Mẹ đơn thân suýt chết vì dùng thuốc giảm cân mua trên mạng, 4 điều 'nằm lòng' chị em phải biết khi quyết định dùng

05/12/2023, 10:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bác sĩ cho biết họ chưa từng thấy ai sống sót khi lượng đường trong máu ở mức 0,6. Trường hợp bệnh nhân này là một "phép màu", cô thật may mắn khi còn sống!

Bà mẹ đơn thân Michelle Sword, (45 tuổi, người Anh) vừa qua đã suýt chết sau khi tự tiêm thuốc giảm cân mua trên mạng.

Cô Sword cho biết, cô từng sử dụng loại thuốc này hồi năm 2020 và thấy nó có tác dụng giảm cân. Đầu năm nay, khi thấy tăng cân lại, Sword tự lên mạng mua về dùng mà không cần bác sĩ kê đơn.

Cô không nêu rõ thuốc giảm cân nhưng nó thuộc họ GLP-1 RAs. Các loại thuốc thuộc danh mục này bao gồm semaglutide, thành phần hoạt chất trong Ozempic và Wegovy. Tuy nhiên, 15 phút sau khi tiêm liều đầu tiên, cô bất tỉnh. Cô may mắn được con gái và hàng xóm đưa đến viện cấp cứu kịp thời.

Người phụ nữ suýt chết vì dùng thuốc giảm cân mua trên mạng, 4 điều 'nằm lòng' chị em phải biết khi quyết định dùng - 1

Lượng đường trong máu của Sword giảm xuống mức nguy hiểm sau khi dùng thuốc giảm cân. Ảnh: VTC

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết lượng đường huyết của cô đã xuống mức 0,6 mmol/l, trong khi theo Cơ quan Y tế Quốc gia Anh, lượng đường trong máu con người luôn được duy trì ở mức 4-7 mmol/l.

"Mất khoảng một giờ và may mắn, lượng đường trong máu tăng lên, tôi đã thoát khỏi vùng nguy hiểm. Tôi tỉnh lại và các bác sĩ nói tôi thật may mắn khi còn sống. Họ nói chưa từng thấy ai sống sót khi lượng đường trong máu ở mức 0,6 và trường hợp của tôi là một phép màu", Sword nói.

Hiện tại, khi đã trải qua biến cố, Sword muốn cảnh báo mọi người không mua thuốc qua mạng. Cô cũng khuyên những ai muốn thuốc giảm cân phải được sự tư vấn của bác sĩ và mua thuốc ở những nơi uy tín.

Thoát "án tử", Sword chia sẻ: "Tôi vô cùng xấu hổ khi để mình rơi vào tình huống đó. Không có gì đáng để bạn mất mạng. Tôi đã xin lỗi các con. Tôi rất tức giận và xấu hổ với bản thân. Tôi sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì như thế này một lần nữa. Thật không đáng để đánh cược mạng sống", Sword nói.

Dùng thuốc giảm cân theo MXH nguy hiểm như thế nào?

Hiện nay, vì ám ảnh và muốn giảm cân cấp tốc chị em đã không ngần ngại sử dụng các loại thuốc giảm cân, bất chấp sự khuyến cáo của các chuyên gia về tác hại khủng khiếp có thể gây ra cho sức khỏe. Việc lạm dụng thuốc giảm cân quá mức có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ gây nguy hiểm cho cơ thể.

Theo SKĐS, trên các trang mạng xã hội hiện nay đang quảng cáo rầm rộ các loại trà, thuốc, thực phẩm chức năng… có thể giúp giảm cân một cách thần kỳ. Đa số các lời mời chào bán thuốc giảm cân đều hứa hẹn sẽ giúp giảm cân nhanh chóng, khi uống thuốc sẽ không gây mệt mỏi, không bị tiêu chảy, đau bụng, huyết áp cao... Tuy nhiên, trên thực tế có khá nhiều trường hợp phải nhập viện do bị suy gan, suy thận vì thuốc giảm cân.

Người phụ nữ suýt chết vì dùng thuốc giảm cân mua trên mạng, 4 điều 'nằm lòng' chị em phải biết khi quyết định dùng - 2

Ảnh minh họa

Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trong cơ thể người, gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, có vai trò thực hiện các nhiệm vụ quan trọng duy trì sức khỏe.

Hiện nay, do thói quen của nhiều người thường sử dụng thuốc bừa bãi, tùy tiện, nên sẽ có nhiều tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến gan. Các thuốc dùng trong điều trị một số bệnh cũng làm tăng men gan như thuốc điều trị bệnh gan, thuốc hóa trị ung thư, thuốc chống lao, kháng sinh, thậm chí có cả thuốc giảm cân.

"Nhiều bệnh nhân đến viện trong tình trạng men gan rất cao, mắt bị vàng, thậm chí có trường hợp bị suy tế bào gan, cần nhập viện để điều trị. Một số trường hợp phải vào khoa Chống độc cấp cứu", BS Ngọc chia sẻ.

Theo các bác sĩ men gan cao sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh và là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy tế bào gan của bạn bị tổn thương. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng men gan cao lâu dài sẽ để lại nhiều hậu quả nguy hiểm, nhất là một số sản phẩm giảm cân làm tăng nguy cơ tai biến và huyết áp. Đặc biệt, các độc tính có trong sản phẩm sẽ trực tiếp phá hủy cầu thận không thể phục hồi.

4 điều chị em phải biết khi sử dụng thuốc giảm cân

Các chị em nếu muốn sử dụng thuốc giảm cân cần phải ghi nhớ những lưu ý sau đây:

Người phụ nữ suýt chết vì dùng thuốc giảm cân mua trên mạng, 4 điều 'nằm lòng' chị em phải biết khi quyết định dùng - 3

Ảnh minh họa

- Thuốc giảm cân phải được dùng theo chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa sau khi đã cân nhắc các nguy cơ bệnh tật của người sử dụng. 

- Thuốc sẽ có hiệu quả cao khi người dùng thực hiện chế độ ăn kiêng phù hợp, luyện tập thể lực tích cực. Không nên lầm tưởng về những tác dụng "thần kỳ" mà thuốc giảm béo có thể đem lại.

- Thuốc giảm cân không điều trị được bệnh béo phì. Khi ngừng uống thuốc, cân nặng của bạn sẽ tăng trở lại nếu không duy trì một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh và tập luyện thường xuyên.

- Không nên mua thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường, đề phòng hàng giả mạo, gây những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe.

Bài liên quan
Ăn khoai lang vào thời gian nào giúp giảm cân hiệu quả?
Ăn khoai lang để giảm cân là phương pháp được nhiều chị em áp dụng, nhưng ăn vào thời điểm nào để giúp giảm cân tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ đơn thân suýt chết vì dùng thuốc giảm cân mua trên mạng, 4 điều 'nằm lòng' chị em phải biết khi quyết định dùng