TS Jasmine Anak Jain, giảng viên cao cấp tại Trường Giáo dục, Đại học Taylor’s, Malaysia, phân tích: Việc giáo viên phải đảm nhiệm nhiều môn học cùng lúc là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần vào tình trạng thiếu giáo viên, giáo viên phải đảm nhận nhiều môn học khiến khối lượng công việc quá tải, lịch trình làm việc kín mít.
Ngoài ra, nhiều môn học được phân công không thuộc lĩnh vực chuyên môn của giáo viên, đòi hỏi thầy cô tiêu tốn nhiều nỗ lực và thời gian để trau dồi kiến thức trước khi đứng lớp. Do đó, nhiều giáo viên quyết định nghỉ hưu sớm.
Bà Jasmine lấy ví dụ, tính đến tháng 11/2022, hơn 4.300 giáo viên Malaysia nộp đơn xin nghỉ hưu sớm. Nhiều giáo viên thừa nhận áp lực công việc khiến họ cảm thấy mất tinh thần và tự động “rút lui” sau hàng chục năm làm giáo viên. Kéo theo đó, việc tìm giáo viên giàu kinh nghiệm để thay thế những người nghỉ hưu là thách thức không hề nhỏ.
Không chỉ yêu cầu kinh nghiệm và trình độ giảng dạy, giáo viên hiện nay phải thành thạo nhiều kỹ năng như dạy học sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, giáo dục phục hồi sau dịch Covid-19... Nếu không phải giáo viên được đào tạo chuyên môn và giảng dạy lâu năm, sẽ rất khó có thể nắm bắt những tinh thần đổi mới này.
Từ tháng 3/2023, Bộ Giáo dục Malaysia thông báo sẽ giải quyết vấn đề theo từng giai đoạn. Trong đó, nhu cầu cấp bách hiện nay là lấp đầy khoảng trống mà giáo viên về hưu sớm để lại.
Bộ Giáo dục Malaysia dự kiến phối hợp với những trường đại học tư thục đào tạo giáo viên làm việc cho các trường tư thục, quốc tế tại Malaysia. Nguồn giáo viên này sẽ được tuyển dụng vào các trường công lập hoặc làm trợ giảng, giáo viên kiêm nhiệm.
Theo MalayMail