Trong thời gian đầu kinh doanh, bạn sẽ phải chi ra một số tiền lớn, nếu chẳng may chọn phải mặt bằng không tốt, doanh thu sẽ không thể bù đắp được chi phí, khi đó, bạn sẽ phải liên tục bỏ thêm tiền túi để duy trì hoạt động kinh doanh. Vì thế, nếu muốn sinh lời, ngay từ đầu, bắt buộc bạn phải đánh giá chính xác khả năng sinh lời của mặt bằng để tránh việc đầu tư lãng phí.
Đừng vội thấy giá rẻ mà thuê ngay vì dù rẻ nhưng ở nơi hẻo lánh, ít người qua lại thì sẽ khó kinh doanh. Người biết cách chọn mặt bằng kinh doanh sẽ sẵn sàng bỏ 100 triệu đồng để thuê mặt bằng ở nơi có thể đem lại doanh thu tốt, chứ không bao giờ bỏ ra 20 triệu đồng để thuê một địa điểm kinh doanh có nguy cơ thua lỗ.
Để đánh giá chính xác tiềm năng của mặt bằng, bạn cần phải đến thực tế để quan sát mật độ dân cư và thói quen sinh hoạt, mua sắm của người dân xung quanh. Nếu mặt bằng đó nằm gần các khu chung cư, trường học, bệnh viện, khu vui chơi...thì khả năng kiếm lời của bạn sẽ khá cao.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định xem khách hàng mục tiêu của mình có tập trung nhiều ở đó không. Nếu kinh doanh mặt hàng đắt tiền mà lại chọn mặt bằng tại nơi có mức sống thấp thì tín hiệu khả quan không cao.
Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét khoảng cách của mặt bằng với các đối thủ cạnh tranh. "Buôn có bạn, bán có phường", nếu chọn địa điểm gần các đối thủ, bạn có thể thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, nếu nguồn cung của họ đã đủ cho dân cư ở đó thì bạn sẽ phải cạnh tranh khốc liệt, phải mất nhiều thời gian và công sức hơn để có thể kéo khách hàng về bên mình.
Bạn nên ưu tiên các mặt bằng thuận tiện trong giao thông và dễ dàng tìm kiếm để tránh việc khách hàng bị lạc đường hoặc khó tìm thấy cửa hàng, vì khi ấy họ sẽ dễ dàng "ghé thăm" và ủng hộ đối thủ của bạn. Những mặt bằng ở đường một chiều, đường có dải phân cách cũng là sự lựa chọn mà bạn nên tránh.
Bên cạnh đó, bạn nên chọn các mặt bằng không cùng lối đi với chủ nhà, vì nếu họ dắt xe hoặc ra vào liên tục sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách tại cửa hàng.
Hiện trạng mặt bằng cũng là điều mà những người biết cách chọn mặt bằng kinh doanh hiệu quả thường chú trọng. Bạn nên ưu tiên các mặt bằng có tình trạng phù hợp với loại hình kinh doanh để tiết kiệm chi phí sửa chữa, trang trí. Chẳng hạn như bạn định mở quán trà sữa thì hãy chọn các mặt bằng mà trước đây từng kinh doanh trà sữa.
Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi kỹ chủ nhà xem mặt bằng đó đã có sẵn đường ống nước, internet, truyền hình cáp chưa. Vì nó sẽ tiết kiệm khoản phí lắp đặt cho bạn. Nếu tình trạng mặt bằng sơ sài, chưa có bất kỳ gì cả thì bạn có thể thương lượng với chủ nhà để giảm giá thuê (hoặc bán).
Ngoài các yếu tố trên, bạn cũng cần chú ý đến các thỏa thuận trong hợp đồng, nếu đi thuê mặt bằng để đảm bảo bạn không bị bất lợi, dính tranh chấp về sau.