Lưu ý quan trọng khi xét tuyển Đại học bằng chứng chỉ IELTS

24/06/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những năm gần đây, IELTS là một trong những điều kiện đầu vào được nhiều trường đại học lựa chọn để xét tuyển. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp thí sinh chưa hiểu rõ về cách quy đổi bằng IELTS, dẫn tới rủi ro mất đi cơ hội trúng tuyển vào đại học.

Nắm chắc cách quy đổi IELTS sang điểm Đại Học giúp các thí sinh dễ dàng ứng tuyển vào trường mình mong muốn. Sau đây là một số điểm quan trọng cần lưu ý: 

1. Mỗi trường có những quy đổi điểm xét tuyển riêng

Cách quy đổi chứng chỉ IELTS tuyển sinh vào các trường đại học khác với quy đổi điểm thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT). Theo quy định của Bộ GDĐT, nếu học sinh đạt IELTS từ 4.0 trở lên được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh và được quy đổi 10 điểm. Tuy nhiên, điểm trong xét tuyển đại học lại không như vậy, cần phân biệt rõ hai khái niệm này.

Mỗi trường có những quy đổi điểm xét tuyển IELTS riêng. Vì vậy, thí sinh cần theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường. Có thể tham khảo thông tin xét tuyển của một số trường sau:

Lưu ý quan trọng khi xét tuyển Đại học bằng chứng chỉ IELTS - 1

Mỗi trường có quy đổi điểm xét tuyển IELTS riêng

2. Kết quả trúng tuyển chỉ là tạm thời

Theo quy định của Bộ GDĐT, nếu được các cơ sở đào tạo thông báo trúng tuyển, các thí sinh cần lưu ý đây mới chỉ là kết quả trúng tuyển tạm thời. Thí sinh cần tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, trong đó có việc phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học theo lịch chung của Bộ GDĐT, bắt đầu từ ngày 10.7 đến 17h ngày 30.7. 

Bên cạnh đó, các trường phải thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển để thí sinh có thông tin và chủ động trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Các trường có thể tổ chức xét tuyển sớm, công bố cho thí sinh biết là thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) vào ngày 08.07.2023. Các thí sinh phải đăng ký vào hệ thống từ 10.7 đến 30.7.2023.

3. Các yêu cầu để được quy đổi cho bài thi Ngoại ngữ 

Để được quy đổi cho bài thi ngoại ngữ xét công nhận tốt nghiệp thì phải đăng ký quyền được miễn thi bài thi ngoại ngữ trên phiếu đăng ký dự thi và không được tham gia buổi thi THPT QG Môn Tiếng Anh. Bởi dù có đăng ký quyền được miễn thi nhưng có tham dự và làm bài thi thì không được quy đổi. Khi đó điểm được xác lập dựa trên kết quả của bài thi thực tế.

Trường hợp không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi thì phải dự thi như các thí sinh không được miễn thi.

4. Nhu cầu và xu hướng thi IELTS ngày càng tăng cao

Cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng Internet như hiện nay, các bạn trẻ ngày càng có thêm nhiều phương tiện để tiếp cận với ngoại ngữ từ sớm. Thêm vào đó, việc ngày càng có nhiều trường Đại học chấp nhận hình thức xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS giúp thúc đẩy xu hướng học luyện thi IELTS tăng cao. 

Có thể thấy sự phát triển nở rộ của nhiều trung tâm luyện thi offline và online gần đây. Bên cạnh hình thức học IELTS có người hướng dẫn, các bạn trẻ có thêm một sự lựa chọn học IELTS mới là tự học online tại nhà. Với phương pháp này, người học chỉ cần truy cập các trang web, ứng dụng luyện thi tích hợp các video bài giảng và bài tập có sẵn. Một ví dụ điển hình của phương pháp này có thể kể đến nền tảng luyện thi thông minh khá nổi trong làng công nghệ giáo dục (Edtech) là Prep.vn.

Nền tảng này không chỉ được thiết kế với giao diện bắt mắt, video bài giảng chất lượng áp dụng phương pháp giảng dạy khoa học (Guided Discovery) mà còn tích hợp công nghệ ảo AI hiện đại giúp nhận diện giọng nói, chấm chữa bài mang lại tính chính xác cao. Thậm chí, Prep còn biên soạn sẵn kế hoạch học tập cho bạn. Chỉ cần chăm chỉ nghe giảng và làm bài, bạn có thể đạt số điểm IELTS mục tiêu theo đúng thời gian của lộ trình.

Lưu ý quan trọng khi xét tuyển Đại học bằng chứng chỉ IELTS - 2

Xu hướng tự học IELTS online

Để nâng cao khả năng trúng tuyển vào các trường ĐH lớn như ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Quốc gia HN, ĐH Bách Khoa HN,... 6.0 - 7.0+ IELTS là số điểm tối thiểu bạn cần đạt được. Mức điểm này là hoàn toàn có thể với sự hỗ trợ của các nền tảng học online thông minh. Hy vọng các bạn ôn thi IELTS sớm đạt được điểm mục tiêu. Đây sẽ là lợi thế lớn giúp các bạn trúng tuyển vào các trường đại học top đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý quan trọng khi xét tuyển Đại học bằng chứng chỉ IELTS