Lưu ý ôn tập, làm bài thi Hóa học tốt nghiệp Trung học phổ thông

Hải Bình | 01/03/2022, 16:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đặc thù của Hoá học là môn khoa học thực nghiệm, kiến thức mỗi bài, mỗi chủ đề khá dài, do đó, học sinh cần hiểu rõ bản chất hoá học, kiến thức trọng tâm của từng bài, từng chủ đề.

Ảnh minh họa/ITNẢnh minh họa/ITN

Đây là lời khuyên của cô Nguyễn Thị Thơm, giáo viên Trường trung học phổ thông Minh Châu, tỉnh Hưng Yên với các thí sinh chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 sắp tới.

Để ôn tập môn Hóa học hiệu quả, cô Nguyễn Thị Thơm cho rằng, học sinh cần hệ thống lý thuyết bằng sơ đồ tư duy cuối mỗi chủ đề để nắm chắc kiến thức cơ bản. Đồng thời, chủ động luyện đầy đủ các dạng bài tập của chủ đề theo mức độ từ dễ đến khó. Việc ôn luyện của học sinh phải bám sát vào ma trận được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố

Học sinh cố gắng làm đầy đủ các bài tập thầy, cô giao. Trên nền tảng đó, các em cần chủ động tìm kiếm thêm tài liệu trong sách tham khảo, mạng intenet để luyện thêm và tham khảo nhiều cách giải hay, hiệu quả.

Với các bài tập tổng hợp, cần tóm tắt bằng sơ đồ và áp dụng linh hoạt các phương pháp giải bài tập như bảo toàn nguyên tố, bảo toàn khối lượng, bảo toàn electron, bảo toàn điện tích, quy đổi, làm nhanh và hiệu quả.

Trong quá trình luyện đề, cô Nguyễn Thị Thơm cũng lưu ý học sinh đánh dấu những mảng kiến thức còn chưa chắc để chủ động củng cố; tích cực củng cố kiến thức và rèn kĩ năng thông qua việc làm các đề thi thử.

Lưu ý khi làm bài thi, cô Nguyễn Thị Thơm cho rằng, trước tiên học sinh cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập trước khi vào phòng thi.

Khi có đề, cần bình tĩnh, đọc kĩ đề thi một lượt, làm các câu dễ trước, các câu khó thì đánh dấu lại để quay lại làm sau; đọc cẩn thận, đánh dấu dữ kiện, đọc cả 4 đáp án để lựa chọn đáp án cho chính xác.

Với các câu dài, nhiều dự kiện, tính toán tổng hợp, học sinh cần tóm tắt sơ đồ, vận dụng các phương pháp giải nhanh để tiết kiệm thời gian.

Các câu chắc chắn đúng thì tô luôn, các câu chưa chắc chắn thì đánh dấu lại để có thời gian xem lại, chánh để cuối giờ tô không kịp. Học sinh dành khoảng 5 phút cuối giờ kiểm tra lại bài làm một lượt, tránh sai sót.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý ôn tập, làm bài thi Hóa học tốt nghiệp Trung học phổ thông