Mỏng nhân sự gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch thanh tra, chất lượng tác nghiệp. Theo quy định, sau khi thành lập đoàn thanh tra, người ra quyết định phải giám sát đoàn hoặc cử người giám sát.
Do biên chế hạn hẹp, có khi cùng thời điểm phải cử nhiều thanh tra, nên thực tế không ít đoàn đi tác nghiệp mà… không có người giám sát. Một số trường hợp, để đủ cơ cấu buộc phải huy động công chức thanh tra hay lãnh đạo phòng chuyên môn nghiệp vụ của sở vào vai giám sát. Điều này không bảo đảm tính khách quan, nếu không nói là hình thức.
Quy mô trường, lớp học, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên ngày càng tăng. Cả nước lại trong những năm đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 với nhiều đổi mới, đi kèm không ít vấn đề chưa từng có tiền lệ, nên nhiệm vụ của thanh tra giáo dục ngày càng nặng nề. Để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi đội ngũ này phải đủ mạnh cả về số lượng và chất lượng.
Vì thế, song song với việc bổ sung lực lượng thanh tra chuyên nghiệp, phát triển cộng tác viên thanh tra giáo dục, rất cần đẩy mạnh các lớp tập huấn, cung cấp tài liệu thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo cập nhật với thực tiễn cho các sở GD&ĐT và thực hiện chế độ tài chính phù hợp hơn cho công tác này.