Lưu ý quan trọng khi ôn thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi vào ĐH

05/03/2024, 12:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các thầy cô giáo nhiều năm kinh nghiệm đưa ra những lưu ý quan trọng với thí sinh khi ôn tập thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi vào ĐH.

Nắm chắc kiến thức trong chương trình, sách giáo khoa

Cô giáo Trịnh Thị Hương, giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Nguyễn Huệ (Thái Bình) cho rằng,để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay; đồng thời đáp ứng các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy, các kỳ thi riêng của một số trường đại học, trước tiên học sinh cần nắm chắc kiến thức trong chương trình, sách giáo khoa.

Kiến thức các đề thi đều nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng Bộ GD&ĐT ban hành. Bên cạnh đó, chia sẻ của một số học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đều chỉ ra rằng: Chỉ cần nắm tốt kiến thức ôn thi tốt nghiệp là sẽ hoàn thành tốt các nội dung thi.

Vì vậy, học sinh không cần lo lắng quá, chỉ cần nắm chắc chuẩn kiến thức, kỹ năng là sẽ hoàn thành tốt các kỳ thi. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần tìm hiểu cấu trúc đề và nội dung chủ yếu của đề thi trong các kỳ thi.

Với việc này, thầy Đỗ Cao Long, Tổ trưởng môn Toán, Trường THPT Đặng Trần Côn (Thừa Thiên Huế) khuyên học sinh phải dựa trên kết quả học tập hiện tại để xác định mục tiêu là chỉ tốt nghiệp và tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ, hay sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH.

Với học sinh học lực trung bình, nên tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT; dựa trên ma trận đề thi các năm gần kề để tập trung ôn để làm tốt các câu hỏi mức nhận biết, thông hiểu.

Học sinh có học lực tốt hơn, mong muốn vào các trường có ĐH tổ chức thi tuyển bằng đề riêng, các em phải có lộ trình học, ôn tập sớm.

Bài thi tổ hợp đánh giá năng lực gồm nhiều môn, nên học sinh cần chủ động ôn tập nhiều hơn. Các em có thể dựa vào nguồn đề tham khảo từ internet để ôn tập thêm.

Khi có học lực tốt, bên cạnh ôn tập thi THPT, học sinh có thể chủ động ôn tập thêm các bài thi đánh giá năng lực để tham gia kỳ thi riêng của các trường ĐH. Tuy nhiên, các em cần được tư vấn kỹ để không bị tốn quá nhiều sức để ôn tập thêm cho các kỳ thi riêng mà chểnh mảng ôn thi tốt nghiệp THPT.

“Trường THPT Đặng Trần Côn có tỷ lệ học sinh học lực trung bình và yếu cao. Các tổ/nhóm bộ môn (có môn thi tốt nghiệp THPT) đã tổ chức soạn tài liệu để giúp học sinh hệ thống kiến thức, kèm câu hỏi ôn tập tập trung ở hai mức độ nhận biết, thông hiểu.

Học sinh nên hệ thống kiến thức cơ bản các nội dung đã học trong chương trình lớp 12 trước. Sau đó, qua làm đề minh họa thi tốt nghiệp THPT và đề chính thức các năm trước để vừa ôn tập, vừa hệ thống kiến thức theo chương, bài, chuyên đề…”, thầy Đỗ Cao Long cho hay.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (Bến Tre) trong giờ học.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (Bến Tre) trong giờ học.

Lưu ý hệ thống kiến thức

Khẳng định tầm quan trọng của việc hệ thống kiến thức trong quá trình ôn tập, theo cô Trịnh Thị Hương, học sinh cần biết cách lập sơ đồ kiến thức để ôn tập dễ dàng, hiệu quả hơn; giúp các em tìm mối liên hệ giữa các chương, bài, từ đó kết nối kiến thức các môn học.

Ví dụ, với môn Ngữ văn, học sinh có thể lập bảng hệ thống các tác giả theo giai đoạn văn học hoặc thể loại, nhận xét về nội dung, nghệ thuật, đóng góp của tác giả…

Đưa lời khuyên cho học sinh trong quá trình ôn tập thi tốt nghiệp THPT, ThS. Phan Trọng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Bến Tre) cũng nhấn mạnh việc cần hệ thống hóa kiến thức từng môn học theo hướng dẫn của thầy cô.

