Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, đổi mới trong giáo dục cần chú ý tới yếu tố tăng dân số. Mỗi năm, TPHCM tăng thêm 200.000 dân và trên 40.000 học sinh. Khi dân số tăng thì sẽ là áp lực cho đội ngũ giáo viên, vậy nên cần có kế hoạch dài hạn để phát triển đội ngũ giáo viên.
Theo Bí thư Thành ủy, đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng nhất. Phải có chính sách thu hút nguồn lực theo yêu cầu, theo vị trí, việc làm; phải tính đến việc bồi dưỡng chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên bám nghề, phát triển nghề.
Người đứng đầu Thành ủy cũng thừa nhận, TPHCM còn nhiều trường, nhiều cơ sở giáo dục với phương tiện, thiết bị rất cũ kỹ, chưa đáp ứng việc dạy và học. Ông đề xuất ngành giáo dục phải đổi mới và đa dạng sách giáo khoa; làm sao để giảm giá, giảm áp lực cho học sinh nghèo.
Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 31 cho phép TPHCM thí điểm các chính sách, cơ chế vượt trội, vì vậy, ông Nên bày tỏ mong Quốc hội ủng hộ Thành phố thí điểm các cơ chế này trong lĩnh vực giáo dục để phát triển ngành giáo dục căn bản và toàn diện hơn, làm cơ sở nhân rộng ra cả nước.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi bày tỏ, đối với mảng văn hóa-giáo dục, TPHCM gặp rất nhiều khó khăn. Dân số của Thành phố trên hệ thống quản lý là 10 triệu người nhưng thực tế có tới hơn 13 triệu người.
Ông Mãi cho hay, nếu xét theo tiêu chuẩn của ngành GD&ĐT thì TPHCM thiếu khoảng 5.000 phòng học và chiếu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI với 300 phòng học/1 vạn dân thì Thành phố thiếu 6.000 phòng học. Ông lấy ví dụ, huyện như Bình Chánh từng có thời điểm có những trường trên 90 lớp, học đến 3 ca và có những lớp sĩ số trên 50 học sinh.
Người đứng đầu chính quyền Thành phố cho biết thêm, TPHCM đã chỉ đạo xây dựng đề án tự chủ trong y tế, giáo dục, văn hóa. Trước khi dịch COVID-19 diễn ra thì nhiệm vụ này có khả năng thực hiện được nhưng sau đại dịch thì các đơn vị gặp nhiều khó khăn, không có nguồn thu, khó thực hiện tự chủ.
Ngoài ra, Thành phố đã yêu cầu ngành giáo dục chủ trì phối hợp với các sở, ngành rà soát lại quy hoạch phát triển giáo dục Thành phố. Đến thời điểm này, Sở GD&ĐT đã cơ bản xong phần rà soát và đang lấy ý kiến các sở, ngành. Sau đó, sẽ đưa quy hoạch phát triển giáo dục vào quy hoạch kinh tế xã hội, quy hoạch chung của Thành phố, từ đó bố trí lại đất đai, nguồn lực để phát triển cơ sở vật chất và bố trí nguồn lực để đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố. Trong quý II năm nay, Thành phố cũng sẽ thảo luận để thông qua Đề án về tự chủ văn hóa, giáo dục, thể thao, từ đó huy động thêm nguồn lực cho phát triển giáo dục.