Ngày 11/4, Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai đến các trường từ tiểu học đến THPT về công tác quản lý việc lựa chọn, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa đúng quy định, đảm bảo cung cấp kịp thời cho năm học 2025-2026.
Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo các trường tiếp tục tổ chức lựa chọn sách giáo khoa trên nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, tôn trọng ý kiến chuyên môn của giáo viên, vì quyền lợi của học sinh và sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục.
Việc bổ sung, điều chỉnh danh mục sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện theo quy định trên nguyên tắc tôn trọng ý kiến đề xuất của giáo viên về chuyên môn.
Trong quá trình sử dụng sách giáo khoa, các trường tổng hợp và báo cáo các nội dung, ngữ liệu cần điều chỉnh trong sách giáo khoa của các môn học và hoạt động giáo dục (nếu có) từ đóng góp của giáo viên để Sở GD-ĐT để tổng hợp, báo cáo về Bộ.
Trên cơ sở lựa chọn, theo quy định của Bộ, các cơ sở giáo dục tổng hợp nhu cầu về sách giáo khoa dự kiến sử dụng cho năm học 2025 – 2026 để Sở GD-ĐT cung cấp thông tin nhu cầu về sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục cho các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân có sách giáo khoa được lựa chọn theo quy định trước 4 tháng tính đến thời điểm khai giảng năm học mới. Việc này nhằm kịp thời cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn, đảm bảo chất lượng, đảm bảo không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa trước khai giảng năm học mới.
Đồng thời, có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế… đảm bảo đầy đủ sách giáo khoa.
Liên quan đến công tác chuẩn bị sách giáo khoa cho năm học mới, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, đề nghị các trường, các phòng GD-ĐT tăng cường công tác kiểm tra về việc tổ chức lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, khuyết điểm (nếu có) đồng thời nhân rộng, biểu dương những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt, có phương án sử dụng hiệu quả sách giáo khoa để nâng cao chất lượng dạy học.