Loại hạt này chính là "quán quân" về giảm lượng đường trong máu, tác dụng mạnh hơn cả mướp đắng

TL | 18/02/2024, 18:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Nhà vô địch về giảm lượng đường trong máu" chính là hạt kiều mạch.

Trong những năm gần đây, với sự thay đổi về lối sống và cơ cấu chế độ ăn uống không hợp lý, số lượng bệnh nhân tiểu đường có xu hướng tăng nhanh. Bệnh tiểu đường không chỉ gây ra mối đe dọa lớn đối với sức khỏe thể chất của người bệnh mà còn là gánh nặng lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Vì vậy, việc tìm kiếm một loại thực phẩm có thể hạ đường huyết hiệu quả đã trở thành tâm điểm của nhiều nhà nghiên cứu khoa học. Một nghiên cứu đã tiết lộ "nhà vô địch về giảm lượng đường trong máu". Đó chính là hạt kiều mạch.

Chất saponin trong mướp đắng giúp kích hoạt hoạt động và độ nhạy cảm của insulin. Do đó, đối với những người có lượng đường trong máu cao, ăn một lượng mướp đắng thích hợp trong cuộc sống hàng ngày có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho cơ thể.

Loại hạt này chính là quán quân về giảm lượng đường trong máu, tác dụng mạnh hơn cả mướp đắng - Ảnh 1.

Kiều mạch cũng không phải là thực phẩm xa lạ với nhiều người. Sở dĩ kiều mạch được coi là "quán quân về kích hoạt insulin, giảm lượng đường trong máu" bởi vì nó có thể giúp sửa chữa insulin và bài tiết insulin, kích hoạt insulin trong cơ thể, hạ đường huyết nhanh chóng. Ăn kiều mạch thường xuyên có thể giúp giảm tình trạng lượng đường trong máu tăng đột biến, lượng đường trong máu cao sẽ dần trở lại bình thường và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường. Nồng độ cao D-chiro-inositol - một biến thể hóa học mạnh của vitamin B inositol - trong kiều mạch cũng là tác nhân giúp thúc đẩy mức đường huyết khỏe mạnh.

Một cốc kiều mạch còn cung cấp 68% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày (đối với chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày), ức chế đáng kể tốc độ hấp thụ glucose. Điều này rất quan trọng để duy trì lượng đường trong máu cân bằng.

Loại hạt này chính là quán quân về giảm lượng đường trong máu, tác dụng mạnh hơn cả mướp đắng - Ảnh 2.

Ngoài tiêu thụ kiều mạch, một số việc giúp ổn định lượng đường trong máu bao gồm:

- Tập thể dục: Những người có lượng đường trong máu tương đối cao cần tập thể dục thường xuyên để tiêu thụ lượng đường dư thừa trong cơ thể thông qua tập thể dục, từ đó đạt được hiệu quả hạ đường huyết nhanh chóng.

Không những vậy, người thường xuyên vận động thể chất sẽ kích hoạt các chức năng của cơ thể và tăng cường hoạt động của cơ thể, các cơ quan, từ đó tăng cường chức năng của tuyến tụy, đương nhiên sẽ có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

- Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên: Người bị đường huyết cao phải tự theo dõi lượng đường trong máu để phản ánh chính xác tình trạng đường huyết thực tế của cơ thể. Từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện dựa trên kết quả xét nghiệm để ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. Nói chung, cần theo dõi lượng đường trong máu hai giờ sau ba bữa ăn trong ngày, lượng đường trong máu trước bữa ăn, lượng đường trong máu vào buổi tối và trước khi đi ngủ.

Loại hạt này chính là quán quân về giảm lượng đường trong máu, tác dụng mạnh hơn cả mướp đắng - Ảnh 3.

- Ăn uống đúng cách: Một chế độ ăn uống hợp lý là quan trọng nhất trong quá trình kiểm soát lượng đường trong máu. Hầu hết lượng đường trong máu tăng cao của mọi người đều liên quan đến chế độ ăn uống không hợp lý. Nếu muốn ngăn chặn sự biến động của lượng đường trong máu và giảm lượng đường trong máu ở mức tối đa, bạn nên bắt đầu từ chế độ ăn kiêng. Chú ý hợp lý hóa chế độ ăn uống, giảm lượng đường nạp vào, chỉ có giảm lượng đường trong cơ thể mới có thể tránh được lượng đường trong máu.

