Giáo dục liêm chính

Mất cảnh giác, nhiều phụ nữ bị cướp giật tài sản khi lưu thông trên đường

18/06/2024 15:27

Thời gian gần đây nổi lên tình trạng cướp giật tài sản nhằm vào những người phụ nữ đang điều khiển xe máy trên đường, gây bức xúc trong nhân dân…

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chu Mạnh Thái (SN 1987, HKTT: Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) về tội Cướp giật tài sản.

Trước đó, khoảng 17h45 ngày 12/5, Thái đã điều khiển xe máy Honda Future màu xanh trên cầu vượt Cổ Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên thì gặp một người phụ nữ điều khiển xe máy Yamaha Janus, trên cổ có đeo chiếc dây chuyền. Thấy vậy, đối tượng vượt lên giật chiếc dây chuyền rồi tẩu thoát về hướng ngã tư Cổ Linh - Thạch Bàn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên đã phối hợp với Công an phường Long Biên khẩn trương xác minh, làm rõ.

Đến 17h ngày 21/5, Công an quận Long Biên đã bắt giữ được Chu Mạnh Thái, đối tượng đã có 2 tiền án về tội Cướp tài sản và Cố ý gây thương tích. Quá trình đấu tranh, đối tượng Thái còn khai nhận đã thực hiện 5 vụ cướp giật dây chuyền khác tại khu vực cầu vượt Láng Hạ (khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4/2024), tại khu vực Vĩnh Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Phong Sắc và Giảng Võ (khoảng đầu tháng 4/2024).

Phụ nữ ăn mặc sang trọng luôn là

Phụ nữ ăn mặc sang trọng luôn là "con mồi" mà các đối tượng cướp giật tài sản nhắm đến

Tương tự, vào chiều 30/3, Nguyễn Xuân Nghĩa (SN 1994) và Nguyễn Như Ngà (SN 1990), cùng trú ở Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội) rủ nhau đi cướp giật tài sản để bán lấy tiền tiêu xài. Nghĩa điều khiển xe máy Honda Wave đến đón Ngà rồi chạy về phía xã Vân Canh, huyện Hoài Đức để tìm nạn nhân sơ hở sẽ cướp giật tài sản.

Khi đi đến đoạn đường liên xã Vân Canh - Lại Yên, các đối tượng phát hiện chị N đang đi xe đạp điện cùng chiều. Nghĩa điều khiển xe áp sát chị N rồi Ngà ngồi sau dùng tay giật chiếc dây chuyền vàng chị N đang đeo trên cổ. Sau đó, các đối tượng mang chiếc dây chuyền đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân.

Đối tượng Nguyễn Xuân Nghĩa

Đối tượng Nguyễn Xuân Nghĩa

Ngay khi tiếp nhận trình báo của nạn nhân, Công an huyện Hoài Đức đã nhanh chóng điều tra, truy bắt các đối tượng gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 2/5, cơ quan Công an đã vận động Nguyễn Xuân Nghĩa ra đầu thú, đồng thời truy bắt đối tượng Ngà đang bỏ trốn.

Có thể thấy, những vụ án trên cho thấy sự manh động, liều lĩnh của tội phạm cướp giật và đối tượng chúng thường nhắm đến là phụ nữ đi một mình trên đường vào thời điểm vắng người. Theo Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hoàng - Phó Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên: hầu hết các vụ cướp giật tài sản do đối tượng là nam giới gây ra, chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 16 đến 30, nhiều đối tượng là trẻ mồ côi, bỏ học, có tiền án tiền sự, nghiện ma tuý, lười lao động nhưng thích hưởng thụ, nên đã nảy sinh ý định cướp giật tài sản của người khác để thoả mãn nhu cầu tiêu xài cá nhân của mình...

Chúng thường sử dụng xe mô tô không gắn biển kiểm soát di chuyển trên các tuyến giao thông để theo dõi, quan sát, lựa chọn mục tiêu để cướp. Khi đã phát hiện và lựa chọn được người đi đường (đang đi xe máy hoặc đi bộ) có mang theo tài sản, các đối tượng sẽ áp sát, lợi dụng thời điểm vắng người qua lại để cướp giật tài sản. Hoặc sử dụng xe mô tô gắn biển kiểm soát giả, rồi đi lại trên các tuyến đường vắng vào ban đêm. Quan sát thấy nạn nhân (chủ yếu là phụ nữ) sơ hở để thực hiện hành vi cướp giật tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Do vậy, cơ quan điều tra khuyến cáo, người dân cần tăng cường bảo quản tài sản của mình, đặc biệt là phụ nữ đi trên đường vắng, ăn mặc sang trọng, đi xe ga đắt tiền, đây luôn là “con mồi” mà các đối tượng cướp giật nhắm đến để cướp giật túi xách. Vì thế, khi đi trên đường, người dân nên cất túi xách trong cốp xe, hạn chế sử dụng điện thoại. “Phụ nữ thường đi một mình, nhưng kể cả khi đi 2 người, cũng hạn chế đeo trang sức, tránh tạo cơ hội cho các đối tượng thực hiện các hành vi phạm tội”, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hoàng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất cảnh giác, nhiều phụ nữ bị cướp giật tài sản khi lưu thông trên đường