Lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh mừng đón Tết Bun-pi-may

Hồ Lài | 14/04/2023, 13:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 14/4, Trường ĐH Vinh và Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Nghệ An tổ chức lễ đón Tết cổ truyền Bun-pi-may cho lưu học sinh Lào.

Cùng dự lễ có đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An; thường trực Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào, Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan tại Nghệ An; cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ tại nước bạn Lào… và đông đảo lưu học sinh Lào, sinh viên Trường ĐH Vinh.

Lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh mừng đón Tết Bun-pi-may ảnh 1

Tiết mục múa hát truyền thống của lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Vinh. Ảnh: Hồ Lài.

Trường Đại học Vinh hiện có hơn 250 lưu học sinh Lào đang học tập, nghiên cứu… ở nhiều trình độ. Hằng năm, từ 14 -16/4 là dịp nhân dân các bộ tộc Lào bắt đầu đón tết truyền thống Bunpimay còn được gọi là tết té nước. Đây là một phong tục đã có từ lâu đời nhằm xóa tan nắng nóng, cầu chúc cho một năm mới mưa thuận gió hòa, ai cũng được may mắn, khỏe mạnh, hạnh phúc.

Lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh mừng đón Tết Bun-pi-may ảnh 2

Các đại biểu tham gia lễ chào mừng tết truyền thống Bun-pi-may tại Trường ĐH Vinh. Ảnh: Hồ Lài.

Để đón mừng ngày Tết cổ truyền, thời gian qua, Trường ĐH Vinh đã phát động đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện đối với lưu học sinh Lào. Tổ chức Giải thể thao lưu học sinh, các hoạt động văn nghệ, giao lưu văn hóa…

Lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh mừng đón Tết Bun-pi-may ảnh 3

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh gửi lời chúc tết cổ truyền đến lưu học sinh Lào đang học tập tại trường. Ảnh: Hồ Lài.

Dịp tết Bun-pi-may năm nay, viên chức, người lao động và học sinh sinh viên Trường Đại học Vinh cũng tiếp tục được vui chung lễ hội truyền thống lớn nhất của lưu học sinh Lào, tìm hiểu và chia sẻ với những sinh hoạt văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc.

Qua những hoạt động này, càng thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân 2 nước cũng như những tình cảm giữa viên chức, người lao động và học sinh sinh viên Nhà trường đối với các bạn lưu học sinh Lào.

Tại buổi lễ, GS. TS. Nguyễn Huy Bằng – Hiệu trưởng nhà trường gửi lời chúc tết đến lưu học sinh Lào và các đại biểu. Trong suốt gần 50 năm qua, mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam đã được các cấp chính quyền, nhân dân đã gây dựng kế tục, vun đắp qua các thế hệ không ngừng phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực.

Lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh mừng đón Tết Bun-pi-may ảnh 4

Lãnh đạo Trường ĐH Vinh tổ chức mừng đón tết Bun-pi-may, chúc mừng năm mới đến lưu học sinh Lào. Ảnh: Hồ Lài.

Nhân dịp tết cổ truyền Bun-pi-may, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh cũng mong muốn các em lưu học sinh luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành "Công dân toàn cầu ưu tú". Góp sức mình dựng xây đất nước Lào tươi đẹp, vun đắp tình hữu nghị đặc biệt của hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân và thanh niên hai nước Việt Nam - Lào, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của Cộng đồng các nước ASEAN và quốc tế.

Lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh mừng đón Tết Bun-pi-may ảnh 5

Trường ĐH Vinh khen thưởng lưu học sinh Lào đạt thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc. Ảnh: Hồ Lài.

Đại diện lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh cũng bày tỏ niềm vui khi được được đón tết truyền thống đoàn kết, thắm tình hữu nghị tại Trường Đại học Vinh. Tuy xa cách về mặt địa lý, có những khác biệt về mặt văn hóa, không được hưởng không khí Tết truyền thống bên gia đình, người thân, nhưng sự quan tâm giúp đỡ từ nhà trường, Hội Hữu nghị Việt - Lào và các tổ chức đoàn thể đã giúp lưu học sinh có quê hương thứ hai tại Việt Nam.

Lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh mừng đón Tết Bun-pi-may ảnh 6

Khen thưởng lưu học sinh có nhiều đóng góp trong học tập cũng như bồi đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào. Ảnh: Hồ Lài.

Đại diện lưu học sinh Lào cũng hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt hơn để góp phần vào chất lượng đào tạo của nhà trường, thắt chặt tình hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào.

Lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh mừng đón Tết Bun-pi-may ảnh 7

Lễ buộc chỉ cổ tay - nét văn hóa đặc sắc của người dân Lào trong dịp năm mới - sợi chỉ được buộc vào tay tượng trưng cho mong muốn những điều tốt đẹp nhất, sức khỏe, may mắn... đến với người nhận. Ảnh: Hồ Lài.

Nhân dịp đặc biệt này, Hội hữu nghị Việt – Lào, Trường ĐH Vinh cũng trao thưởng, học bổng cho lưu học sinh Lào đạt thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc trong năm vừa qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu học sinh Lào tại Trường ĐH Vinh mừng đón Tết Bun-pi-may