Lý do bạn nên ăn một quả chuối mỗi ngày

03/10/2023, 15:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các chuyên gia, có nhiều loại trái cây nên bổ sung hàng ngày để tăng cường sức khoẻ, dưới đây là lý do bạn nên ăn một quả chuối mỗi ngày.

Chuối là loại trái cây ngon miệng và rất tốt cho sức khoẻ. Theo các chuyên gia bạn nên bổ sung chuối hàng ngày để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

Thành phần dinh dưỡng của chuối

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, chuối được biết đến là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới. Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, chúng hiện được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Các loại chuối khác nhau về màu sắc, kích thước và hình dạng. Chất xơ và chất chống oxy hóa là 2 chất bổ dưỡng đặc biệt có trong chuối. Một quả chuối cỡ trung bình (khoảng 118 gram) chứa:

  • Kali: 9% lượng hấp thu hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Vitamin B6: 33% RDI
  • Vitamin C: 11% RDI
  • Magiê: 8% RDI
  • Đồng: 10% RDI
  • Mangan: 14% RDI
  • Tinh bột: 24 gram
  • Chất xơ: 3,1 gram
  • Protein: 1,3 gram
  • Chất béo: 0,4 gram

Mỗi quả chuối có khoảng 105 calo và hầu như chỉ bao gồm nước và tinh bột. Chuối có rất ít protein và hầu như không có chất béo. Trong chuối xanh, chưa chín chủ yếu là tinh bột, nhưng khi chuối chín, tinh bột biến thành đường (glucose, fructose và sucrose).

Chuối là loại quả ngon miệng và giàu dinh dưỡng.

Chuối là loại quả ngon miệng và giàu dinh dưỡng.

Lý do bạn nên ăn chuối mỗi ngày

Báo VnExpress dẫn nguồn thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Tùng - Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome cho biết, có nhiều loại trái cây, rau quả cần bổ sung hàng ngày để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, ví dụ như chuối. Chuối là loại quả quen thuộc với mọi độ tuổi, ai cũng có thể ăn. Dưới đây là những lý do bạn nên ăn chuối mỗi ngày.

Giúp bài tiết natri, ngăn ngừa đột quỵ và đột tử

Báo Lao động dẫn nguồn trang Aboluowang cho biết, các bác sĩ cũng chỉ ra, thời tiết nắng nóng, dễ đổ mồ hôi, cơ thể bị mất nước, khiến máu đặc hơn, dễ hình thành cục máu đông, làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

Chuối rất giàu kali, giúp đào thải muối ra khỏi cơ thể, máu lưu thông dễ dàng hơn, hạ huyết áp, bảo vệ mạch máu, giúp mạch máu trẻ hóa, ngăn ngừa đột tử.

Kiềm hóa nước tiểu, giảm axit uric và ngăn ngừa bệnh gút

Nhiều chuyên gia nổi tiếng của Nhật Bản như bác sĩ Yoshio Otani, tiến sĩ nông nghiệp Makoto Tajima và bác sĩ nội khoa Shinichiro Otake cùng nghiên cứu lợi ích của chuối đối với sức khỏe. Một trong số đó là giảm axit uric và ngăn ngừa bệnh gút.

Axit uric trong máu quá cao và các tinh thể tích tụ chậm ở các khớp có thể gây ra bệnh gút. Chuối giúp kiềm hóa nước tiểu, giúp axit uric hòa tan vào nước tiểu, từ đó đào thải, làm giảm axit uric.

Các nhà nghiên cứu mời 2 ngôi sao nam Hamaka Ryuichi và Yamauchi Kenji đến thử nghiệm thực tế. Nồng độ axit uric ban đầu của họ ở mức cao (mức tiêu chuẩn là 3,8 - 7). Sau khi ăn 2 quả chuối/ngày liên tục trong một tuần, nồng độ axit uric của Ryuichi Hamaka giảm từ 10,2 xuống 8,3. Còn chỉ số của Kenji Yamauchi giảm từ 7,9 xuống 7,6.

Nagato Okamura - Chủ tịch Bệnh viện Okamura Nhật Bản - cho rằng, để ngăn ngừa bệnh gút, nên hướng tới lượng nước tiểu trên 2.000ml mỗi ngày, để axit uric có thể được đào thải qua nước tiểu. Vì vậy, chuối cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh gút bằng cách thúc đẩy quá trình tiểu tiện. Thông tin do Hiệp hội Dược sĩ tỉnh Aichi của Nhật Bản cung cấp cũng chỉ ra rằng, ngoài chuối có thể giúp kiềm hóa nước tiểu, khoai môn, đậu nành, khoai lang... cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Nếu đang mắc bệnh thận, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi ăn chuối và các thực phẩm chứa nhiều kali khác.

Kiểm soát sự thèm ăn

Chuối rất giàu chất xơ. Một quả cỡ trung bình chứa tới 12% giá trị chất xơ hàng ngày. Chế độ ăn giàu chất xơ có nhiều lợi ích, giúp giảm mức cholesterol, bình thường hóa nhu động ruột, kiểm soát lượng đường trong máu, đạt cân nặng khỏe mạnh. Hơn nữa, chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa. Kết quả là bạn cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn nếu muốn cắt giảm lượng calo và giảm cân.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Chuối chứa tinh bột kháng, tác dụng tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn - cần thiết cho sức khỏe đường ruột.

Phòng chống ung thư

Một trong những lợi ích khác của chuối là hỗ trợ phòng ngừa một số loại ung thư. Chất xơ trong thực phẩm làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, vitamin C, có thể làm giảm nguy cơ ung thư thực quản. Một quả chuối chứa khoảng 17% giá trị hàng ngày của vitamin C.

Giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ

Chuối cũng là loại trái cây tác dụng cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Nó rất giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng, sau khi lượng magiê dồi dào đi vào cơ thể con người có thể giúp giảm căng thẳng các cơ trên cơ thể con người, giúp thư giãn não bộ và giúp cải thiện giấc ngủ.

Chuối cũng có thể ổn định việc tiết melatonin và serotonin, điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ tốt hơn, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vì vậy những người bị mất ngủ có thể xoa dịu cảm xúc và cải thiện giấc ngủ bằng cách ăn chuối trước khi đi ngủ liên tục trong 1 tháng.

Loại bỏ phù nề và giảm huyết áp

Chuối là loại trái cây giàu kali, có thể làm giảm các triệu chứng phù nề và hạ huyết áp rất hiệu quả.

Sau khi ion kali đi vào cơ thể người, nó có thể cân bằng hàm lượng ion natri và ion kali trong cơ thể, đồng thời đào thải ion natri dư thừa ra khỏi cơ thể, từ đó giúp giảm phù nề và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp .

Trên đây là những lý do bạn nên ăn chuối mỗi ngày. Hãy bổ sung chuối với lượng vừa đủ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Không phải heo ăn chuối, đây mới là "gà đẻ ra tiền" của bầu Đức trong quý I vừa qua
Nguồn thu từ bán heo lại suy giảm 48% còn 292 tỷ đồng và chỉ đem về chưa tới 6 tỷ đồng lợi nhuận gộp cho doanh nghiệp của bầu Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do bạn nên ăn một quả chuối mỗi ngày