Loại cây giúp lọc không khí và chữa bệnh mà gia đình nào cũng nên trồng

18/01/2024, 15:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cây hương thảo là cây thảo mộc được rất nhiều bà nội trợ yêu thích trồng trong nhà vì những lợi ích mà nó mang lại trong đời sống thường ngày.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân - Viện Nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam cho biết, thời gian gần đây không khí ở Hà Nội luôn trong mức báo động, tỷ lệ người mắc bệnh đường hô hấp nhập viện gia tăng. Để cải thiện sức khoẻ cũng như không khí trong nhà, bác sĩ Ngân mách bạn có thể trồng một cây hương thảo trong nhà.

Cây hương thảo là loại cây nhỏ, cao khoảng 1 - 2m, phân nhánh và mọc thành bụi. Cây khá nhiều lá, hẹp, hình dải, dài khoảng 1 - 3cm có mép gập xuống, không cuống. Đồng thời lá màu xanh thẫm và nhẵn ở trên, phủ lông rải rác màu trắng phía dưới.

"Ngoài việc có thể làm gia vị, loại cây này còn giúp nhà bạn thanh lọc không khí và điều trị bệnh", bác sĩ Ngân nói.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, các loại cây họ lá kim giống như hương thảo có khả năng thanh lọc không khí rất tốt, đặc biệt là những ngày thời tiết ẩm ướt. Chúng hoạt động với cơ chế hít CO2 và thải ra oxi.

Cây hương thảo vừa điều trị bệnh lại thanh lọc không khí.

Cây hương thảo vừa điều trị bệnh, đồng thời thanh lọc không khí.

Bên cạnh đó, hương thảo chứa lượng lớn tinh dầu và tanin với nhiều thành phần như a-pinen, terpen, borneol, acetat bornyl… khiến muỗi cảm thấy khó chịu và rời bỏ đi.

Ngoài thanh lọc không khí và đuổi muỗi, hương thảo còn có công dụng trị bệnh. "Hương thảo là một trong những cây thuốc phổ biến nhất trên thế giới và được sử dụng từ rất lâu ở châu Âu", bác sĩ Ngân nói.

Sở hữu mùi thơm tự nhiên và dễ chịu, hương thảo tác dụng giúp tăng cường trí nhớ, giảm căng thẳng và kích thích sự phát triển của não bộ.

Giống như một số loại thảo mộc khác thuộc họ bạc hà, mùi hương thảo được coi là “chất kích thích nhận thức” và có thể giúp mọi người cảm thấy tỉnh táo và tập trung hơn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các hợp chất trong tinh dầu hương thảo có tác dụng bảo vệ thần kinh và khả năng cải thiện trí nhớ cũng như hiệu suất nhận thức bằng cách ngăn chặn sự phân hủy acetylcholine - chất hóa học trong não góp phần tăng cường sự tập trung và duy trì trí nhớ.

Ngoài ra, hương thơm từ hương thảo liên quan đến việc cải thiện tâm trạng, giảm buồn ngủ và giảm mức độ căng thẳng, bao gồm cả khả năng giảm giải phóng hormone căng thẳng cortisol. Đây là lý do vì cây hương thảo được chiết xuất để đưa vào một số loại nến sáp hay thuốc xịt nhà, dầu thơm.

Lá hương thảo còn giúp giảm triệu chứng khó tiêu, vì thế loại gia vị này thường kết hợp với các thực phẩm giàu đạm, nhất là thịt bò.

Ngoài ra, để hỗ trợ tiêu hóa có thể dùng hương thảo để nấu hoặc ngâm cùng các loại trà thảo dược. Đây là một phương thuốc tự nhiên giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm giảm cảm giác chán ăn, ợ chua, trào ngược dạ dày, đầy hơi, chướng bụng.

Nguyễn Ngoan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại cây giúp lọc không khí và chữa bệnh mà gia đình nào cũng nên trồng