Loại rau bán rẻ nhất chợ, quý ngang nhân sâm, người Việt nên ăn thường xuyên để sống thọ

23/04/2024, 06:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rau khoai lang là "kho tàng vitamin", riêng lượng vitamin B2 trong rau khoai lang đã nhiều gấp 10 lần so với củ khoai lang. Ngoài ra, loại rau này cũng rất giàu chất xơ, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa...

Rau khoai lang nếu ở Việt Nam chỉ là một loại rau xanh rẻ tiền, có thể tìm thấy ở hầu hết các khu chợ thì loại rau này ở Nhật, người dân lại đặc biệt ưa thích và gọi với tên mỹ miều như "nữ hoàng của các loại rau", "nhân sâm trường thọ".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia Đài Loan, rau khoai lang là "kho tàng vitamin", riêng lượng vitamin B2 trong rau khoai lang đã nhiều gấp 10 lần so với củ khoai lang. Ngoài ra, loại rau này cũng rất giàu chất xơ, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa...

Tại châu Phi và Indonesia, rau khoai lang còn được sử dụng làm bài thuốc truyền thống để điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Một nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, rau khoai lang chứa một lượng chất xơ cực lớn, lá rau chứa 1,95-1,97% chất nhựa tẩy nên có tác dụng nhuận tràng. Hàm lượng vitamin B6 ở rau lang nhiều tương đương bông cải, cà rốt, chuối. Trong 100g rau khoai lang có 91,9g nước, 2,6g protid, 2,8g glucid, 1,4g xenluloza, 48mg canxi, 54mg photpho, 11mg vitamin C…

Trong đông y, rau lang có tính bình, không độc, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, lợi mật, tăng cường thị lực, chữa vàng da.... Bạn có thể chế biến thành các món ăn quen thuộc theo các kiểu nấu như xào, luộc, nấu canh... vừa dễ ăn lại tốt cho sức khỏe.

5 lý do nên ăn khoai lang để nâng cao tuổi thọ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngăn ngừa bệnh tim

Nhiều người lên các cơn đau tim là do quá trình vôi hoá trong mạch máu của họ bởi quá trình này gây ra tình trạng hình thành mảng bám trong mạch máu. Vitamin K được biết tới như là một nhân tố hạn chế quá trình này xảy ra rất tốt, và bạn hoàn toàn có thể nạp vào cơ thể thông qua việc tiêu thụ rau khoai lang.

Giảm nguy cơ loãng xương

Đối với những người phụ nữ sau mãn kinh, do hàm lượng canxi trong xương mất cân bằng nên có thể gây ra các nguy cơ bị loãng xương. Việc bổ sung vitamin K có từ rau khoai lang sẽ giúp bạn cân bằng lại lượng canxi trong xương. Ngoài ra, khi kết hợp vitamin D với vitamin K thì nó có thể giúp người bị gãy xương sẽ mau hồi phục.

Ngăn ngừa các cục máu đông

Cơ thể của chúng ta có thể gặp tình trạng xuất huyết đột ngột nếu như quá trình đông máu trong cơ thể bị rối loạn. Thế nên, việc bổ sung vitamin K sẽ giúp cơ thể bạn hạn chế hình thành các cục máu đông đột ngột.

Giúp giảm viêm

Vì bên trong rau khoai lang có chứa rất nhiều vitamin, mà chúng lại là chất chống oxy hoá tốt thế nên việc ăn nhiều khoai lang sẽ hạn chế được gốc tự do có trong người, từ đây sẽ hạn chế được tình trạng viêm của cơ thể.

Hỗ trợ điều trị ung thư

Vitamin K được đánh giá là chúng có khả năng hạn chế các nguy cơ bị ung thư của cơ thể chúng ta. Ngoài ra, bởi đây là chất chống oxy hoá thế nên nó cũng hạn chế hình thành sự hư tổn của DNA, một nguyên nhân gây ra ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy chức năng gan của bệnh nhân ung thư gan được cải thiện đáng kể trong trường hợp được bổ sung vitamin K thường xuyên.

Ăn rau khoai lang thế nào tốt nhất?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Những người bị tiêu chảy và tiêu hóa kém nên thận trọng khi ăn rau khoai lang. Vì khoai lang giàu chất xơ nên có thể khó tiêu hóa hơn, người tiêu chảy không nên ăn kẻo làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Ngoài ra, người viêm dạ dày, đường huyết thấp cũng không nên ăn rau khoai lang kẻo làm tình trạng thêm trầm trọng.

- Rau khoai lang nên chần trước khi xào. Bởi loại rau này có chứa hàm lượng axit oxalic tương đối lớn. Thành phần này kết hợp với canxi trong cơ thể người tạo thành canxi oxalat gây sỏi thận. Chần rau trước khi nấu sẽ giúp loại bỏ bớt axit oxalic.

- Rau khoai lang nên được ăn kèm với thực phẩm chứa đạm động vật để giúp cân bằng thành phần dưỡng chất.

- Rau khoai lang rất tốt nhưng tránh ăn quá thường xuyên, chỉ nên ăn 2 lần/tuần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại rau bán rẻ nhất chợ, quý ngang nhân sâm, người Việt nên ăn thường xuyên để sống thọ