Loại hạt bổ thận, bổ phổi, dưỡng đại tràng, giúp tinh thần sảng khoái

Ngọc Minh, | 09/07/2023, 12:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với những tác dụng dược lý tuyệt vời, hạt thông còn được ví "bổ như sâm".

Hạt thông có nhiều giá trị dinh dưỡng như: protein, chất béo, các loại vitamin A, B1, B2, C, D, E, các chất canxi, phốtpho, kali… Chất béo có trong nhân hạt thông chứa nhiều acid béo không bão hòa, vitamin, nhiều khoáng chất tốt cho sức khoẻ và tim mạch.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (cơ sở 3), cho hay, hạt thông hay còn gọi là hải tùng tử, thuộc loại thông 5 lá. Nhân hạt thông có tác dụng bổ can thận, nhuận phế, nhuận tràng, dưỡng da thịt. Đặc biệt thích hợp với người già vì không ảnh hưởng xấu chính khí.

Không chỉ hạt thông mà tất cả các bộ phận của cây thông đều được dùng làm thuốc. Ví như, nhựa cất lấy tinh dầu thông dùng làm thuốc bôi có tác dụng chữa bệnh ngoài da, mụn nhọt, ghẻ lở. Lá thông khi kết hợp với một số loại lá khác để nấu nước tắm có tác dụng chữa lở loét. Phấn hoa thông có tác dụng chữa đau đầu, choáng váng, chóng mặt hoặc trị mụn nhọt lở loét, chảy nước vàng.

Loại hạt bổ thận, bổ phổi, dưỡng đại tràng, giúp tinh thần sảng khoái - Ảnh 1.

Hạt thông

Theo bác sĩ Tấn Vũ, hạt thông còn là thuốc bổ thận, phổi, dưỡng đại tràng giúp tinh thần sảng khoái. Người bị can thận hư (hoa mắt, chóng mặt) dùng nhân hạt thông, vừng đen, câu kỷ tử, cúc trắng. Mỗi thứ 9g sắc uống ngày 1 lần có tác dụng: Bổ can thận, làm sáng mắt, nhuận da, thần kinh ổn định, ngủ ngon, giảm hồi hộp lo âu...

Người bị táo bón có thể dùng nhân hạt thông, bá tử nhân, hoả ma nhân, lấy lượng bằng nhau nghiền bột làm viên. Mỗi lần uống khoảng 6g trước bữa ăn.

Hạt thông còn được biết tới là dược liệu bổ cho phổi, chữa ho rất hiệu quả. Người ho lâu ngày, ít đờm dùng nhân hạt thông 30g, hạnh đào 60g, nghiền nát làm thành cao, trộn 15g mật. Mỗi lần pha 1 thìa với nước sôi để ấm và uống. Ngày uống 2 lần. Nếu dùng thường xuyên còn có tác dụng làm tinh thần sảng khoái, da tươi nhuận, hồng hào.

Trường hợp ho nhiều ngày có thể dùng 10g hạt thông, lá hẹ 12g, lá kinh giới 12g, thái nhỏ sắc 400ml nước còn 1/3 chia uống 2 lần. Giúp giảm ho, dưỡng khoẻ phổi.

Bác sĩ Vũ cho hay, hạt thông còn có tác dụng bổ toàn, thân tăng sinh lực, ăn ngon ngủ yên, da dẻ tươi nhuận hồng hào. Cao hạt thông còn được ví là "thần tiên ngưng tuyết cao" nghĩa là làm da trắng như tuyết. Cách làm cao hạt thông như sau: Nhân hạt thông, phục linh (nấm thông) mỗi thứ 500g nghiền thành bột, trộn mật ong nấu thành cao. Mỗi lần uống 2 thìa to (15ml x 2) uống với một ít rượu ấm.

Ngoài ra, hạt thông có nhiều khoáng chất, chất béo lành mạnh, các loại vitamin như vitamin E, vitamin K,... có tác dụng tốt cho tim mạch. Dùng hạt thông giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, điều chỉnh mức cholesterol và cải thiện huyết áp.

Bác sĩ Vũ lưu ý hạt thông có thể dùng riêng lẻ hoặc phối hợp các dược liệu với nhau tùy theo mục đích sử dụng mà có sự gia giảm thích hợp. Khi dùng hạt thông làm thuốc chữa bệnh, mọi người nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Hàng ngày vẫn có thể dùng hạt thông để bổ sung dưỡng chất nâng cao sức khoẻ tốt cho ngũ tạng (phổi, gan, thận, tim).

Lưu ý, khi sử dụng hạt thông, nếu hạt có màu sắc lạ, mùi lạ cần loại bỏ. Nên mua hạt thông ở những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Bài liên quan
Những người không nên ăn trứng gà, trứng vịt
Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được, dưới đây là những người không nên ăn trứng gà, trứng vịt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại hạt bổ thận, bổ phổi, dưỡng đại tràng, giúp tinh thần sảng khoái