Trong đó, học sinh có thể tóm tắt lý thuyết, vẽ sơ đồ tư duy hoặc bảng ma trận những kiến thức trọng tâm, quan trọng. Ở đây, các em mình tự mình thực hiện và ghi chép cẩn thận để nhớ được kiến thức lâu hơn.

Thứ hai, học sinh cần quan tâm hệ thống các bài toán thực tế cũng những kiến thức có tính thực tiễn. Thứ ba, học sinh cần hệ thống lại các dạng bài tập theo từng môn.

Cô Nguyễn Thị Hồng Thúy, Tổ trưởng chuyên môn Tiếng Anh, Trường THPT Đặng Trần Côn (Thừa Thiên Huế) cũng lưu ý: Việc ôn tập không chỉ là việc đọc lại kiến thức, mà là việc hiểu và hệ thống hóa kiến thức. Đây là phần quan trọng trong quá trình ôn tập.

Cụ thể, học sinh cần lập bảng hệ thống kiến thức: Sắp xếp các khái niệm, định nghĩa và quy luật theo thứ tự từ cơ bản đến nâng cao. Nhìn vào mục lục của sách giáo khoa để đánh dấu các phần quan trọng và ghi chép lại.

Tóm tắt kiến thức và lập sơ đồ hệ thống kiến thức: Tóm tắt kiến thức trong sách giáo khoa thành các ý chính, từ đó vẽ biểu đồ hoặc sơ đồ tư duy để kết nối các kiến thức với nhau. Liệt kê các chủ đề, khái niệm, và mối quan hệ giữa chúng.

Học từ ngoài vào trong: Học sinh nắm vững các vấn đề lớn trước, sau đó phân tích chi tiết từng phần bên trong.

Lưu ý với tài liệu ôn tập

Với tài liệu ôn tập, ngoài sách giáo khoa, thầy Phan Trọng Hải cho biết, học sinh có thể tham khảo thêm các bài tập trên mạng, các sách bài tập tham khảo khác. Tuy nhiên, các em cần chọn lọc những bài tập phù hợp và có dạng tương tự đề thi các năm trước. Cùng với đó, tham khảo đề thi các năm học trước hoặc đề thi minh họa các năm.

Cô Trịnh Thị Hương thì lưu ý, hiện nay, nguồn tài liệu có rất nhiều và cũng dễ tìm kiếm trên mạng. Nhưng tài liệu chính để học sinh ôn tập vẫn là sách giáo khoa, sách bài tập theo quy định của Bộ GD&ĐT; kết hợp với vở ghi các bài đã học, các dạng câu hỏi, bài tập, bài thực hành...

“Hiện nay, đề thi tốt nghiệp THPT chủ yếu theo hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, theo tôi không nên chỉ tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12 theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Lý do, trong quá trình làm bài vẫn có nhiều câu hỏi khó đòi hỏi học sinh cần phải biết cách giải.

Vì vậy, khi ôn tập, giáo viên cần kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan với hình thức tự luận để giúp học sinh hiểu sâu kiến thức. Hơn nữa, việc này cũng là sự chuẩn bị cần thiết trong lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018”, cô Trịnh Thị Hương lưu ý thêm.

Với cô Nguyễn Thị Hồng Thúy, trước hết, học sinh nên chú ý đến những ghi chú và bài giảng từ giáo viên trong lớp học. Đây thường là nguồn thông tin quý báu về nội dung môn học và các điểm quan trọng cần ôn tập.

Ngoài ra, các em cần có các bộ sách ôn thi chuyên biệt dành cho các kỳ thi (kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy...). Những cuốn sách này thường bao gồm các đề thi mẫu, bài tập thực hành và phân tích chi tiết về các chủ đề kiến thức.

Học sinh cũng có thể tận dụng các trang web và ứng dụng di động để truy cập các tài liệu ôn thi miễn phí hoặc có phí phù hợp với nhu cầu của mình, bao gồm đề thi mẫu, bài giảng, video hướng dẫn và bài tập thực hành.

Bài liên quan
Phân loại học sinh để định hướng ôn tập vào lớp 10
Song song với việc hoàn thành chương trình, công tác ôn tập cho học sinh lớp 9 đang được các trường tại Hà Nội tích cực triển khai dưới nhiều hình thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý quan trọng khi ôn thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi vào ĐH