Luật Đất đai sửa đổi: Những vấn đề còn băn khoăn

Theo Văn Duẩn | 15/01/2024, 09:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ họp Quốc hội bất thường từ 15 đến 18-1, dự kiến sẽ xem xét, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) - dự án luật có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thạc sĩ Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý bất động sản có những chia sẻ về vấn đề này.

Bởi những lẽ trên, dù tán thành việc thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhưng theo tôi, cần nghiên cứu thêm để thiết kế phương án chặt chẽ tại khoản 27 điều 79.

Về các dự án tạo quỹ đất, tôi tán thành với ý kiến của cơ quan thẩm tra là dự án loại này cũng cần thuộc một trong số các trường hợp thu hồi đất với tiêu chí, điều kiện rõ ràng, tránh thu hồi đất tràn lan, xâm phạm đến quyền và lợi ích của người dân. Do đó, việc loại bỏ điều luật về các dự án tạo quỹ đất là cần thiết.

Về phương pháp định giá đất, tôi đồng thuận với phương án hiện nay là quy định về nguyên tắc của các phương pháp trong luật và giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với sự biến động của thực tiễn đời sống.

- Ông còn băn khoăn nội dung nào trong dự luật và đề xuất hoàn thiện theo hướng nào để khi Quốc hội bấm nút thông qua, Luật Đất đai (sửa đổi) đi vào thực tiễn cuộc sống sẽ bảo đảm đồng bộ, thống nhất, không để xảy ra vướng mắc, xung đột pháp luật?

- Tôi vẫn băn khoăn về vấn đề loại đất nào mà nhà đầu tư đang có hoặc đi thỏa thuận về QSDĐ (mua gom) thì sẽ được chuyển đổi mục đích làm nhà ở thương mại.

Dự thảo đã "chốt" theo hướng nếu nhà đầu tư đang có đất thì phải là đất ở và đất khác (không giới hạn tỉ lệ % đất ở tối thiểu bao nhiêu); còn nếu thỏa thuận về QSDĐ thì phải 100% là đất ở. Như vậy, dự thảo đang thiết kế bảo toàn quy định hiện hành và nếu thông qua sẽ tiếp tục gây tắc nghẽn.

Thực tế, chỉ riêng TP Hà Nội và TP HCM hiện có hơn 200 dự án nhà ở thương mại bị "tắc" do không có đất ở. Chưa kể, dự thảo luật quy định theo hướng này cũng chưa thể chế đầy đủ tinh thần của Nghị quyết 18/2022 về "tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng QSDĐ để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại". Trong khi đó, Nghị quyết 18/2022 quy định rất mở, cho phép địa phương linh hoạt giữa phương án thu hồi đất để đấu giá, đấu thầu với phương án cho phép thỏa thuận về QSDĐ để thực hiện dự án.

Lịch sử để lại, giải quyết sao?

Trong trường hợp Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua theo hướng nhà đầu tư đang có đất thì phải là đất ở và đất khác (không giới hạn tỉ lệ % đất ở tối thiểu bao nhiêu); còn nếu thỏa thuận về QSDĐ thì phải 100% là đất ở, thạc sĩ Nguyễn Văn Đỉnh kiến nghị Chính phủ xây dựng và trình Quốc hội một nghị quyết về tháo gỡ các vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2013. Qua đó, đưa ra giải pháp tháo gỡ dứt điểm cho hơn 200 dự án bị vướng, nhà đầu tư đã "mua gom" được đất nhưng không có đất ở.

"Giải pháp này theo tôi là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn và có căn cứ pháp lý, căn cứ chính trị rõ ràng, bởi Nghị quyết 18 đã đề ra quan điểm phải giải quyết tốt những bất cập, vướng mắc trong quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại và từ yêu cầu mới của thực tiễn" - ông Đỉnh nói.

Theo Người lao động
https://nld.com.vn/luat-dat-dai-sua-doi-nhung-van-de-con-ban-khoan-19624011420382688.htm
Copy Link
https://nld.com.vn/luat-dat-dai-sua-doi-nhung-van-de-con-ban-khoan-19624011420382688.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật Đất đai sửa đổi: Những vấn đề còn băn khoăn