Máy bay quân sự Trung Quốc diễn tập núp bóng máy bay thương mại

Bình Giang | 01/10/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lo ngại đang gia tăng ở Đài Loan (Trung Quốc) sau khi báo chí đưa tin về việc quân đội đại lục có thể đang diễn tập cho máy bay chiến đấu núp bóng máy bay dân sự di chuyển về phía hòn đảo.

Máy bay quân sự Trung Quốc diễn tập núp bóng máy bay thương mại - Ảnh 1.

Một chiếc Y-9 của Không quân Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Những bài báo này dựa trên bức ảnh cho thấy hình thức bay chưa từng thấy ở các thành phố của Trung Quốc hướng về phía hòn đảo Đài Loan.

Các bức ảnh cho thấy một máy bay chiến đấu của Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc bay bên dưới một máy bay thương mại gần Đài Loan, làm dấy lên lo ngại rằng các lực lượng không quân đại lục đang luyện tập với sự yểm trợ của máy bay dân sự.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) từ chối bình luận về thông tin báo chí nêu về một máy bay tác chiến điện tử Y-9 được phát hiện bay bên dưới chuyến bay CX366 của Cathay Pacific.

Những hình ảnh đó được cho là có nguồn gốc từ các trang web theo dõi hoạt động bay theo thời gian thực, như FlightAware của Mỹ và Flightradar 24 của Thụy Điển.

Các nhà phân tích bản đồ cho biết, chiếc máy bay tác chiến điện tử Y-9 có vẻ đang bay phía dưới chuyến bay CX366 của Cathay Pacific, trên đường từ Hong Kong đến Thượng Hải ngày 24/9.

Trước những thông tin này, Cơ quan phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) nhấn mạnh rằng lực lượng của họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình bằng cách sử dụng các hệ thống tình báo, giám sát và trinh sát, nhưng từ chối bình luận về khả năng Bắc Kinh áp dụng chiến thuật “con ngựa thành Troy” với hòn đảo.

Theo các bài viết, trong kiểu bay "con ngựa thành Troy", máy bay Y-9 bám theo chuyến bay CX366 một thời gian ngắn dọc theo tuyến bay M503. Sau đó, nó thực hiện động tác hạ xuống ngay bên dưới máy bay dân sự, theo phương thẳng đứng.

Điều này diễn ra ở vị trí chỉ cách đường trung tuyến eo biển Đài Loan vài kilomet. Hình ảnh cho thấy chiếc máy bay vận tải quân sự biến mất khỏi ứng dụng theo dõi thời gian thực trong khoảng 10 phút trước khi xuất hiện trở lại, sau khi máy bay chở khách đổi hướng về phía bắc tới sân bay Phố Đông Thượng Hải.

Tuyến bay M503 dài gần 7,8 km tính từ đường trung tuyến, được Bắc Kinh mở ra từ năm 2018 với sự chấp thuận của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, bất chấp sự phản đối liên tục của Đài Bắc, với lý do nằm gần khu vực thông báo chuyến bay của hòn đảo.

Theo SCMP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay quân sự Trung Quốc diễn tập núp bóng máy bay thương mại