- Có lịch sinh hoạt đều đặn: Để hạ đường huyết hiệu quả, thói quen làm việc và nghỉ ngơi đều đặn cũng rất quan trọng. Nhiều người không biết mối liên hệ giữa thức khuya và tăng đường huyết, cho rằng thức khuya sẽ không có tác động như vậy, tuy nhiên, khi thức khuya, chức năng đảo tụy giảm, tiết insulin tiếp tục giảm, máu đường trở nên khó ổn định.

Bằng cách có một lịch trình hợp lý, thời gian ngủ đủ giấc, chúng ta có thể điều hòa cơ thể, duy trì sự ổn định nội tiết và cải thiện độ nhạy insulin để phát huy tác dụng hạ đường huyết tốt.

Loại hạt này chính là quán quân về giảm lượng đường trong máu, tác dụng mạnh hơn cả mướp đắng - Ảnh 4.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa có đặc điểm chủ yếu là tăng đường huyết do cơ thể không tiết đủ insulin hoặc suy giảm hoạt động của insulin.

Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương cho nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, đặc biệt là mắt, thận, hệ thần kinh, hệ tim mạch và mạch máu não.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh có thể phòng ngừa và kiểm soát được nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

5 dấu hiệu xuất hiện trên cơ thể có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường! Đã đến lúc phải chú ý

1. Cảm thấy bối rối và run tay

Nói chung, nếu bạn cảm thấy bối rối hoặc run rẩy ở tay, đặc biệt là khi đói, bạn có thể bị hạ đường huyết. Hạ đường huyết chủ yếu là do cơ thể bước vào giai đoạn tiền đái tháo đường hoặc mắc bệnh tiểu đường dẫn đến thiếu năng lượng và khiến lượng đường trong máu giảm nhanh.

2. Khô miệng và lưỡi

Khi lượng đường trong máu quá cao, cơ thể sẽ dễ gặp các triệu chứng bất lợi. Nếu bạn luôn cảm thấy miệng bị khô đáng kể trong thời gian ngắn và cần uống nước thường xuyên để giảm bớt các triệu chứng khô miệng này thì có thể bạn đã mắc bệnh tiểu đường.

Loại hạt này chính là quán quân về giảm lượng đường trong máu, tác dụng mạnh hơn cả mướp đắng - Ảnh 5.

3. Đi tiểu thường xuyên

Nếu lượng đường trong cơ thể quá cao, người bệnh sẽ đi tiểu thường xuyên. Sau khi đường được cơ thể đào thải ra ngoài, lượng nước dư thừa sẽ bị đẩy ra ngoài khiến người bệnh đi tiểu thường xuyên.

4. Nhìn mờ

Triệu chứng thường gặp của bệnh tiểu đường là mờ mắt hoặc ruồi bay, ám chỉ một đốm đen luôn có cảm giác như một con muỗi bay trước mắt.

Bởi khi lượng đường trong máu cao, thủy tinh thể và mắt sẽ bị ảnh hưởng. Nhìn mờ nhìn chung là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường tuýp 2.

5. Mệt mỏi về thể chất

Sau khi khởi phát bệnh tiểu đường, triệu chứng rõ ràng nhất là mệt mỏi về thể chất. Mệt mỏi về thể chất có thể liên quan đến lượng đường trong máu tăng cao và chức năng của các cơ quan giảm sút.

Các chất năng lượng cần thiết cho cơ thể không được cung cấp kịp thời nên dễ có cảm giác mệt mỏi, suy nhược. Nếu bạn luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi thì tốt nhất nên đi kiểm tra kịp thời để xem liệu có liên quan đến bệnh tiểu đường hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại hạt này chính là "quán quân" về giảm lượng đường trong máu, tác dụng mạnh hơn cả mướp đắng