Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và toàn diện trong việc giáo dục quyền con người khi triển khai các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục. Điều này có nghĩa rằng, các thông điệp, các hành động cụ thể nhằm thể hiện các nội dung về quyền con người cần được truyền tải tới học sinh một cách nhất quán, mang tính nhắc lại hoặc kế thừa lẫn nhau trong tất cả các hoạt động của môn học được triển khai tại nhà trường.
Đại diện Sở GD&ĐT Ninh Thuận phát biểu tham luận theo hình thức trực tuyến. |
TS Đỗ Đức Quế nhấn mạnh, khi thiết kế các hoạt động học có tích hợp nội dung giáo dục quyền con người cần lưu ý tới việc lựa chọn nội dung tích hợp. Việc lựa chọn nội dung phải được thực hiện trên cơ sở phân tích yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của từng chủ đề/bài học mà chương trình môn học đã quy định.
Đồng thời, phải đảm bảo tính cơ bản, cốt lõi, khoa học, hiện đại làm cơ sở cho việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực phù hợp với người học, không làm tăng yêu cầu cần đạt được quy định trong chương trình môn học.
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. |
Ngày 21/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về quyền con người cho học sinh phổ thông nhằm giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân; tự bảo vệ quyền của mình và bảo vệ quyền của người khác khi có sự vi phạm.
Hiện nay, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục của một số môn học như: đạo đức, giáo dục công dân, thông qua các bài học thuộc mạch giáo dục pháp luật. Tuy đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng giáo dục quyền con người vẫn cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục ở các lớp, bậc học khác nhau. Việc tích hợp này là cần thiết.