Lưu ý cho thí sinh sử dụng IELTS để xét tuyển đại học 2023

PV | 10/03/2023, 19:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 100 trường Đại học đã công bố phương án tuyển sinh cho năm học mới 2023. Trong đó, phương thức xét tuyển kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là IELTS

Toàn cảnh phương thức xét tuyển bằng IELTS năm 2023

Trong số các đề án xét tuyển đã công bố, hầu hết các trường đều yêu cầu mức điểm IELTS từ 5.5 - 6.0 cho hầu hết các nhóm ngành, và mức điểm từ 6.0 - 6.5 đối với các nhóm ngành chuyên về tiếng Anh.

Cụ thể, ĐH Kinh tế Quốc dân dành đến 40% chỉ tiêu trong các đề án riêng dành cho phương thức xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, hoặc kết hợp với điểm 2 môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Cả hai hình thức đều yêu cầu chứng chỉ IELTS có thời hạn trong vòng hai năm tính đến ngày 1.6.2023 và mức điểm IELTS từ 5.5.

Ở khu vực miền Nam, ĐH Ngoại thương TP. HCM công bố sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ cho hai phương thức: phương thức xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ với kết quả học tập kéo dài từ 22 đến 31.5.2023; và phương thức xét tuyển kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 dự kiến tổ chức vào tháng 7. Cả hai phương thức áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh và Ngôn ngữ thương mại.

Bên cạnh đó, trong số các phương thức xét tuyển đã công bố, ĐH Luật dành nhiều chỉ tiêu cho các thí sinh có điểm IELTS đạt từ 5.5 trở lên và chứng chỉ vẫn còn thời hạn có giá trị đến ngày 30.6.2023. Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM dành 20% chỉ tiêu ngành Sư phạm tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 6.5 trở lên hoặc tương đương.

picture1.png

Chứng chỉ IELTS ngày càng được HSSV lựa chọn để xét tuyển.

Lời khuyên từ chuyên gia

Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ, TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ nhấn mạnh, các thí sinh nên tìm hiểu kỹ về yêu cầu xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh theo chứng chỉ ngoại ngữ của các trường đại học và mục đích sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ của mình để có sự lựa chọn hợp lý trước khi đăng ký dự thi.

Thông tin thêm về khoảng thời gian phù hợp để các thí sinh thi ngoại ngữ, Phó hiệu trưởng cho lời khuyên: “Các thí sinh nên thi vào khoảng tháng 2, tháng 3/2023 để thuận tiện cho việc xét tuyển đại học.” Cô Trần Thị Hồng Thủy, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), cũng lưu ý các thí sinh cần xác định thời điểm thi cử hợp lý để xây dựng lộ trình ôn tập kịp thời: “Nếu em nào muốn xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS, các em phải có lộ trình chuẩn bị từ lớp 10, thi năm lớp 11, tránh để dồn đến tháng 3, tháng 4 năm học lớp 12 mới bắt đầu thi. Thi IELTS sớm vừa có thể giúp các em tránh được áp lực có quá nhiều kỳ thi dồn sát nhau, lại có thể có cơ hội thi lại nếu điểm IELTS không như mong muốn”.

Chủ động chọn hình thức thi giúp rút ngắn thời gian chờ đợi

Sau nhiều năm triển khai, các thí sinh đã dần quen với hình thức sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển. Do đó, nhu cầu thi và tỉ lệ chọi của nhóm xét tuyển này có xu hướng tăng dần theo từng năm. Ứng viên cần cân nhắc lựa chọn các chứng chỉ uy tín, phù hợp, hiệu quả, đảm bảo hình thức thuận lợi và thời gian trả kết quả nhanh chóng để không gây ảnh hưởng đến quá trình làm giấy tờ và tạo ưu thế cho bản thân.

Đại diện Hội đồng Anh - đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS cho biết sau Tết là giai đoạn rất nhiều thí sinh chuẩn bị thi IELTS để xét tốt nghiệp môn tiếng Anh và nộp hồ sơ đại học. “Thí sinh không nên đăng ký ngày thi quá sát với ngày cần kết quả để tránh việc không kịp thời gian nộp hồ sơ theo quy định của trường, hay các trường hợp cần phúc khảo/thi lại do chưa đạt điểm như mục tiêu”.

Để đáp ứng nhu cầu cho các bạn học sinh - sinh viên, Hội đồng Anh đã tăng cường tần suất thi IELTS trên cả hai hình thức thi trên giấy và thi trên máy tính tại gần 15 điểm thi trên khắp cả nước. Đồng thời, Hội đồng Anh cũng mang đến nhiều hỗ trợ từ khâu đăng ký đến thi thử, giúp thí sinh có sự chuẩn bị tốt nhất về cả tâm lý lẫn kỹ năng trước ngày thi. Đặc biệt, hình thức thi IELTS trên máy tính mang ưu điểm vượt trội về thời gian khi thí sinh sẽ nhận kết quả chỉ trong vòng 3-5 ngày.

a1.png

Hội đồng Anh thường xuyên tổ chức các buổi thi thử để thí sinh làm quen với thi trên máy và chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước kì thi.

Nhằm hỗ trợ mùa tuyển sinh 2023, Hội đồng Anh đã tăng cường lịch thi trên giấy và trên máy tại gần 15 điểm thi trên tổng số 8 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, Hội đồng Anh cũng cam kết hỗ trợ tốt nhất cho trải nghiệm thi của thí sinh, đảm bảo kỳ thi được diễn ra minh bạch, bảo mật và an toàn.
Tham khảo ngay lịch thi và trải nghiệm một kỳ thi IELTS chuyên nghiệp, uy tín, cùng các nguồn tài liệu luyện thi đáng tin cậy tại bit.ly/VN-ORS2-1.
Bài liên quan
Luyện thi IELTS Speaking 7.0 và những điều cần biết
Giám khảo chấm thi phần Speaking theo 4 tiêu chí. Căn cứ vào đó, thí sinh có thể đặt ra chiến lược ôn thi hiệu quả nhằm chinh phục band điểm 7.0 ở phần này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý cho thí sinh sử dụng IELTS để xét tuyển đại học 2023