Bốn phương

Loạt bộ trưởng Ukranie bất ngờ từ chức, ngoại trưởng có thể chung số phận

04/09/2024 11:23

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba có thể sẽ là người tiếp theo phải ra đi trong cuộc cải tổ chính phủ do Tổng thống Volodymyr Zelensky khởi xướng, truyền thông Ukraine cho biết.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO ở Mỹ vào tháng 7/2024. Ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO ở Mỹ vào tháng 7/2024. Ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto.

Hôm 3/9, một phó thủ tướng và 4 bộ trưởng Ukraine đã đồng loạt từ chức. Những người từ chức gồm Phó Thủ tướng Olha Stefanishyna, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denis Maliuski, Bộ Môi trường Ruslan Strilets và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập Iryna Vereshchuk.

David Arakhamia, lãnh đạo đảng cầm quyền của Tổng thống Zelensky trong Quốc hội, nói một cuộc cải tổ nội các đang diễn ra và sẽ có tới một nửa số quan chức chính phủ bị thay thế.

"Có một cuộc sa thải hàng loạt đang diễn ra, sau đó sẽ là cuộc bổ nhiệm nhân sự mới", ông Arakhamia nói, theo tờ Kyiv Independent.

Tờ Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin riêng cho biết, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba rất có thể sẽ là quan chức cấp cao tiếp theo của Ukraine bị sa thải. Ứng viên có tiềm năng nhất có thể thay thế ông Kuleba là Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất, Andrii Sybiha.

Những tin đồn về khả năng ông Kuleba bị sa thải đã xuất hiện từ tháng 3/2024. Ở thời điểm đó, ông Zelensky được cho là không hài lòng với bộ máy đối ngoại của Ukranie và cảm thấy cần có sự thay đổi.

Ông Kuleba là một trong những quan chức Ukraine liên tục đưa ra các tuyên bố kêu gọi phương Tây cung cấp thêm cho Ukraine vũ khí, đạn dược.

“Nếu các quyết định được đưa ra, Ukraine sẽ thành công trên thực địa. Nếu không có quyết định được đưa ra thì đừng phàn nàn về Ukraine, hãy phàn nàn về chính mình”, Kuleba nói với các bộ trưởng ngoại giao EU vào tuần trước, đề nghị EU "đưa ra quyết định táo bạo". Ukraine đổ lỗi cho tình hình xấu đi trên chiến trường vì những hạn chế do Mỹ và phương Tây áp đặt đối với việc sử dụng vũ khí do họ cung cấp.

Nguồn tin của tờ Ukrainska Pravda cũng cho biết Thủ tướng Denis Shmigal sẽ tiếp tục đảm nhận chức vụ. Hồi tháng 7, truyền thông Ukraine đồn đoán ông Shmigal - người lãnh đạo chính phủ từ năm 2020 - có thể bị ông Zelensky sa thải.

Cũng trong ngày 3/9, ông Zelensky đã cách chức Phó Chánh Văn phòng Tổng thống, Rostyslav Shurma. Trong bài phát biểu tối cùng ngày, ông Zelensky nói các thể chế của Ukraine "phải được thành lập" vào mùa thu năm nay "để quốc gia đạt được các kết quả cần thiết".

"Để làm được điều này, chúng ta phải củng cố một số bộ phận trong chính phủ. Các quyết định về nhân sự đã được chuẩn bị. Văn phòng Tổng thống cũng sẽ có những thay đổi", ông Zelensky cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt bộ trưởng Ukranie bất ngờ từ chức, ngoại trưởng có thể chung số phận