Mbappe lười chạy nhưng Griezmann đã ở đó

27/11/2022, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rất nhiều ca ngợi được dành cho ngôi sao đã lập cú đúp và Mbappe xứng đáng. Tuy nhiên, để có được điều đó, anh cần dành những lời cảm ơn trân trọng nhất tới Griezmann.

Không ngẫu nhiên mà Antoine Griezmann luôn luôn giữ được vị trí và vai trò vững chắc tại ĐTQG Pháp suốt 8 năm qua. Ở trận đấu thứ 112 cho Les Bleus, anh đã chứng minh giá trị của bản thân bằng sự khiêm nhường.

Griezmann chạy hộ Mbappe

Khác với World Cup 2018 khi anh bước ra ánh sáng của danh vọng với 4 bàn thắng để giúp tuyển Pháp đăng quang, tại Euro 2020, Kylian Mbappe đã thể hiện một "vai vế" rất khác. Phân tích của Zing News đã ghi nhận rằng Mbappe lười hơn trước.

Mbappe anh 1

Một hình ảnh thường thấy ở Euro 2020, khi Mbappe thường xuyên để hở những khoảng trống trong phòng ngự dù sắm vai trò tiền vệ trái.

Đây có thể xem là một phần lý do khiến đoàn quân của ông Didier Deschamps không thể hiện được một lối chơi tròn trịa. Pháp cũng sớm bị Thụy Sĩ loại ngay từ vòng 1/8.

Mbappe muốn "gian lận" về vị trí. Thay vì lùi thấp tham gia phòng thủ, quả thực việc đứng sẵn trên cao giúp cá nhân anh cũng như ĐT Pháp có cơ hội thực hiện những tình huống phản công tốt hơn.

Như vậy, ông Deschamps có hai giải pháp. Hoặc ông phải thuyết phục được ngôi sao của mình chịu khó lùi về đảm bảo hệ thống. Hoặc ông phải có biện pháp để bao che cho Mbappe.

Biện pháp đó mang tên Antoine Griezmann.

Mbappe anh 2

Tương tự như Euro 2020, Mbappe không lui về phòng ngự

Ngay từ trận mở màn gặp Australia, hình ảnh Kylian Mbappe không lùi về duy trì hàng ngang phòng ngự trung tuyến với các tiền vệ đã xuất hiện. Một lần nữa, sang trận gặp Đan Mạch, cầu thủ mang áo số 10 lại tiếp tục cho thấy rằng anh không có ý chủ động lùi về.

Mbappe anh 3

Đội hình của Pháp dịch chuyển để che chắn cho Mbappe

Giải pháp mà ĐT Pháp đưa ra là Griezmann lùi về như một tiền vệ trung tâm, trong khi cặp tiền vệ trung tâm thực sự là Aurelien Tchouameni và Adrien Rabiot tịnh tiến sang hướng bên trái. Như vậy, Pháp vẫn giữ được hàng ngang 4 người trước mặt tuyến phòng ngự để đảm bảo về số lượng cũng như khả năng phòng thủ chiều rộng.

Hình ảnh này lặp lại đủ nhiều và đủ chủ động để cho thấy rằng đây là sự sắp đặt có chủ đích chứ không tự phát.

Mbappe anh 4

Thái độ trái ngược của 2 cầu thủ khi đối thủ tổ chức lên bóng.

Griezmann càn quét

Nói đến đây, phải dành những lời thán phục cho Antoine Griezmann. Luôn được biết tới là một anh chàng màu mè với những kiểu tóc lạ mắt cùng thói quen ăn mừng bàn thắng bằng văn hóa pop hay esport, nhưng trên sân cỏ, Griezmann là một cỗ máy với tinh thần chiến binh thực sự.

Anh không đơn thuần chỉ lùi lại để trám chỗ cho đồng đội mà còn thực sự tham gia phòng ngự một cách tích cực, hiệu quả. Griezmann thực hiện tổng cộng 7 pha tắc bóng và 3 pha cắt ngang đường chuyền của đối thủ sau 2 trận đấu, con số chỉ xếp sau tiền vệ trụ Tchouameni.

Mbappe anh 5

Bản đồ 4 pha tắc bóng của Griezmann trước Đan Mạch

Griezmann hoạt động như không biết mệt mỏi. Trong các tình huống Pháp đang tấn công và để mất bóng, anh luôn là một trong những cái tên lập tức chạy tốc độ cao để tranh chấp và chống phản công.

Điều đáng nói là hình ảnh của một Griezmann "số 8" không hề làm nhòa đi hình ảnh của Griezmann "số 10". Nói vui thì gần như cùng lúc trên sân, anh chơi tốt tới... 2 vị trí khác nhau.

Mbappe anh 6

Bản đồ các đường chuyền quan trọng của Griezmann - Đồ họa: Opta.

Thống kê của Opta cho thấy Griezmann đang là chân kiến tạo tốt nhất tại World Cup với chỉ số kiến tạo kỳ vọng (xA) là 2,2. Xét về số đường chuyền dẫn tới cú dứt điểm, anh cũng đang ở đầu bảng với 9 lần "dọn cỗ", chỉ Mehdi Taremi và đồng đội Theo Hernandez là ngang bằng.

Kylian Mbappe đã phát hỏa với 3 lần lập công ở giải đấu năm nay, thế nhưng rõ ràng không thể phủ nhận vai trò bệ phóng của "thần hộ mệnh" Antoine Griezmann.

Highlights Pháp 2-1 Đan Mạch Kylian Mbappe tỏa sáng với cú đúp trong chiến thắng của tuyển Pháp ở lượt trận thứ hai vòng bảng World Cup 2022 đêm 26/11.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mbappe lười chạy nhưng Griezmann đã ở đó