy khỏi vùng đất trở thành Israel ngày nay.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sissi nói rằng một làn sóng tị nạn ồ ạt từ Dải Gaza sẽ làm mất gốc dân tộc Palestine. Điều đó cũng dẫn đến nguy cơ các chiến binh chuyển sang Sinai, rồi từ đó tấn công Israel, đe dọa hiệp ước hòa bình mà hai bên ký từ năm 1979. Ông đề xuất Israel để người Palestine sống ở sa mạc Negev, nơi nằm giáp Dải Gaza, cho đến khi Tel Aviv kết thúc chiến dịch quân sự chống lại Hamas.

Yoel Guzansky, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu an ninh quốc gia ở Tel Aviv, cho rằng tài liệu trên đe dọa phá hỏng quan hệ giữa Israel với một đồng minh quan trọng.

“Đây là một sai lầm nghiêm trọng, có thể gây chia rẽ chiến lược giữa Israel và Ai Cập. Tôi nghĩ đó có thể là sự dốt nát của ai đó muốn tác động tiêu cực lên quan hệ Israel – Ai Cập, một quan hệ rất quan trọng ở giai đoạn này”, Guzansky nói.

Ai Cập không phải là điểm đến cuối cùng của người Palestine. Tài liệu nói đến việc Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ả-rập Xê-út và UAE ủng hộ kế hoạch này về tài chính, hoặc bằng cách tiếp nhận người Gaza với tư cách người tị nạn và lâu dài sẽ trở thành công dân. Chính sách nhập cư khoan dung của Canada cũng có thể khiến nước này trở thành điểm đến tiềm năng cho người Palestine.

Một quan chức Israel nắm được tình hình cho biết, tài liệu này không ràng buộc và các quan chức an ninh chưa có cuộc thảo luận thực chất nào về kế hoạch này.

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hạ thấp tầm quan trọng của báo cáo, nói rằng đó chỉ là giả thuyết, là “tài liệu ý tưởng”.

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ tài liệu của Israel về việc chuyển tất cả người Palestine khỏi Dải Gaza, Ai Cập choáng váng