'Lớp học tình yêu' giúp học sinh không xao nhãng môn phụ

25/06/2023, 12:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả, trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp ôn tập sáng tạo, hiệu quả.

Sẵn sàng trước giờ G

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đã hoàn thành chương trình học cũng như kết thúc quá trình ôn thi tại trường, sẵn sàng tâm thế cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trong các ngày 28, 29/6 tới.

Em Trần Quang Anh - học sinh lớp 12A Trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho biết, trong quá trình ôn thi, nhờ sự động viên, giúp đỡ của các thầy, cô giáo, em không cảm thấy có nhiều áp lực. Ngoài thời gian ôn thi trên lớp, em còn dành ba tiếng ở nhà để luyện đề thi, bảo đảm cân đối thời gian ôn tập, nghỉ ngơi.

Còn Vũ Hải Anh - học sinh lớp 12D chia sẻ: Đối với học sinh lớp 12 đây là thời gian căng thẳng và hồi hộp nhất. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của các thầy cô, em đã có đầy đủ kiến thức và kĩ năng để sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

Trong thời gian ôn thi từ đầu tháng 6, các thầy cô đã lên lịch, phân chia các bộ môn để có kế hoạch ôn tập hợp lý nhất. Nhà trường có thời khóa biểu dành riêng cho việc ôn thi của khối 12, thực hiện lộ trình ôn tập sát nhất với tình hình của học sinh. Kế hoạch của nhà trường sẽ giúp học sinh đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên, Hải Anh cho rằng trong quá trình ôn thi, vai trò của thầy cô chỉ là một phía, còn phía học sinh mới là chủ chốt vì chỉ học sinh mới biết tình hình học tập của mình thế nào và sẽ có mục tiêu cách phấn đấu riêng.

Do đó, em đã dành thời gian nhiều hơn cho việc tự học, xác định việc tự học là quan trọng nhất. Ở trường Nguyễn Gia Thiều, học sinh chỉ học buổi sáng, còn buổi chiều dành cho việc tự học. Thời gian đấy, em đã tập trung nhiều hơn vào việc ôn tập, củng cố những phần kiến thức còn hổng hay chưa chắc chắn.

Là lớp trưởng, Hải Anh cũng thay mặt các bạn trong lớp trình bày với các thầy cô về những vấn đề các bạn chưa tự tin trong kĩ năng làm bài. Em cũng là giúp các bạn biết nhiều thông tin tuyển sinh những thông tin nhà trường cung cấp, nhận thông tin từ các thầy cô và truyền đạt cho các bạn.

Sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 để xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Hải Anh cho biết tuy cũng có chút lo lắng trước kỳ thi nhưng em không lo lắng quá mức. Hiện nay phương thức tuyển sinh đã tạo điều kiện cho học sinh hơn nhiều. Kết thúc kì thi có điểm thì có thể thay đổi nguyện vọng của mình nên tạo nhiều cơ hội hơn, giúp học sinh dễ đỗ hơn.

Nhiều năm hướng dẫn học sinh ôn thi, cô Vũ Kim Phượng, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều chia sẻ kinh nghiệm: Để việc ôn thi hiệu quả, giáo viên đã hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch ôn thi cho từng môn một cách cụ thể. Học sinh lập một bảng ưu tiên các kiến thức, kỹ năng cần học cho từng ngày, từng tuần.

Để việc ôn thi trở nên nhẹ nhàng hơn, nhiệm vụ của giáo viên là giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, không ôm đồm quá nhiều; có thể học bằng cách ghi lại các luận điểm chính của từng bài, kết hợp sơ đồ tư duy và tái hiện. Đặc biệt, ôn thi theo chủ đề và hệ thống kiến thức để có thể so sánh đối chiếu, nhận diện được sự vận động trong từng tác phẩm, từng giai đoạn văn học. Cuối cùng là giai đoạn luyện đề để củng cố kiến thức.

'Lớp học tình yêu' giúp học sinh không xao nhãng môn phụ ảnh 1

Học sinh Trường THPT Nguyễn Gia Thiều trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Lớp học tình yêu

Thầy Lê Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhà trường đã có một số thay đổi, có cách làm khác mọi năm để triển khai sâu hơn, hiệu quả hơn.

Để triển khai ôn tập cho học sinh, Ban giám hiệu đã có 3 cuộc họp gồm họp với GVCN, họp với các lớp trưởng bí thư, và họp với phụ huynh học sinh để triển khai ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Sau khi học sinh lớp 12 học hết chương trình của Bộ GD&ĐT thì quay vào ôn tập. Giáo viên xây dựng đề cương và hướng dẫn học sinh ôn tập. Nhà trường cũng tăng tiết để các thầy cô chuẩn bị đề cương hướng dẫn học sinh làm đề cương.

Cùng với đó là việc phân hóa học sinh trong quá trình ôn tập. Nhà trường tổ chức ôn thi theo lớp với các môn bắt buộc như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ôn thi theo khối, tổ hợp xét tuyển đại học cho học sinh có học lực khá giỏi và lớp ôn thi dành cho học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Trong quá trình ôn tập, giáo viên phân hóa đối tượng học sinh, bám theo trình độ năng lực của từng học sinh, đặc biệt là nhu cầu của từng đối tượng học sinh. Các tổ nhóm thống nhất đề cương ôn tập.

Từ kinh nghiệm của học sinh thi tốt nghiệp THPT những năm trước, nhà trường có bài học là cần tuyên truyền cho học sinh về tầm quan trọng của kỳ thi, không xao nhãng những môn thi không dùng để xét tuyển đại học.

Thầy Kiên cho biết, có nhiều học sinh học rất giỏi khối thi đại học nhưng lại chủ quan với các môn thi còn lại, nghĩ rằng mình có thể dễ dàng đạt được điểm trên trung bình các môn đó. Do sự chủ quan này, đã có trường hợp đáng tiếc xảy ra khi các em đạt điểm kém các môn thi còn lại và trượt tốt nghiệp.

Do vậy cần tuyên truyền để chống hiện tượng học sinh học lệch. Để thực hiện việc này, nhà trường đã mở một lớp học với tên gọi thân thương là "lớp học tình yêu", để các em có tình yêu với môn học, để làm sao học sinh bật lên được với mục tiêu phấn đấu là tối thiểu 5 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Triển khai từ năm học trước, "lớp học tình yêu" đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Năm trước có học sinh thi thử lần 1 chỉ đạt 1 điểm, qua thời gian học đến thi thử lần 3 đã lên 7 điểm. Lớp học này không nhiều học sinh, chỉ trên dưới 20 em nhưng đây là đối tượng dễ trượt tốt nghiệp vì bản thân các em không chú ý vào việc học môn này.

Nhờ "lớp học tình yêu", học sinh Trường Nguyễn Gia Thiều luôn đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 100% học sinh đỗ tốt nghiệp. Năm 2022, xét theo khối thi đại học, trường có 133 em đạt từ 26 điểm trở lên, hơn 300 em đạt từ 24 điểm trở lên. Đây là một trong những trường có kết quả thi tốt nghiệp THPT dẫn đầu thành phố Hà Nội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Lớp học tình yêu' giúp học sinh không xao nhãng môn phụ