Cô trò Trường THPT Quan Sơn (Thanh Hóa) trong giờ học. Ảnh: NTCC |
Chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo triển khai lồng ghép giáo dục hướng nghiệp trong các môn học, hoạt động giáo dục tại Trường THPT Quan Sơn, thầy Nguyễn Minh Đạo cho biết: Nhà trường giao nhiệm vụ để giáo viên được phân công giảng dạy giáo dục hướng nghiệp đầu tư chuyên môn một cách nghiêm túc. Thầy cô lên lớp đúng giáo án, chương trình, đồng thời tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến công tác hướng nghiệp để bổ trợ kiến thức cho học sinh, góp phần giúp các em xác định đúng đắn hướng đi trong tương lai.
Nhà trường đồng thời định hướng để có chiến lược xây dựng đội ngũ nhà giáo làm công tác giảng dạy hướng nghiệp. Thông qua các chương trình tập huấn, đào tạo kỹ năng để giáo viên hướng nghiệp có thể phát huy ưu điểm bản thân, những điểm thu hút của bộ môn.
Giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp phải tâm huyết với nghề nghiệp. Để từ đó, mỗi giờ lên lớp là một giờ dạy đầy hứng thú, say mê, học sinh háo hức lắng nghe thông tin, kiến thức bổ ích do thầy cô truyền đạt. Ngược lại, thầy cô sẽ phát hiện được ở học sinh khả năng, hứng thú nghề nghiệp để định hướng cho các em.
Trong quá trình giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, thầy Nguyễn Minh Đạo cho rằng, cần có nhiều phương pháp giúp các em nhận biết năng lực, nhu cầu thực sự bản thân. Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp từ đội ngũ chuyên gia. Thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm về giáo dục hướng nghiệp giúp học sinh mạnh dạn nói lên tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn mắc phải, tìm ra hướng đi, biện pháp phù hợp nhất. Đồng thời, thành lập tổ tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường để sẵn sàng giúp học sinh giải đáp khó khăn, thắc mắc trong mọi trường hợp.
Tại Trường THPT Tân Sơn (Phú Thọ), giáo dục hướng nghiệp cũng được chú trọng. Thầy Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Sơn cho biết, hiện nay, do thực hiện song song hai chương trình (Chương trình GDPT 2018 với lớp 10; Chương trình GDPT 2006 với lớp 11, 12), nên tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở các khối sắp xếp khác nhau.
Cụ thể, với khối 10, nội dung hướng nghiệp tập trung chủ yếu trong Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với thời lượng 105 tiết. Khối 11, 12, nhà trường thành lập tổ tư vấn hướng nghiệp gồm 7 thành viên để thực hiện các nội dung tư vấn hướng nghiệp, đặc biệt lưu ý với học sinh lớp 12; cùng đó là nội dung hướng nghiệp được tích hợp trong các môn Địa lí, Giáo dục công dân…
Quá trình thực hiện lồng ghép tư vấn hướng nghiệp, thầy Nguyễn Văn Hùng chia sẻ còn nhiều khó khăn; trong đó có nguyên nhân xuất phát từ kinh nghiệm, hiểu biết của đội ngũ giáo viên về ngành nghề hạn chế. Từ đó, giải pháp được thầy Hùng đề xuất: “Bộ GD&ĐT cần có bộ tài liệu giới thiệu cơ bản về các ngành nghề cho học sinh (có thể viết kỹ hơn như cuốn những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng). Thầy cô cũng cần được tập huấn về kỹ năng giảng dạy, tư vấn hoạt động hướng nghiệp cho học sinh để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn”.