Malaysia thiếu giáo viên trầm trọng

Tú Anh | 08/04/2023, 07:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong những năm gần đây, hàng nghìn giáo viên Malaysia xin nghỉ hưu sớm, tạo ra khoảng trống trong việc tuyển dụng và sử dụng giáo viên.

Từ năm học 2023 - 2024, Bộ Giáo dục Malaysia tăng cường triển khai các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng trên.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Malaysia Lim Hui Ying mới đây cho biết, tình trạng thiếu giáo viên đang gây khó khăn cho nền giáo dục đất nước.

Ở cấp tiểu học, các môn thiếu giáo viên là Tiếng Anh, Lịch sử, Giáo dục Đặc biệt, Giáo dục Hồi giáo, Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Ở cấp THCS, các môn Tiếng Mã Lai, Tiếng Anh, Giáo dục Đặc biệt, Giáo dục Hồi giáo, Công nghệ... cũng đang thiếu giáo viên.

Thiếu giáo viên không phải vấn đề mới tại Malaysia. Chính phủ nước này đã ban hành nhiều chính sách giải quyết vấn đề trên nhưng tình trạng ngày một khó khăn. Việc thiếu giáo viên đặc biệt nghiêm trọng ở các bang như Sabah, Sarawak... và cần được giải quyết khẩn cấp.

Đằng sau tình trạng thiếu giáo viên ở Malaysia có nhiều nguyên nhân. Số lượng môn học lớn kèm theo các nhiệm vụ hành chính khiến giáo viên kiệt sức, mong muốn về hưu sớm. Điều này tạo ra khoảng trống đáng kể trong hệ thống giáo dục.

TS Jasmine kiến nghị các trường đại học phối hợp với các trường phổ thông xây dựng các hội thảo, toạ đàm, chương trình liên kết nhằm khuyến khích học sinh trung học theo đuổi nghề giáo và nhấn mạnh giá trị của việc dạy học. Điều này giúp tạo ra mối liên kết liền mạch giữa bậc phổ thông và đại học, đồng thời, chuẩn bị lực lượng giáo viên trẻ cho hệ thống giáo dục quốc dân. Ngoài ra, các trường đại học có thể tổ chức bồi dưỡng giáo viên nhằm phát triển chuyên môn cho giáo viên trong suốt sự nghiệp của họ.

TS Jasmine Anak Jain, giảng viên cao cấp tại Trường Giáo dục, Đại học Taylor’s, Malaysia, phân tích: Việc giáo viên phải đảm nhiệm nhiều môn học cùng lúc là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần vào tình trạng thiếu giáo viên, giáo viên phải đảm nhận nhiều môn học khiến khối lượng công việc quá tải, lịch trình làm việc kín mít.

Ngoài ra, nhiều môn học được phân công không thuộc lĩnh vực chuyên môn của giáo viên, đòi hỏi thầy cô tiêu tốn nhiều nỗ lực và thời gian để trau dồi kiến thức trước khi đứng lớp. Do đó, nhiều giáo viên quyết định nghỉ hưu sớm.

Bà Jasmine lấy ví dụ, tính đến tháng 11/2022, hơn 4.300 giáo viên Malaysia nộp đơn xin nghỉ hưu sớm. Nhiều giáo viên thừa nhận áp lực công việc khiến họ cảm thấy mất tinh thần và tự động “rút lui” sau hàng chục năm làm giáo viên. Kéo theo đó, việc tìm giáo viên giàu kinh nghiệm để thay thế những người nghỉ hưu là thách thức không hề nhỏ.

Không chỉ yêu cầu kinh nghiệm và trình độ giảng dạy, giáo viên hiện nay phải thành thạo nhiều kỹ năng như dạy học sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, giáo dục phục hồi sau dịch Covid-19... Nếu không phải giáo viên được đào tạo chuyên môn và giảng dạy lâu năm, sẽ rất khó có thể nắm bắt những tinh thần đổi mới này.

Từ tháng 3/2023, Bộ Giáo dục Malaysia thông báo sẽ giải quyết vấn đề theo từng giai đoạn. Trong đó, nhu cầu cấp bách hiện nay là lấp đầy khoảng trống mà giáo viên về hưu sớm để lại.

Bộ Giáo dục Malaysia dự kiến phối hợp với những trường đại học tư thục đào tạo giáo viên làm việc cho các trường tư thục, quốc tế tại Malaysia. Nguồn giáo viên này sẽ được tuyển dụng vào các trường công lập hoặc làm trợ giảng, giáo viên kiêm nhiệm.

Theo MalayMail

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia thiếu giáo viên trầm trọng