Lộ trình học IELTS hiệu quả cho học sinh cấp 2, cấp 3

05/01/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm bắt đầu ôn thi IELTS có thể tùy thuộc vào nền tảng tiếng Anh mỗi người song điểm chung là người học cần có lộ trình phù hợp để đạt hiệu quả cao.

Việc lên lộ trình học IELTS sao cho hiệu quả là điều rất được các bạn học sinh và phụ huynh quan tâm. Thầy Jonathan (chuyên gia IELTS của Hệ thống Anh Ngữ RES) đưa ra lộ trình chinh phục kỳ thi này gồm 3 bước để người học và phụ huynh có thể tham khảo.

Trau dồi kiến thức cơ bản ở 4 kỹ năng

Đây là giai đoạn nền tảng của quá trình luyện thi IELTS. Với các bạn đang học cấp 2 hoặc cấp 3, việc thành thạo kiến thức tiếng Anh trên trường rất quan trọng trước khi bước vào giai đoạn làm đề. Ngoài ra, người học cũng có thể làm thêm các bài tập bổ trợ về ngữ pháp, ngữ âm từ các sách tham khảo để nâng cao trình độ.

Đầu sách phù hợp là English Grammar in Use của Cambridge dành cho trình độ căn bản. Ở mức độ nâng cao hơn, học sinh có thể tham khảo bộ sách Destination của Malcolm Mann & Steve Taylore-Knowles. Thầy Jonathan chia sẻ trong quá trình luyện thi cho hơn hàng chục nghìn học sinh trong 17 năm qua, thầy nhận thấy đây là bộ sách cải thiện trình độ từ vựng và ngữ pháp của học sinh rõ rệt nhất.

Lo trinh hoc IELTS anh 1

Trau dồi 4 kỹ năng cơ bản là giai đoạn nền tảng cho quá trình ôn thi IELTS.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt hơn cho kỹ năng Nghe - Nói, người học nên tập thói quen xem phim với phụ đề Anh ngữ. Đây là bước đệm giúp các bạn tự hình thành phản xạ tiếng Anh tự nhiên trước những tình huống thường ngày. Đồng thời, học sinh có thể thực hành phương pháp shadowing - “bắt chước” tại từng lời thoại của các nhân vật trong phim để học cách nhấn nhá, biểu cảm của người bản xứ.

Nắm bắt và áp dụng kỹ năng làm bài

Sau khi củng cố nền tảng tiếng Anh, các bạn mới nên tìm hiểu kỹ hơn về các dạng bài trong IELTS. Ví dụ, ở kỹ năng Nghe, dạng bài gap-filling (điền từ) sẽ có chiến thuật làm bài khác với dạng matching (nối). Các bạn sẽ thi 3 kỹ năng Nghe, Đọc và Viết trong cùng một buổi sáng nên nếu không có phương pháp làm bài phù hợp, bạn sẽ bị đuối vì phải xử lý quá nhiều thông tin.

Lo trinh hoc IELTS anh 2

Kỹ năng làm bài tốt sẽ cho ra kết quả mong muốn.

Thầy Jonathan nói thêm có những người từng sống, làm việc nhiều năm ở nước ngoài nhưng khi thi IELTS, điểm số không như mong muốn. Đó là do họ chưa từng luyện đề và học cách làm đề hiệu quả, dẫn đến bị áp lực phòng thi. Vì vậy, việc kết hợp giữa nâng cao trình độ tiếng Anh và trang bị cho bản thân bộ “công cụ” giải đề hiệu quả sẽ giúp quá trình học hiệu quả hơn.

Ở giai đoạn này, người học nên chia nhỏ các kỹ năng ra để luyện. Ở kỹ năng Nghe, các bạn nên bắt đầu từ những bài nghe điền thông tin về tên, tuổi, số điện thoại… Sau khi làm tốt phần này, các bạn mới luyện sang dạng khó hơn như nghe điền thông tin từ các cuộc hội thoại trong trường đại học hoặc từ những bài báo khoa học. Tương tự, những đoạn văn ngắn về chủ đề cơ bản nên được ưu tiên đầu tiên để thực hành kỹ năng đọc lướt hay đọc hiểu tùy thuộc dạng bài.

Luyện giải đề thi

Ở giai đoạn cuối cùng, sau khi đã quen và biết cách xử lý các dạng bài, người học có thể chuyển sang giải đề. Đây là giai đoạn để các bạn ứng dụng kỹ năng đã học vào làm đề thi. Lúc giải đề, các bạn nên cố gắng tạo ra cho bản thân môi trường càng gần giống môi trường thi thật càng tốt. Điều này sẽ giúp làm quen với cường độ và áp lực về thời gian trong phòng thi để tránh bỡ ngỡ.

Về tài liệu, người học nên luyện bộ Cambridge IELTS Academic từ 7 đến 13 vì chúng giống với đề thi thật nhất. Đối với 2 kỹ năng Nói và Viết, các bạn nên có giáo viên kèm để có sự đánh giá khách quan hơn.

Lo trinh hoc IELTS anh 3

Bộ Cambridge IELTS Academic từ 7 đến 13.

Đây là lộ trình học chung dành cho tất cả học sinh cấp 2, cấp 3 đang quan tâm tới kỳ thi IELTS. Do đó, để phù hợp hơn với trình độ và khả năng của cá nhân, các bạn nên tìm đến giáo viên, trung tâm uy tín để được lên lộ trình chi tiết. Việc có được hướng đi cụ thể và đúng đắn sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho người học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ trình học IELTS hiệu quả cho học sinh cấp 2, cấp 3