Lừa đảo người quen lấy tiền... chuyển cho bạn gái

05/02/2024, 17:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 5-2, Toàn án nhân dân TP Hà Nội xét xử bị cáo Nguyễn Hải Vân (SN 1984; trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2009, Nguyễn Hải Vân có mối quan hệ quen biết xã hội với anh Đinh Hoàng Anh (SN 1979; trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Đến khoảng đầu tháng 6-2021, qua trao đổi, Vân biết anh Hoàng Anh đang có nhu cầu mua 1 căn hộ shophouse tại Tổ hợp nhà phố thương mại shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Hải Đình, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình do Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành) là chủ đầu tư dự án.

Nguyễn Hải Vân bị đưa ra xét xử tại tòa.

Nguyễn Hải Vân bị đưa ra xét xử tại tòa.

Do không có nghề nghiệp, đang cần tiền để sử dụng cá nhân và trả nợ nên Vân đã tự nhận mình là Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group, có bố vợ làm Tổng giám đốc Công ty Hải Thành, có thể mua được suất mua nhà tại Dự án nói trên với giá ưu đãi, mục đích để chiếm đoạt tiền của anh Hoàng Anh.

Thời gian này, để củng cố niềm tin của anh Hoàng Anh, Vân lấy ở trang quảng cáo của Công ty Hải Thành các tài liệu như Bản vẽ thiết kế dự án, hình ảnh mặt bằng các căn hộ chụp gửi cho anh Hoàng Anh và hứa hẹn các ưu đãi của dự án là nếu thanh toán hết tiền mua nhà thì sẽ được giảm giá 3%.

Nếu thanh toán tiền theo tiến độ dự án thì giá mua nhà sẽ khoảng 85-90 triệu đồng/m2. Do tin tưởng các thông tin do Vân đưa ra là thật nên anh Hoàng Anh đồng ý đầu tư, nhờ Vân đặt cọc mua 1 căn shophouse có diện tích là 86,6m2, xây 5 tầng.

Ngày 24-6-2021, theo yêu cầu của Vân, anh Hoàng Anh đến Ngân hàng Việt Á, chi nhánh Tây Hà Nội 1,2 tỉ đồng vào tài khoản của Vân với nội dung: Hoàng Anh chuyển tiền đặt cọc mua nhà. Ngày 25-7-2021, Vân tiếp tục yêu cầu anh Hoàng Anh nộp số tiền 1,2 tỉ đồng để làm thủ tục mua bán và ra sổ hồng mang tên anh Đinh Hoàng Anh.

Tin là thật nên ngày 27-7-2021, anh Hoàng Anh đến nộp 1 tỉ đồng vào tài khoản số của Vân. Số tiền còn lại là 200.000.000 đồng, anh Hoàng Anh và Vân thỏa thuận đến tháng 9-2021, khi vào tỉnh Quảng Bình ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư thì anh Hoàng Anh sẽ đưa nốt cho bị cáo.

Sau khi nhận được tiền của anh Hoàng Anh, Hải Vân đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết, trong đó một phần trả nợ tiền mua thép, trả nợ cá nhân, chuyển khoản 1,5 tỉ đồng cho bạn gái vay…

Đến ngày 27-7-2021, anh Hoàng Anh gọi điện cho Vân để ký hợp đồng mua bán căn hộ thì bị cáo thừa nhận đã không nộp số tiền 2,2 tỉ đồng cho Công ty Hải Thành mà sử dụng ăn tiêu hết. Không đòi được tiền, anh Hoàng Anh đã có đơn tố giác hành vi phạm tội của bị cáo ra cơ quan công an.

CQĐT đã phối hợp với Công an phường Đồng Phú, TP Đồng Hới, Quảng Bình xác định Nguyễn Hải Vân không liên hệ với công ty để đặt cọc mua căn hộ. Đối với các cá nhân được Vân trả nợ và cho vay, CQĐT xác định họ không biết nguồn gốc số tiền là do phạm tội mà có nên CQĐT không đề cập xử lý.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Hải Vân mới trả lại anh Hoàng Anh 1,1 tỉ đồng và còn chiếm đoạt 1,1 tỉ đồng… Mở tòa em xét tội trạng của bị cáo, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo này 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài liên quan
Cảnh báo các hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4
Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 để người dân phòng tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa đảo người quen lấy tiền... chuyển cho bạn gái