Mất hàng chục xe bọc thép, Nga chọc thủng vùng bất khả xâm phạm của Avdiivka: Quân Ukraine vội vã rút lui

Tùng Chi | 27/11/2023, 10:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giành được quyền kiểm soát nút thắt quan trọng nhất ở Avdiivka được xem là một thành công chiến thuật quan trọng đối với Nga.

Nga giành quyền kiểm soát khu công nghiệp Avdiivka

Theo tờ Independent (Anh) ngày 26/11, dưới sự chỉ đạo của Đại tướng Valery Gerasimov, các lực lượng Nga vẫn đang tìm cách giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka ở vùng Donetsk.

Chuẩn tướng Oleksandr Shtupun thuộc Bộ chỉ huy lữ đoàn Tavria của Ukraine cho biết, quân đội Nga đã giảm cường độ các cuộc không kích và giảm số lượng xe bọc thép hoạt động trong khu vực Avdiivka, nhưng họ vẫn tiến hành mạnh mẽ các cuộc tấn công bộ binh.

Ở phía tây Avdiivka, nhiều cảnh quay công bố ngày 26/11 cho thấy ít nhất 20 xe bọc thép của Nga nằm chất đống sau khi bị các tổ hợp pháo của Ukraine tập kích. Tuy nhiên, đoạn phim do các phi công điều khiển máy bay không người lái của Ukraine ghi lại cho thấy quân đội Nga đang tiến về phía bắc Krasnohorivka (cách Avdiivka 7 km về phía tây bắc).

Hình ảnh được cho là lực lượng tăng thiết giáp Nga bên trong khu công nghiệp Avdiivka. Nguồn: Telegram

Ngoài ra, theo báo cáo hàng ngày hôm 25/11 của Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW, trụ sở tại Washington), lực lượng Nga đã tiến vào khu công nghiệp gần nhà ga Yasynuvata-2 (đông nam Avdiivka), cũng như gần khu định cư Kamyanka (cách Avdiivka 5km về phía đông bắc), và gần Nhà máy hóa chất & than cốc Avdiivka.

Thông tin từ kênh truyền thông của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) ngày 26/11 cho biết, hiện lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu công nghiệp ở Avdiivka - lâu nay được xem là vùng "bất khả xâm phạm" ở thành phố chiến lược. Một đoạn video được đăng tải cho thấy lực lượng Ukraine đang vội vã rút lui khỏi khu vực này.

Bước tiến quan trọng

Việc giành được quyền kiểm soát khu công nghiệp là một thành công chiến thuật quan trọng đối với quân đội Nga. Theo trang tin Lenta (Nga), đây là đòn giáng nặng nề đối với Ukraine, bởi khu công nghiệp là một phần vô cùng quan trọng của pháo đài Avdiivka.

Theo chuyên gia quân sự Ukraine Konstantin Mashovets, quân đội Nga đã đạt được thành công khi tiến vào Avdiivka từ phía nam. Lực lượng Nga đã sử dụng một chiến thuật mới: Tấn công theo chu kỳ, luân phiên triển khai các nhóm tấn công phía bắc và phía nam, từ bỏ chiến thuật tấn công tổng lực liên tục như trong giai đoạn đầu của chiến dịch Avdiivka.

Mất hàng chục xe bọc thép, Nga chọc thủng vùng bất khả xâm phạm của Avdiivka: Quân Ukraine vội vã rút lui - Ảnh 2.

Lực lượng Ukraine nã pháo đáp trả một cuộc tấn công của Nga gần Avdiivka. Ảnh: Reuters

Tờ Pravda (Nga) dẫn lời nhà khoa học chính trị Sergei Markov nhận định, giành được quyền kiểm soát khu công nghiệp là thắng lợi lớn của Nga, bởi "đây là một trong những nút thắt quan trọng nhất ở Avdiivka".

Ông Markov cho biết thêm rằng, lực lượng Ukraine đang chuẩn bị rút lui khỏi Avdiivka và không loại trừ khả năng Nga sẽ giành được quyền kiểm soát thành phố này vào dịp năm mới.

"Vai trò quyết định trong thắng lợi này là việc quân đội Nga bắt đầu sử dụng bom chùm" - Ông Markov nói.

Trong khi đó, theo chuyên gia quân sự Nga Vasily Dandykin, Avdiivka đóng vai trò rất quan trọng với Ukraine. Để mất thành phố này, Kiev có nguy cơ phải hứng chịu thêm nhiều thất bại.

"Bộ chỉ huy Ukraine hiểu rằng nếu mất Avdiivka, Ukraine có thể mất toàn bộ Donbass" - Ông Dandykin cho hay.

Lực lượng Ukraine chưa rút hết khỏi khu công nghiệp

Mặc dù xác nhận lực lượng Ukraine đã rút lui đáng kể khỏi khu công nghiệp Avdiivka nhưng kênh tin tình báo mở Deep Stateở Ukraine khẳng định vẫn còn một số đơn vị tác chiến của Ukraine trụ lại, và phía Nga chưa giành được quyền kiểm soát hoàn toàn đối với khu vực này.

Deep State cho hay, việc Ukraine để mất khu công nghiệp là điều "có thể đoán trước được" bởi hệ thống phòng thủ của khu vực đã bị "chọc thủng" từ đầu tháng 11.

Kênh tin này cho rằng phương Tây đã không thể cung cấp cho Kiev số lượng vũ khí chống tăng cần thiết. Tuy nhiên, lực lượng phòng vệ Ukraine đang làm mọi thứ có thể để trụ vững trong cuộc đối đầu với Nga.

Hiện Bộ Tổng tham mưu Ukraine chưa đưa ra thông tin liên quan tới khu công nghiệp Avdiivka.

Trong bản báo cáo hàng ngày sáng 26/11, cơ quan này cho biết, lực lượng Nga - với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu - vẫn đang tiếp tục tìm cách bao vây Avdiivka. Song, các binh sĩ Ukraine đang phòng thủ vững chắc, gây tổn thất đáng kể cho đối phương.

https://soha.vn/mat-hang-chuc-xe-boc-thep-nga-choc-thung-vung-bat-kha-xam-pham-cua-avdiivka-quan-ukraine-voi-va-rut-lui-20231127001623697.htm

Bài liên quan
Chính phủ Nga từ chức
GDTĐ - Thủ tướng Mikhail Mishustin và toàn bộ nội các chính phủ Nga đã từ chức theo quy định của pháp luật khi tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất hàng chục xe bọc thép, Nga chọc thủng vùng bất khả xâm phạm của Avdiivka: Quân Ukraine vội vã rút lui