"Lùm xùm" thông tin cán bộ ngân hàng "trộm" cổ vật

10/04/2024, 20:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công ty bảo vệ nói bị "mất trộm" cổ vật nhưng cán bộ ngân hàng nói lấy cổ vật khỏi nơi trưng bày là "phép thử", đã được sự đồng ý.

Ngày 10-4, dư luận tại tỉnh Gia Lai đang xôn xao trước thông tin ông N.T.P. (tên đã thay đổi, cán bộ một ngân hàng chi nhánh Gia Lai) bị tố "lấy trộm" cổ vật tại khu vực triển lãm "Thiên đường Tây Nguyên - Gia Lai".

Triển lãm trên do UBND tỉnh Gia Lai tổ chức trong không gian mở, tại khu vực Quảng trường Đại đoàn kết, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trong 1 năm diễn ra triển lãm (từ ngày 5-12-2023 đến 31-12-2024) có 30.000 hiện vật sẽ được luân phiên trưng bày.

Đây đa số là hiện vật do nhà sưu tập Đặng Minh Tâm (trú tỉnh Lâm Đồng) đưa tới trưng bày. Công ty CP Thương mại Dịch vụ Bảo vệ Thiên Ưng và Bảo tàng tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Gia Lai) cùng là đơn vị trực tiếp bảo vệ khu vực trưng bày triển lãm.

Sau khi lấy đi, ông N.T.P đã trả lại chiếc trống đồng
Sau khi lấy đi, ông N.T.P đã trả lại chiếc trống đồng

Vào ngày 11-2, Công ty CP Thương mại Dịch vụ Bảo vệ Thiên Ưng đã có biên bản làm việc nội dung ông N.T.P. tháo kính bảo vệ, lấy trống đồng đưa xuống đất, bỏ vào gùi và bỏ đi đâu không rõ. Sau đó, bảo vệ phát hiện việc mất trống đồng cổ. Cùng với đó, xuất hiện 2 đoạn clip ông N.T.P. mang chiếc trống đồng cùng vòng tay tới trả. Do đó, ông N.T.P. bị cho là người đã "lấy trộm" cổ vật.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông N.T.P. nói ông là người quen của ban tổ chức và nhà sưu tập Đặng Minh Tâm. Quá trình triển lãm, ông thường xuyên đến và thấy công tác bảo vệ chưa được chặt chẽ, không được an toàn. Việc này, ông N.T.P. đã nhiều lần ý kiến trong nhóm Zalo gồm lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai, nhà sưu tập Đặng Minh Tâm, phía công ty tổ chức sự kiện.

"Sau khi báo, anh Tâm (nhà sưu tập Đặng Minh Tâm) cho phép tôi lấy một chuỗi đeo tay, một trống đồng nhỏ xem thử bao nhiêu lâu thì đội bảo vệ mới phát hiện ra, cách phản ứng khi phát hiện thì như thế nào" – ông N.T.P, phân trần.

Theo ông N.T.P., quá trình lấy các cổ vật ông đều chụp hình, quay phim gửi vào nhóm Zalo. Khi đưa cổ vật vào trả thì còn nói với tổ bảo vệ rằng đã lấy cổ vật, mang đi mà bảo vệ không hề hay biết, không báo cho ai để xử lý tình huống.

"Tâm tôi cực kì trong sáng. Tôi có lỗi là quá nhiệt tình, vì tình cảm, chứ danh chính ngôn thuận thì không có vai trò, trách nhiệm gì trong việc trông coi này cả" – ông N.T.P. bày tỏ.

Nhà sưu tập Đặng Minh Tâm cũng cho biết ông N.T.P. chơi rất thân với nhóm làm việc của mình. Ông này thấy bảo vệ thiếu cảnh giác, chỉ cần 2 phút, kẻ gian có thể lấy trộm cổ vật nên ông thử "lấy trộm"để xem anh em bảo vệ có cảnh giác hay không, đúng giờ sẽ trả lại. Toàn bộ quá trình lấy, đưa về nhà, trả lại đều có quay phim để thông báo lại. "Không ai lấy trộm mà quay phim, chụp hình toàn bộ quá trình gửi cho mọi người như vậy cả" – nhà thiết kế Đặng Minh Tâm nói.

Theo nhà sưu tập Đặng Minh Tâm, ông N.T.P. đã bỏ tiền túi làm nhiều hạng mục phục vụ triển lãm như đèn thắp sáng, camera an ninh…

Nhiều cổ vật bị mất trộm
Trước đó, vào khoảng 1 giờ 30 phút ngày 27-3, một nhóm đối tượng đã đột nhập, lấy trộm 4 hiện vật đang được trưng bày tại triển lãm "Thiên đường Tây Nguyên – Gia Lai".
Các hiện vật bị mất gồm: 1 lao thú kim loại tại khu vực nhà Voi – nơi có bộ ghế xương voi độc nhất vô nhị ở Việt Nam; 2 lao thú kim loại tại khu vực nhà rông Xê Đăng và 1 ché nhỏ tại khu vực nhà để ché.
Trích xuất camera cho thấy nhóm đối tượng là nam giới đã vào khu vực triển lãm từ nhiều hướng. Sau khi bị lực lượng bảo vệ phát hiện, các đối tượng đã nhanh chóng tháo chạy và mang theo các hiện vật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Lùm xùm" thông tin cán bộ ngân hàng "trộm" cổ vật