Mách nhỏ chuyện chu kì kinh nguyệt của chị em

Hà Thuỷ | 30/09/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kinh nguyệt không đều là kinh có thay đổi về chu kỳ kinh, lượng kinh, sắc kinh, chất lượng kinh. Tình trạng này xảy ra ở độ tuổi sinh đẻ là dấu hiệu cho thấy cơ thể có vấn đề về khí huyết.

chu-ky-kinh-nguyet.jpg
Mách nhỏ chuyện chu kì kinh nguyệt chị em cần biết. 

Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu âm đạo do lớp niêm mạc ở tử cung bong ra. Hiện tượng này xảy ra ở phụ nữ từ tuổi dậy thì (10-11 tuổi) đến khi mãn kinh (trước hoặc sau 50 tuổi).

Thông thường, mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài khoảng 28 ngày. Hiện tượng chảy máu kinh nguyệt xảy ra từ 3-5 ngày đầu chu kỳ. Phụ nữ sẽ mất khoảng từ 80-100ml máu trong ngày kinh. Máu kinh có màu đỏ tươi, có mùi tanh.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt chính là những bất thường trong mỗi kỳ kinh nguyệt.

Đây không phải  là bệnh lý mà chỉ là một trong những căn cứ để phán đoán sức khoẻ sinh sản của các chị em

Bất cứ những bất thường nào trong chu kỳ kinh nguyệt cũng là dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt. Nhất là trường hợp máu kinh có màu khác lạ như nâu, đen, có mùi hôi hoặc vón cục, có lẫn cục máu đông.

Lượng máu ít hơn 20ml và nhiều hơn 100ml cũng là vấn đề. Kỳ hành kinh ngắn hơn 3 ngày hoặc dài hơn 7 ngày cũng là không bình thường.

b-minh-hoa-dong-y.jpg
Ảnh minh hoạ về bài thuốc.

5 bài thuốc thường dùng chữa kinh nguyệt trước kỳ

Kinh nguyệt ra trước 22 ngày được gọi là kinh trước kỳ. Nguyên nhân cơ chế sinh bệnh thường gặp là do huyết nhiệt, chính khí hư tổn.

Thể huyết nhiệt: Kinh nguyệt có màu đỏ, lượng nhiều, bồn chồn bứt rứt không yên...

Hoàng cầm 12g, hoàng liên 4g, đương qui 24g, sinh địa 12g. xuyên khung 4g, bạch thược 12g. Sắc lấy nước uống.

Củ gấu chế 20g, ích mẫu 16g, cỏ nhọ nồi (sao) 40g, rau má (tươi) 40g, chỉ xác (sao đen) 16g, sinh địa 20g. Sắc lấy nước uống.

Củ gấu chế 40g, củ gai (sao) 40g, rau má 40g, bạch đồng nữ 20g. hô Sắc lấy nước uống

Củ gấu chế 20g, hy thiên thảo 40g, ích mẫu 16g, rễ cỏ tranh 30g Sắc lấy nước uống.

Ngải dại với củ gấu, ích mẫu, mần tưới, cỏ nhọ nồi, mỗi thứ 3 lạng sao vàng, tán thành bột, trộn với bột gạo nếp và đường đã nấu thành xirô để làm viên bằng hạt ngô. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 30 viên.

5 bài thuốc thường dùng chữa kinh nguyệt không đều:

Chữa kinh nguyệt không đều, thấy kinh trước kỳ (ngăn vòng), kinh ít, tau bụng trước khi thấy kinh, đau bụng:

Ích mẫu 12g, củ gấu chế 12g, rễ củ gai 12g, cam thảo dây 6g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày.

Ích mẫu thân lá 20g sắc lấy nước uống 10 ngày kể từ ngày thứ 14 sau kỳ kinh. Hoặc dùng cao ích mẫu 6 - 8g mỗi ngày.

Mần tưới ngâm rượu uống thường xuyên.

Nếu ở thể khí hư thì dùng thêm 02 bài sau: Đảng sâm 20g, phục linh 20g, bạch truật 12g hoàng kì 20g, sa nhân 6g. Sắc lấy nước uống.

Hoặc Bố chính sâm 20g, đinh lăng sao 20g, bạch truật 12g, rễ củ gai 12g, cam thảo dây 6g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày.

Những bài thuốc này đều dễ thực hiện. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả điều trị, bạn cần sự bắt mạch, tư vấn và hỗ trợ của các thầy thuốc đông y. Đồng thời, bạn cần kiên trì thực hiện theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Thuốc đông y thường giúp cơ thể thay đổi từ từ nhưng giúp cơ thể chuyển biến thực sự, cải thiện sức khoẻ. Do đó, bạn vừa dùng thuốc, vừa kết hợp thư giãn tinh thần sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mách nhỏ chuyện chu kì kinh nguyệt của chị em