Lưu ý ôn thi tốt nghiệp môn tổ hợp Khoa học tự nhiên

16/06/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Trần Quốc Lập - trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm ôn tập, lưu ý tránh mất điểm 'câu dễ' tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Theo thầy Trần Quốc Lập – giáo viên môn Sinh học trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang, kế hoạch ôn thi tốt nghiệp các bộ môn tổ hợp Khoa học tự nhiên chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cần chia thành 3 giai đoạn.

3 giai đoạn ôn tập

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tới đây, trường PTDT Nội trú Bắc Giang có 134 học sinh dự thi. Trong đó, số thí sinh dự thi môn tổ hợp Khoa học Tự nhiên là 24 học sinh.

Tuy nhiên công tác ôn tập cho tổ hợp Khoa học tự nhiên cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Để ôn tập hiệu quả, thầy Trần Quốc Lập cho rằng, kế hoạch ôn thi tốt nghiệp các bộ môn tổ hợp khoa học Tự nhiên đã chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn một là Khởi động. Song song với việc dạy chính khóa, giáo viên soạn câu hỏi theo từng chuyên đề với 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao và ra đề thi. Mỗi đề thi lại có 3 bước gồm thi online trên các nền tảng Azota, K12 online; làm lại để online ra giấy và chữa đề. Thầy Lập lưu ý giáo viên nắm rõ học sinh qua các câu hỏi như “tại sao không chọn đáp án A mà chọn đáp án D”, “đáp án A sai ở đâu?”, “câu hỏi này khi đổi có thể đổi thành…”.

Lưu ý ôn thi tốt nghiệp môn tổ hợp Khoa học tự nhiên ảnh 1
Thầy Trần Quốc Lập trao đổi bài với học sinh lớp ôn tập.

Giai đoạn hai là Tăng tốc. Theo đó, ma trận đề thi năm 2023 sẽ được xây dựng với các câu mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp (khoảng 28-32/40 câu). Lặp lại từ giai đoạn một, các em tiếp tục thi, làm lại đề trên giấy và chữa đề.

Cuối cùng là giai đoạn 3 - giai đoạn Về đích. Sau khi có đề minh hoạ năm 2023 của Bộ GD&ĐT, giáo viên xây dựng các đề thi và thực hiện 3 bước nêu trên như giai đoạn Khởi động.

“Cả 3 giai đoạn trên với lượng câu hỏi không quá nhiều nhưng bao quát toàn bộ chương trình, phủ kín tất các các chuyên đề. Thầy và trò làm đi làm lại phân tích ngược xuôi, bổ sung luôn kiến thức còn thiếu trong quá trình chữa đề. Học sinh đã nắm chắc kiến thức, hiểu sâu và vận dụng làm bài rất tốt”, thầy Lập nêu.

Từ kinh nghiệm ở trường nội trú, thầy cô ngoài vai trò là người hướng dẫn còn là người cha, người mẹ thứ hai dìu dắt và hướng dẫn các con trong công tác tự học, tự hoàn thiện bản thân và phát triển nhân cách.

Năm học 2022 - 2023, trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang (Bắc Giang) có 134 học sinh lớp 12 dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, theo đăng ký có 110 học sinh thi tổ hợp KHXH, còn lại tổ hợp KHTN.

Không để mất điểm ở câu cơ bản

Thi thử đạt trên điểm khá ở môn tổ hợp Khoa học tự nhiên, Nguyễn Trà My – lớp 12D trường PTDT Nội trú Bắc Giang cho biết, bản thân không lơ là ôn tập mà tăng tốc luyện đề như các bạn.

“Môn Sinh học không khó để đạt điểm khá nhưng cần nắm chắc lý thuyết trong sách giáo khoa với những kiến thức cơ bản để không mất điểm từ câu 1 đến câu 30…’, Trà My bày tỏ.

Theo Trà My, ngoài luyện đề trên trường, em tự tìm tài liệu trên mạng và luyện đề cùng nhóm bạn. Bản thân hơi có chút áp lực vì đặt mục tiêu thi đỗ các ngành y khoa. “Bên cạnh việc học, thời giờ rảnh không ôn thi để giảm stress, em thường trao đổi bài và nói chuyện nhiều với các bạn để cùng cố gắng ôn thi tốt…”, Trà My bộc bạch.

Còn Lục Thị Thư – lớp 12 trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang tâm sự, muốn điểm cao thì ngay từ câu đơn giản, kiến thức nền phải vững.

Lưu ý ôn thi tốt nghiệp môn tổ hợp Khoa học tự nhiên ảnh 2
Một giờ ôn tập trên lớp tại Trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang.

Mỗi ngày, Thư dành 1 - 2 giờ học các môn thi tốt nghiệp. Các buổi còn lại học môn thuộc khối xét tuyển đại học. Dự định thi ngành Y của một trường đại học, vì vậy Thư dành thêm thời gian hỏi các thầy cô, các bạn vào buổi tối và ôn thêm trên internet để bổ sung kiến thức.

“Em học thêm sách tham khảo, luyện đề có giải chi tiết để đối chiếu sai chỗ nào, kiến thức nào chưa chuẩn. Có những câu mình nghĩ đã biết nhưng làm nhanh, không cẩn thận vẫn mất điểm…”, Lục cho hay.

Trao đổi với báo GD&TĐ, thầy Nguyễn Danh Bắc - Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang - cho biết nhà trường đã phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, ôn tập cho học sinh khối 12. Sau kỳ thi thử tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT Bắc Giang tổ chức, mặt bằng điểm thi học sinh ổn định so với các năm. “Nhà trường tổ chức hội nghị phân tích kết quả thi thử, phân luồng học sinh để đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng ôn, thi tốt nghiệp THPT…”, thầy Bắc thông tin.

Lưu ý ôn thi tốt nghiệp môn tổ hợp Khoa học tự nhiên ảnh 3
Thầy Nguyễn Danh Bắc - Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang trao đổi với Báo GD&TĐ.

Nhiều năm qua, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của trường PTDT Nội trú tỉnh Bắc Giang đều đạt 100%, trong đó có khoảng hơn 60% học sinh theo học các trường Đại học - Cao đẳng. Còn các em có nhu cầu tốt nghiệp xong sẽ đi học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trước đó (ngày 13/6) báo cáo với Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, ông Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 21.081 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) tại 38 điểm thi ở các huyện, thành phố với 914 phòng thi.

Sở GD&ĐT đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi đối với các đơn vị có thí sinh ĐKDT, tất cả các đơn vị đặt điểm thi (38 đơn vị), khu vực in sao đề thi. Với công tác coi thi, Sở thành lập một Đoàn thanh tra công tác coi thi và 38 Tổ thanh tra với tổng số 140 thành viên (trong đó 110 thành viên của 38 Tổ và 30 dự phòng).

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng cho biết, kỳ thi được UBND tỉnh quan tâm và sớm thành lập Ban Chỉ đạo thi tỉnh để chỉ đạo tổ chức kỳ thi. Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tích cực phối hợp với ngành giáo dục trong chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi.

Ông Bạch Đăng Khoa cũng động viên thầy cô nỗ lực ôn tập cho thí sinh để nâng cao chất lượng kỳ thi, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh trước, trong và sau kỳ thi. Hiện công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Bắc Giang diễn ra theo đúng quy định, không có sự cố bất thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý ôn thi tốt nghiệp môn tổ hợp Khoa học tự nhiên