Ngay khi phát hiện, lực lượng bảo vệ đã báo cáo công an phường Long Bình, TP Thủ Đức để phối hợp xem xét, xử lý. Sáng 30-4, lực lượng Công an TP Thủ Đức và phường Long Bình đã xuống ghi nhận hiện trường để điều tra. Việc tẩy rửa các nét vẽ bậy trên toa tàu đã hoàn thành lúc 11 giờ ngày 2-5.
Ông Hoàng Mai Tùng cho hay từ việc đoàn tàu bị bôi bẩn năm ngoái (tháng 6-2022), nhà đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu lắp đặt thêm nhiều camera và tăng cường các đội tuần tra, bảo vệ.
Lý giải vì sao có sự tăng cường bảo vệ mà đoàn tàu vẫn bị vẽ bậy, ông Tùng giải thích trong dịp lễ 30-4, đoàn tàu số 2 và 3 được di chuyển về bãi đậu tiếp giáp với nhà dân để phục vụ việc thi công đường ray trong depot Long Bình.
"Vị trí mới của toa tàu là khu vực đường ray tiếp giáp khu vực nhà dân. Khu vực này có một số vấn đề bất cập, có thể là người xung quanh đã quan sát, tìm cách thâm nhập"- ông Tùng nhìn nhận.
Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1 thông tin thêm, hợp đồng của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM và nhà thầu đã bao gồm bảo hiểm toàn bộ thiết bị, tài sản, con người, nhân lực trong quá trình thi công, vận hành, bảo dưỡng.
Hiện tại, đoàn tàu trong quá trình thi công và thử nghiệm, chuẩn bị vận hành nên nhà thầu Hitachi là đơn vị chịu trách nhiệm chính.
Ông Tùng cho biết nhà đầu tư, nhà thầu đã lập quy chế phối hợp an ninh với công an, để có thể xử lý ngay những vụ việc nói trên.
Tàu metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m (đều đậu tại depot Long Bình). Tàu được sản xuất tại Nhật Bản, tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).